Loading ...


Văn hoá
Cặp bài trùng Lê Khanh – Trần Lực tái ngộ trong vở “Quẫn”
Thứ 6, 29/12/2017 - 11:05
Sau thành công vang dội của “Cơn ghen của Lọ Lem” - vở diễn ra mắt đoàn kịch LucTeam, ngày 7 tháng 01 năm 2018 tại Nhà hát Lớn Hà Nội, đoàn kịch LucTeam sẽ công diễn vở hài kịch “Quẫn” nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh của cố tác giả - nhà văn - nhà viết kịch Lộng Chương. Vở kịch còn là màn tái ngộ rất được mong đợi của cặp bài trùng Lê khanh – Trần Lực từng làm lay động trái tim khán giả yêu điện ảnh khi họ đóng cặp cùng nhau trong rất nhiều bộ phim. Lần này, cặp đôi rất được khán giả yêu thích này sẽ trở lại trong những vai trò khác nhau, Lê Khanh sẽ thủ vai bà Đại Cát trong vở kịch do Trần Lực làm đạo diễn.

Làm mới “Quẫn” bằng ngôn ngữ Biểu hiện – Ước lệ

Là đoàn kịch của thầy và trò, LucTeam vừa có màn ra mắt tưng bừng và ấn tượng với vở Cơn ghen của Lọ Lem của tác giả Molière. Vở diễn được giới chuyên môn cũng như khán giả yêu nghệ thuật sân khấu đánh giá là “bất ngờ lớn” và “tạo luồng sinh khí mới” cho sân khấu kịch nói thủ đô thời gian qua. “Cơn ghen của Lọ Lem” đã gặt hái thành công về mọi mặt, đặc biệt nó đã đánh thức được sự chú ý của khán giả đối với sân khấu kịch nói, vốn khá nguội lạnh một thời gian dài.

 

 

Nhà viết kịch Lộng Chương

 

Sau thành công mở đầu này, đoàn kịch LucTeam sắp trở lại với vở Quẫn của cố tác giả, nhà soạn kịch nổi tiếng Việt Nam Lộng Chương. Đạo diễn Trần Lực cho biết, nhân dịp kỷ niệm 100 ngày sinh của tác giả, đoàn kịch LucTeam mong muốn tri ân những công lao to lớn của ông đối với nền sân khấu nước nhà, đặc biệt với tác phẩm thuộc hàng kinh điển của Hài kịch Việt nam - vở Quẫn.

 

Đoàn kịch LucTeam trong buổi ra mắt vở Quẫn vào tối ngày 28/12/2017

 

Điều đặc biệt, vở Quẫn được đạo diễn Trần Lực dựng từ trước, khi mà các diễn viên trẻ của đoàn kịch LucTeam vẫn còn là những sinh viên năm cuối của trường Đại học Sân khấu & Điện ảnh Hà Nội như là tác phẩm tốt nghiệp. Ngay lập tức, vở diễn đã gặt hái những thành công đáng kể. Trong Liên hoan sân khấu thủ đô tháng 10/2016, vở đã đoạt Huy chương Bạc, Trương Mạnh Đạt đạt Huy chương Vàng cho vai Đại Cát, Nguyễn Phương My đạt Huy chương Bạc cho vai Đại Lợi và Nguyễn Ngọc Trâm đạt Huy chương Bạc với vai Đại Hưng, đạo diễn Trần Lực đạt giải Đạo diễn xuất sắc nhất.

 

 

Nguyễn Phương My (phải) trong vai cụ Đại Lợi và Nguyễn Ngọc Trâm trong vai Đại Hưng

 

 Ra mắt khán giả lần này, các diễn viên của LucTeam trưởng thành hơn với kỹ năng điêu luyện hơn, vở diễn cũng được bổ sung những mảng miếng công phu hơn. Đặc biệt, vở kịch còn có sự tham gia diễn xuất của NSND Lê Khanh (Phó Giám đốc Nhà hát kịch Tuổi Trẻ).

