Loading ...


Văn hoá
BẾ MẠC LIÊN HOAN CẢI LƯƠNG TOÀN QUỐC 2018
Thứ 5, 20/09/2018 - 13:11
Diễn ra vào đúng thời điểm chẵn 100 năm ngày cải lương ra đời và kết thúc cũng cận kề ngày giỗ Tổ ngành sân khấu, Liên hoan Cải lương toàn quốc 2018 với 15 ngày liên tục sáng đèn như một cơ duyên, một lễ báo công tưng bừng với Tổ nghiệp.

Liên hoan đã khép lại bằng Lễ Bế mạc và trao giải vào tối 19/9 tại sân khấu Đoàn Nghệ thuật Cải lương Long An trong niềm vui chung và một niềm tin lớn vào việc “lương truyền tuồng tích, cải cách hát ca” và quảng bá cho nghệ thuật cải lương, sánh kịp với nền văn minh thời đại. Lễ Bế mạc và trao giải được truyền hình trực tiếp trên kênh truyền hình LA 334, truyền thanh trực tiếp trên sóng FM tần số 96,9 MHz của Đài Phát thanh và Truyền hình Long An; kênh HTV1, HTV4 và HTV Nét Việt của Đài Truyền hình thành phố Hồ Chí Minh.

Tới dự Lễ Bế mạc, về phía Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, có: NSND Nguyễn Quang Vinh – Quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Liên hoan; NSND Lê Tiến Thọ - Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, thành viên Ban Chỉ đạo; ông Trần Hướng Dương - Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn, Trưởng Ban Tổ chức.

 

 

Các NSND Thanh Hương, NSƯT Thoại Mỹ, Lê Hồng Thắm biểu diễn đêm bế mạc

 

Về phía đại biểu tỉnh Long An, có: Ông Phạm Văn Rạnh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Long An; ông Phạm Thanh Phong, Nguyên Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Nguyên Bí thư Tỉnh ủy; ông Lê Thanh Tâm, Nguyên Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Nguyên Bí thư Tỉnh ủy; ông Nguyễn Nam Việt, Nguyên Bí thư Tỉnh ủy; ông Trần Văn Cần, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh; Bà Nguyễn Thị Ngọc Hạnh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Trưởng Ban dân vận Tỉnh ủy; ông Trương Văn Nọ, Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh; Bà Nguyễn Thị Thủy – Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, đồng Trưởng Ban Tổ chức Liên hoan. Cùng sự góp mặt của các thành viên Hội đồng Nghệ thuật, Ban Tổ chức; đại diện các cơ quan thông tấn báo chí trung ương và địa phương; các giám đốc, trưởng đoàn của 25 đơn vị tham gia và nhiều nghệ sĩ, diễn viên, khán giả yêu mến nghệ thuật cải lương trên toàn tỉnh.


 

 NSUT Thanh Kim Huệ và Thanh Tuấn biểu diễn “Cô gái tưới đậu”

 

Với 32 vở diễn của 25 đơn vị chia đều 2-3 buổi diễn/ngày cùng với đó là việc di chuyển giữa Long An và Thành phố Hồ Chí Minh để thẩm định các vở diễn của một số đơn vị ngoài công lập tại các sân khấu thành phố đã thể hiện sự linh động và tạo điều kiện hết mức của Ban Tổ chức, Hội đồng Nghệ thuật mong muốn trao thêm cơ hội cho các đơn vị được tham dự, để nhiều nghệ sĩ có điều kiện bộc lộ tài năng và tình yêu sân khấu của mình. Đây cũng chính là nét mới của Liên hoan lần này so với các kỳ tổ chức trước đây.

15 ngày diễn ra liên hoan thì có tới 5 ngày phải đi – về giữa Long An và Thành phố Hồ Chí Minh với khoảng cách hàng mấy chục cây số nhưng không nhìn thấy sự khó chịu hay mệt mỏi trên gương mặt của bất kỳ vị giám khảo nào mặc dù hầu hết đã “ngoại lục tuần”. Điều đó càng chứng minh cho tình yêu với sân khấu, sự tận tâm, tận lực với công việc của đội ngũ được trao gửi trọng trách “cầm cân, nảy mực”.

 

 

Nhiều giải thưởng, Bằng khen được trao trong đêm Bế mạc

 

Với khán giả, để được xem, nghe và theo dõi đầy đủ các buổi diễn của Liên hoan là điều dường như hơi “xa xỉ”. Liên hoan diễn ra khá dài, lại liên tục kể cả ngày thường nên mặc dù rất yêu nghệ thuật cải lương nhưng nỗi lo “cơm áo gạo tiền” đã cuốn đi niềm say mê ấy. Đó là tâm tư của rất nhiều khán giả khi được hỏi đến. Điều đó cũng lý giải cho việc các suất diễn sáng thường không đông bằng các suất diễn tối. Tất cả các buổi tối đều chật kín rạp, Ban Tổ chức phải điều động thêm ghế phụ.

