Loading ...


Văn hoá
Việt sử kiêu hùng – Tâm huyết của những người trẻ yêu lịch sử dân tộc
Thứ 6, 01/03/2019 - 20:11
Việt sử kiêu hùng là một dự án phim hoạt hình lịch sử của nhóm Đuốc Mồi. Bằng tình yêu lịch sử và điện ảnh, nhóm Đuốc Mồi đã gửi tới khán giả nhiều tác phẩm phim hoạt hình hấp dẫn về lịch sử. Báo Điện ảnh Việt Nam đã có dịp trao đổi với bạn Trần Minh Tuấn, người đã khởi xướng cho dự án Việt sử kiêu hùng.

Từ lúc thành lập dự án đến nay, Đuốc Mồi đã hoàn thành bao nhiêu tác phẩm?

Các tác phẩm nhóm đã hoàn thành tới hiện tại gồm: Võ Tánh, đây là tập demo đầu tiên của dự án; series chính của dự án Tử chiến thành Đa Bang: gồm 3 tập là Giấy, Ngoại truyện: Huyết mạch Trần gia, Sắt; series Lý Thường Kiệt đã phát hành 2 tập, còn một tập nữa dự kiến sẽ phát hành cuối tháng 1/2019.

Tiêu chí nào để nhóm lựa chọn các câu chuyện lịch sử, các nhân vật lịch sử để làm phim?

Với Võ Tánh, đây là tập đầu tiên mà Đuốc Mồi lựa chọn để thực hiện, bởi vì đã có sẵn phần lồng tiếng và âm thanh, thời lượng tương đối ngắn, rất phù hợp để bắt đầu làm một tập demo. Còn với Tử chiến thành Đa Bang, Đây là series chính do nhóm lựa chọn để thực hiện. Lý do là vì trận chiến này hội đủ tất cả những điều kiện lý tưởng nhất đối với một dự án tự phát như Việt sử kiêu hùng. Về mặt lịch sử, đây là trận chiến "bị quên lãng", vì đây là một trận thua. Nhưng "lịch sử là bài học của tiền nhân", mà chúng ta lại thường học được từ thất bại nhiều hơn từ thành công, vậy tại sao không nói về thất bại? Thứ hai, đây là trận chiến cực kỳ quan trọng, có thể nói là đã chia đôi lịch sử nước ta thành hai phần trước và sau. Phần trước đã bị quân Minh đốt sạch, phá sạch, chỉ còn tồn tại qua lời kể, truyền miệng dân gian. Phần sau là phần được ghi chép từ thời Lam Sơn trở đi. Thứ ba, trận chiến này không kéo quá dài, khối lượng thông tin cần chuyển tải tương đối vừa sức với cả nhóm. Và một lý do khá vui nữa là nhờ ít người biết tới, nên kỳ vọng cũng thấp, lỡ có sai sót thì mọi người cũng "giơ cao đánh khẽ" hơn. Về nhân vật lịch sử Lý Thường Kiệt, đây là series mà thầy Đạt Phi chọn, để làm cho dự án Hùng ca sử Việt của riêng thầy. Việt sử kiêu hùng là bên hỗ trợ phần hình ảnh ở mức độ minh họa, chính vì vậy nên mức độ đầu tư về hình ảnh cũng thấp hơn so với các tập chính của series Tử chiến thành Đa Bang.

 

 

 

Các cảnh trong phần 3 Sắt thuộc series Tử chiến thành Đa Bang

 

Làm phim lịch sử khá công phu, ngoài kỹ năng đồ họa, thiết kế, còn đặc biệt đòi hỏi cao về kiến thức lịch sử. Có chuyên gia lịch sử nào tham gia làm phim hoặc cố vấn cho các bạn không?

May mắn là nhóm đã tìm được hai người cực kỳ nhiệt tình đồng ý làm cố vấn cho dự án ngay từ những ngày đầu tiên. Đó là anh Phan Thanh Nam, “admin” của Đại Việt cổ phong chi nhánh miền Nam, là đơn vị đã thực hiện dự án Hoa văn Đại Việt. Người còn lại là chị Nguyễn Phượng Anh, tiến sĩ Việt Nam học, giảng viên Học viện An ninh Nhân dân Hà Nội, chị là chuyên gia nghiên cứu về khu vực phía tây Hà Nội, cũng là khu vực mà trận chiến thành Đa Bang đã diễn ra. Sau khi tìm được cố vấn, nhóm đã nhờ hướng dẫn về sử liệu để có thể tìm hiểu cặn kẽ nhất về trận chiến, kể cả các diễn biến lịch sử trước và sau đó.  Nhóm cũng đã có chuyến đi thực địa đến khu vực diễn ra trận chiến vào cuối năm 2017, mong muốn tìm được những bằng chứng còn sót lại, đồng thời cảm nhận được địa thế sông núi, cây cỏ và thời tiết tại đây, giúp tạo ra cảm xúc thực hơn cho phim.

Từ Giấy sang Sắt có điểm gì mới  về kỹ thuật làm phim? 