 

 

NSND Lê Khanh trong vai bà Đại Cát và Trương Mạnh Đạt trong vai Đại Cát

 

Đạo diễn Trần Lực chia sẻ, anh và NSND Lê Khanh ngoài đời là bạn bè thân thiết và từng cộng tác với nhau trong rất nhiều bộ phim. Nhưng khi anh ngỏ lời mời Lê Khanh đóng một vai trong vở Quẫn, chị lắc đầu quầy quậy mà không nói lý do. Còn NSND Lê Khanh bộc bạch, khi ấy chị chỉ đơn giản cho rằng mình đã quá tuổi để lên sân khấu, đóng cặp với những nghệ sĩ trẻ gọi mình bằng cô xưng con. Nhưng rồi sân khấu ước lệ của LucTeam đã cuốn hút Lê Khanh ngay từ vở diễn đầu tiên và khiến chị “sốc nặng”. Vốn là người ham học hỏi, Lê Khanh cũng rất mong muốn được khám phá một phong cách hoàn toàn mới. Nhìn sang sân khấu cải lương, chị nhớ rằng NSND Ngọc Giàu và nhiều nữ nghệ sĩ khác cũng từng đóng cặp cùng với những diễn viên trẻ. Bởi vậy mà chị được tiếp thêm “dũng khí” để bước lên sân khấu và làm mới mình với một vai diễn độc đáo.

 

 

Vẫn trung thành với ngôn ngữ Biểu hiện - ước lệ, khi dựng lại Quẫn, đạo diễn Trần Lực đã tạo nên một hình thức hoàn toàn mới mẻ cho vở kịch kinh điển này. Có thể nói, cùng với Cơn ghen của Lọ LemQuẫn, đạo diễn Trần Lực dường như đã đoạn tuyệt với hình thức sân khấu cũ, đã trở nên già cỗi và đơn điệu. Anh tạo ra sự hấp dẫn bằng thứ ngôn ngữ sân khấu giản đơn, minh bạch và thậm chí hoang sơ của chủ nghĩa Biểu hiện - ước lệ. Đó là sự tối giản về ánh sáng, trang trí, thậm chí cả cốt truyện kịch cũng sửa lại để đơn giản hơn, và những điều này lại đòi hỏi một trình độ biểu diễn rất cao cường điêu luyện của diễn viên. Thứ ngôn ngữ mới mẻ này đang lôi cuốn và chinh phục khán giả bằng việc kích thích sự tò mò, trí tưởng tượng và niềm hứng khởi.

Quẫn hứa hẹn sẽ thỏa mãn sự kỳ vọng của khán giả yêu nghệ thuật sân khấu về một sân khấu kịch hiện đại với ngôn ngữ nghệ thuật mới mẻ, hấp dẫn, đầy bất ngờ thú vị....

 

Sân khấu kịch ước lệ của LucTeam và dấu ấn Trần Lực

LucTeam theo đuổi trường phái biểu diễn mang phong cách sân khấu đương đại, sử dụng phương pháp ước lệ, mang đậm tính cá nhân của đạo diễn Trần Lực. Sân khấu ước lệ của LucTeam mở ra những bối cảnh tối giản hết mức về hình thức bài trí và đòi hỏi sự sắc bén tối đa trong biểu hiện của từng nghệ sĩ.

 

 

Ánh sáng sử dụng trên sân khấu cũng đơn sắc cơ bản, nghệ sĩ trên sân khấu ước lệ luôn sử dụng nét mặt, ánh mắt, giải phóng cơ thể và tự kiểm soát quỹ đạo di chuyển trong từng phân cảnh để chạm được đến cảm xúc của công chúng cũng như khơi gợi trí tưởng tượng trong mỗi người, cuốn họ vào dòng chảy của câu chuyện chung theo nhận định riêng. Một vở kịch theo lối “biểu hiện ước lệ” hội tụ ba yếu tố: Câu chuyện đơn giản; Bối cảnh sân khấu cùng đạo cụ tối giản; Khả năng biểu đạt, tương tác của diễn viên rất cao. Nói cách khác, ba yếu tố mà khán giả cảm nhận được khi xem trường phái “Biểu hiện ước lệ” đó là: Hồn nhiên, ngây thơ và tươi trẻ. Thêm vào đó là trình độ biên tập, chỉnh sửa kịch bản ở mức độ “cao cường, thâm hậu”.