Về chất lượng của Liên hoan, NSƯT Lê Chức, Phó Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam - Chủ tịch Hội đồng Nghệ thuật đã đưa ra đánh giá: Do không khống chế nên đề tài và nội dung của 32 vở diễn khá đa dạng, bao gồm đề tài chiến tranh cách mạng; đề tài về những vấn đề xã hội và gia đình; xây dựng Đảng; đề tài nông nghiệp nông thôn; đề tài về thân phận buồn thương; đề tài tôn giáo…Dường như nhiều mặt của cuộc sống từ xa xưa đến hôm nay được hiện diện trên sân khấu của 32 vở diễn với những góc nhìn và phương thức tiếp cận khác nhau, nhưng không dừng lại chỉ ở “duy cảm” tự thân cải lương, mà đã có sự cân nhắc của lý trí (“duy lý”) và hướng đến “duy mỹ” (cái đẹp) cho nghệ sĩ và khán giả.

 

 

Đông đảo khán giả dự xem chương trình

 

Trên nền tảng của tình hình kịch bản như trên, liên hoan đã đón nhận những vở diễn sống động cụ thể từ một ý tưởng nghệ thuật của đạo diễn cùng ê kíp sáng tạo, nhất là với từng đoàn biểu diễn.

Chất xung đột, chất thơ, có sự trữ tình, tự sự, tả thực, ước lệ…. hoặc đan xen nhau đã được các đạo diễn sử dụng một cách đắc địa, đúng kỹ thuật và hiệu quả trong các vở diễn.

Ở Liên hoan lần này, một số vở diễn đã dùng màn hình led để mở rộng không gian, tăng thêm yếu tố minh họa; trang trí mỹ thuật đa dạng về phong cách.

Về công tác tổ chức vở diễn – kỹ thuật sân khấu: Hầu hết các đoàn đều nghiêm túc, hoành tráng và chuyên nghiệp, tính toán việc “chạy cảnh” chuẩn xác nên đã đạt tới sự hòa ứng nghệ thuật, tạo cảm xúc liên tục của mạch cảm xúc và tình huống sân khấu.

Về phục trang: Trang phục dành cho các nhân vật của lịch sử khá đa dạng về kiểu cách, họa tiết, cẩn trọng may thêu, không thấy nhiều “kim sa kim tuyến”. Trang phục cho các nhân vật của những vở về đề tài xã hội, chiến tranh giản dị, đời thường.

 

 

Nghệ sĩ Kim Tử Long và Quế Trân biểu diễn trong đêm bế mạc.

 

Trong số 25 đơn vị tham dự Liên hoan lần này, có 17 đơn vị nghệ thuật công lập, còn lại là 8 đơn vị được tổ chức hoạt động theo mô hình xã hội hóa, đã vượt qua những khó khăn về tập hợp lực lượng, huy động được tài chính để dàn dựng vở và biểu diễn dự thi là một sự cố gắng lớn lao, đáng trân trọng.

Tuy nhiên, NSƯT Lê Chức cũng thẳng thắn chỉ ra, ở Liên hoan lần này đó là chưa có nhiều kịch bản mới sáng tác, hoặc viết trực tiếp cho loại hình, vẫn phải dựa vào số kịch bản đã có từ khá lâu, được chuyển thể. Số lượng các vở diễn phục dựng lại chiếm số lượng không nhỏ. Thiếu vắng trên sân khấu những kịch bản lớn, xứng tầm với tư tưởng và thời đại hôm nay. Kịch bản viết về quá trình diễn biến, phát triển tâm lý con người trong xã hội và đời sống đương đại có khi còn thiếu sự hợp lý, sự giản dị tự nhiên và có phần gượng ép. Có một số lời thoại, ca từ rơi vào tình huống nhạy cảm chính trị trong vấn đề biển đảo, đất đai, tình đồng đội… Chỉ đạo nghệ thuật của một số đơn vị còn thiếu sự phối với đạo diễn nên đã ảnh hưởng đến chất lượng tác phẩm.

Sân khấu Cải lương cần nhiều hơn, cấp thiết hơn sự xuất hiện và khẳng định mình của lực lượng đạo diễn chuyên ngành có kiến thức tổng hợp, chuyên sâu, có tâm huyết và trách nhiệm nghề nghiệp để có sự bứt phá trong tư duy đổi mới cách tân, kịp với sự phát triển tâm lý con người trong đời sống và sinh hoạt hôm nay.  Còn quá ít các đạo diễn trẻ, mới, có năng lực nghệ thuật cũng là một thực tế “chưa vui” của Liên hoan lần này.