Cứ qua mỗi tập phim, nhóm lại hoàn thiện quy trình làm việc để có thể tận dụng tốt hơn tất cả các nguồn lực hiện có. Nhóm mình đã thử nghiệm rất nhiều quy trình làm việc chuyên nghiệp, tham khảo từ các công ty và những studio hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, đối với các nguồn lực và điều kiện thực tế của nhóm và dự án, nhóm mình phải điều chỉnh và hoàn thiện liên tục để tạo ra quy trình tinh gọn và hiệu quả nhất, tận dụng được nhiều nguồn lực nhất có thể. Đó là thứ mà người xem sẽ không thể nhìn thấy trực tiếp qua sản phẩm. Ở khía cạnh người xem, thứ dễ thấy nhất là tập Sắt đã đồng bộ hơn về art-style, có những đoạn 3D Animation hoành tráng hơn. Nhóm mình có thể làm tốt hơn rất nhiều, tiếc là hiện tại nguồn lực tài chính chưa cho phép. Hy vọng trong tương lai sẽ có khả năng thực hiện những tập phim có chất lượng cao hơn nữa.

 

 

Để có được những tác phẩm gửi tới khán giả, cả nhóm đã hăng say làm việc trong nhiều ngày

 

Nhóm nhận được sự hưởng ứng của cộng đồng như thế nào?

Ở tập Giấy, sau khi ra mắt, nhóm đã nhận được hơn 150 triệu đồng từ cộng đồng chỉ trong vòng 1 tuần. Đây là thành công cực kỳ lớn đối với nhóm và dự án. Và với tập Sắt, thật bất ngờ là thành công còn lớn hơn nữa, chương trình gây quỹ cộng đồng đã đạt hơn 180 triệu đồng cũng chỉ trong vòng 1 tuần công chiếu online, giúp dự án vượt mức mục tiêu gây quỹ mà cả nhóm tưởng là không thể đạt được.

Ngoài ủng hộ về mặt tài chính, cộng đồng còn dành nhiều lời khen ngợi và ủng hộ dự án. Đặc biệt nhất là những nghệ sĩ tiền bối như NSƯT Thành Lộc cũng đã có bài chia sẻ cực kỳ xúc động về dự án trên trang facebook cá nhân.

Sau những tác phẩm, Đuốc Mồi đã đến gần hơn với khán giả, các bạn có dự định gì đối với việc phát triển làm phim của mình chưa?

Việc hoàn thành series Tử chiến thành Đa Bang thành công vượt mong đợi của nhóm. Tuy nhiên vẫn còn những nỗi lo, vì cả nhóm đã làm việc không lương suốt gần một năm rưỡi, khó có thể duy trì lâu hơn. Cả nhóm đang ráo riết chuẩn bị kế hoạch chi tiết cho dự án tiếp theo, hy vọng là sẽ có những mạnh thường quân lớn đồng hành, hoặc là những doanh nghiệp tâm huyết với văn hóa lịch sử.

Sắp tới Đuốc Mồi có 2 dự án: Một là series Lam Sơn khởi nghĩa, sẽ được thực hiện theo một cách hơi khác, khá gần với phong cách motion comic của phương Tây, để có thể làm nhanh hơn, vì dự kiến cả series sẽ dài đến 15 tập. Hai là cả nhóm đang ấp ủ một phim chiếu rạp mang tên Trần Quốc Toản, đây là dự án chắc chắn không thể thực hiện nếu thiếu đầu tư lớn.

 

 

Nhóm Đuốc Mồi chụp hình kỷ niệm cùng người hâm mộ tại buổi ra mắt Sắt

 

Bạn nghĩ gì về mảng hoạt hình và làm phim hoạt hình lịch sử ở Việt Nam?

Tại Việt Nam, đối với phim người đóng (live action) thì chúng ta không có phim trường, chi phí phục trang cũng cực kỳ đắt, chưa kể những vấn đề bế tắc như là voi, ngựa... vậy nên CGI và 3D Animation là những giải pháp khả thi nhất về mặt chi phí trong thời gian tới. Hiện nay công nghệ đã tiến bộ rất nhanh, giúp giảm chi phí làm hoạt hình rất đáng kể. Vậy nên nhóm đang xây dựng để có thể tiến tới thực hiện hoàn toàn bằng 3D Animation. Những phương án kỹ thuật có thể kể đến như sử dụng AR để tạo ra các mô hình ảo ngay trên các đối tượng vật lý, ví dụ như artbook chẳng hạn. Hoặc là kỹ thuật sử dụng AI để học và "diễn" biểu cảm mà đoạn phim cần. Hoặc kỹ thuật sử dụng các công nghệ mới và rẻ tiền hơn để bắt chuyển động của diễn viên...

Điều các bạn hy vọng để nhóm có thể hoạt động tốt hơn là gì?

Hiện tại thì nhóm vẫn thiếu thốn rất nhiều. Cơ bản nhất là máy móc thiết bị, sau đó là thiếu người tham gia. Nhóm đang rất thiếu một người hết lòng vì văn hóa lịch sử, có tầm nhìn và tiềm lực để nuôi dưỡng một thế hệ trẻ làm gì đó cho văn hóa lịch sử trong tương lai. Cuối cùng và cũng là quan trọng nhất, đó là một nguồn kinh phí ổn định để cả nhóm yên tâm thực hiện.

Cám ơn Minh Tuấn!

 

K. Hòa
Lấy mã  bảo vệ mới
Tắt
Telex
Vni


Trailer phim: Liên hoan phim quốc tế Hà Nội IV

Lịch chiếu phim