Trong vai trò biên tập, chỉnh sửa kịch bản cho Lucteam, nhà biên kịch Đỗ Trí Hùng một lần nữa làm mới những kịch bản kinh điển và thổi vào đó hơi thở của cuộc sống đương đại với những chiêu trò thông minh, lời thoại cô đọng, ngắn gọn, tinh tế và hài hước. Nếu như đạo diễn Trần Lực từng được đào tạo bài bản về kịch nghệ tại Bulgaria thì nhà biên kịch Đỗ Trí Hùng cũng từng học Triết học ở Tiệp Khắc. Khi kết hợp với nhau, “cặp bài trùng” này cùng phối hợp ăn ý, bổ sung cho nhau để cùng mang đến những tác phẩm vừa bay bổng, hấp dẫn, dí dỏm, vừa chặt chẽ khúc chiết và sâu sắc như triết lý mà Đỗ Trí Hùng bày tỏ: “Trong hài luôn có bi và ẩn sâu đằng sau tiếng cười luôn là những bi kịch. Sân khấu ước lệ khác với sân khấu hiện thực tâm lý ở chỗ: sân khấu hiện thực tâm lý là tả thực trong khi sân khấu ước lệ là tả ý. Trong phương pháp ước lệ, bản thân đã mang yếu tố của sự đương đại, khác với phương pháp tả thực. Sân khấu ước lệ ở thời nào cũng mang tính đương đại ví dụ như hiện tại đang ở thế kỷ 21, thì khi dàn dựng bất cứ một vở diễn nào – dù là vở kịch của Molière cách đây 500 năm, hay kịch Quẫn của Lộng Chương từ năm 1959, nhưng đều có cái nhìn của nghệ sỹ đang sống ở thế kỷ 21 và đó chính là tính đương đại của những tác phẩm kịch của LucTeam”.

 

 

Có thể dùng hai từ để miêu tả về đạo diễn Trần Lực và Lucteam của anh khi nỗ lực làm mới sân khấu kịch, nhất là kịch miền Bắc vào thời điểm “chết lâm sàng” đã rất lâu, đó là “đam mê”. Chỉ khi rất đam mê, người ta mới dám khai phá một lãnh địa khó khăn, bằng một ngôn ngữ nghệ thuật tuy không mới trên thế giới nhưng hoàn toàn mới mẻ ở Việt Nam. Chỉ có đam mê mới thôi thúc người ta dấn thân gây dựng một đoàn kịch trong tình trạng không nhà hát, không biên chế, không có sự bao cấp của nhà nước mà hoàn toàn bỏ tiền nhà ra gây dựng từ nền móng. Lucteam có khởi đầu ấn tượng đến thế cũng nhờ vào sự thăng hoa và tỏa sáng của dàn diễn viên trẻ tài năng mà mỗi buổi diễn là một lần sáng tạo. Diễn viên trẻ Nguyễn Phương My chia sẻ: “Tôi có thể đại diện cho tất cả các diễn viên để nói rằng chúng tôi có một niềm tin tuyệt đối đặt vào thầy tôi – đạo diễn Trần Lực khi cùng thầy khai phá sân khấu kịch với một hướng đi hoàn toàn mới mẻ. Ngoài những kiến thức được thầy truyền dạy, chúng tôi còn có niềm đam mê và khát khao chinh phục mà mỗi buổi diễn là một cơ hội để chúng tôi cháy hết mình cho niềm đam mê ấy”. Chính sức trẻ và đam mê khám phá của dàn diễn viên trẻ măng ấy đã làm nên sự hồn nhiên, ngây thơ và tươi trẻ - điều mà thời đại công nghệ phát triển như vũ bão, tuy có thể tạo ra trí thông minh nhân tạo vượt xa trí thông minh của con người, nhưng không có công nghệ nào có thể làm ra. Đó cũng chính là sức quyến rũ của sân khấu LucTeam.

 


Hài kịch Quẫn do cố tác giả Lộng Chương viết vào những năm 60 của thế kỷ trước, kể về gia đình tư sản Đại Cát đã dùng mọi thủ đoạn giấu diếm, tẩu tán của cải nhằm đối phó với chủ trương công tư hợp doanh của nhà nước lúc bấy giờ. Vở kịch do đạo diễn Trần Hoạt dàn dựng đã gây tiếng vang lớn, kéo dài suốt gần một thập kỷ và trở thành một kiểu mẫu hài kịch một thời.

 

Hồng Vân
Lấy mã  bảo vệ mới
Tắt
Telex
Vni


Trailer phim: Liên hoan phim quốc tế Hà Nội IV

Lịch chiếu phim