Có diễn viên gánh vai quá sức mình về hình thể và khả năng ca diễn, ca lỗi nhịp, thiếu màu, chưa tròn vành rõ chữ, thiếu sự nền nã giản dị và chắc chắn của các âm tiết. Vẫn có một số nghệ sĩ mắc những lỗi cơ bản, rất đáng tiếc như: không thuộc lời thoại và ca từ, phản cảm nhất là khán – thính giả nghe thấy cả tiếng nhắc tuồng từ 2 bên cánh gà vọng xuống khán phòng; có diễn viên không bật mic hoặc bật một cách tùy tiện; có diễn viên lại để rơi râu, rơi mũ, tạo hình thiếu ý thức thẩm mỹ…

 

 

Một vở diễn của đoàn Hà Nội

 

 Ban Tổ chức đã trao 49 Huy chương Vàng, 66 Huy chương Bạc cho cá nhân các nghệ sĩ; 06 vở diễn đã được trao Huy chương Vàng, đó là các vở: Chiếc áo thiên nga (Nhà hát Cải lương Việt Nam), Kiếp tằm (Đoàn Nghệ thuật Quảng Ninh), Tổ quốc nơi cuối con đường (Nhà hát Thế giới trẻ - Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh Thành phố Hồ Chí Minh), Hiu hiu gió bấc (Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang), Cuộc đời của mẹ (Đoàn Nghệ thuật cải lương Long An), Bão táp một vương triều (Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Đồng Nai); 07 vở diễn đạt Huy chương Bạc: Phù sa đỏ (Đoàn Văn công Quân khu 9), Hồn của đá (Công ty TNHH Nguyễn Vĩnh Lộc), Những tấm lòng vàng (Nhà hát Cải lương Hà Nội), Bão dậy trời Long Hưng (Đoàn Nghệ thuật tổng hợp Tiền Giang), Cánh buồm ngược gió (Nhà hát Tây Đô), Người đồng bằng (Đoàn Văn công Đồng Tháp), Nỗi niềm sau cuộc chiến (Chi hội Nghệ sĩ sân khấu tỉnh Cà Mau).

Bên cạnh đó Liên hoan cũng vinh danh các cá nhân đạt giải xuất sắc dành cho các thành phần sáng tạo: Tác giả xuất sắc: Hoàng Song Việt - NSƯT Triệu Trung Kiên với vở diễn Cuộc đời của mẹ – Đoàn Nghệ thuật Cải lương Long An; Đạo diễn xuất sắc: NSND Hoàng Quỳnh Mai với vở diễn Chiếc áo thiên nga – Nhà hát Cải lương Việt Nam; Nhạc sĩ xuất sắc: nhạc sĩ Minh Tâm với vở diễn Hiu hiu gió bấc – Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang; Họa sĩ xuất sắc: họa sĩ Trần Hồng Vân với vở diễn Tình yêu thời chiến – Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang.

Đan xen giữa các hạng mục trao giải và cũng là điểm nhấn của Lễ bế mạc là chương trình nghệ thuật “Tài danh hội tụ” gồm các tiết mục ca cổ, tân cổ giao duyên đặc sắc do nhiều nghệ sĩ các thế hệ của cả hai miền Nam – Bắc thể hiện: NSND Thanh Hương, NSƯT Thanh Tuấn, NSƯT Thanh Kim Huệ, NSƯT Kim Tử Long, NSƯT Thoại Mỹ, NSƯT Quế Trân, NSƯT Vũ Luân, NSƯT Hồng Thắm…Chương trình do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chỉ đạo, NSƯT Đỗ Kỷ, nghệ sĩ Tuyết Minh cùng nhiều nghệ sĩ dàn dựng, nhằm vinh danh các thế hệ nghệ sĩ cải lương và đưa nghệ thuật cải lương đến với đông đảo công chúng yêu nghệ thuật.

Lễ Bế mạc và trao thưởng Liên hoan Cải lương toàn quốc – 2018 đã khép lại với những ấn tượng đẹp của nghệ thuật, của con người, của quê hương Long An - chiếc nôi của nhạc tài tử Nam Bộ. Hơn 2 tuần diễn ra Liên hoan với biết bao thông điệp nghệ thuật, cùng nhau trải qua những cung bậc cảm xúc và trên hết các nghệ sĩ đã cùng nói lên tiếng nói yêu nghề, yêu người và đốt lên ngọn lửa đam mê cháy bỏng với nghệ thuật truyền thống dân tộc.

 

 

L. Thủy
Lấy mã  bảo vệ mới
Tắt
Telex
Vni


Trailer phim: Liên hoan phim quốc tế Hà Nội IV

Lịch chiếu phim