Loading ...


Phim truyền hình
Phim một tập trở lại sóng truyền hình
Thứ 4, 30/10/2013 - 22:04
Mong muốn cung cấp thêm thực đơn phong phú cho khán giả, nhiều kênh sóng đã âm thầm chuẩn bị và tung ra  hàng loạt phim ngắn tập, khai thác các vấn đề nóng của xã hội.

Đa dạng thực đơn cho khán giả

Không phủ nhận truyền hình từ lâu đã là miền đất của những series phim dài tập. Tuy nhiên, sự chạy theo độ dài bên cạnh những mặt tích cực đã bộc lộ không ít hạn chế. Ở nhiều bộ phim, đơn thuần chỉ là kéo dài thêm câu chuyện, tận dụng nốt bối cảnh, khai thác tối đa diễn viên nhằm câu kéo thêm quảng cáo và làm dầy hầu bao của nhà sản xuất. Mong muốn có thêm nhiều lựa chọn hơn cho khán giả, nhiều đài truyền hình đã quyết định “đầu tư” lại phim ngắn tập với dung lượng 90 phút cho một phim, tương đương với phim điện ảnh để làm phong phú thêm cho phim truyền hình.




Phim Nụ cười của gấu con.

Quyết định đầu tư sản xuất phim truyền hình một tập của nhà đài đã gợi nhớ lại buổi ban đầu của phim truyện truyền hình khi mỗi phim lúc đó cũng thường xoay quanh dung lượng 90 – 120 phút. Với ngôn ngữ cô đọng, nhiều bộ phim đã chạm tới ngưỡng của một bộ phim điện ảnh cả về sự chỉn chu, dụng công và chất lượng nghệ thuật. Nhiều đạo diễn điện ảnh buổi ban đầu làm quen với phim truyền hình cũng bắt đầu với những phim ngắn và nó giúp họ gợi nhớ, liên tưởng tới cách làm phim màn ảnh rộng khi toàn bộ câu chuyện, nhân vật, tình tiết được gói gọn trong dung lượng ngắn. Hàng loạt bộ phim đã đánh dấu sự thành công cho thể loại này với Lời nguyền của dòng sông, Mẹ chồng tôi, Tuổi thần tiên, Thương hoài ngàn năm, Mẹ con đậu đũa, Chuột, Tôi vào đời, Mùa sen, Hải âu, Sống bên bờ vực, Con gà trống, Ông cá hô, Nữ võ sĩ, Xe lăn, Con khỉ mồ côi, Hương dẻ...

Sau này, khi các phim truyền hình thiên về phim dài tập thì thể loại phim ngắn hay còn gọi là phim video vẫn có chỗ đứng riêng. Ở nhiều LHP, những bộ phim ngắn tập đươc đánh giá chỉn chu không kém gì phim nhựa như Giữa dòng, 13 bến nước, Ngã rẽ

Cơ chế cho… phim ngắn

Công bằng mà nói không phải bất cứ câu chuyện nào cũng có thể kéo dài. Ở nhiều bộ phim, chính cái sự ngắn, sự gọn lại có sức hấp dẫn và ám ảnh đối với người xem. Ngoài việc phải chọn một cốt truyện hay, những tình huống đắt, phim ngắn muốn thành công còn phải đa nghĩa với sự cô đọng trong từng tình tiết, lời thoại. Phim ngắn cũng có một lợi thế là có thể xem đi xem lại rất nhiều lần nếu đó là một bộ phim hay, hấp dẫn và cuốn hút với khán giả. Làm phim ngắn, nhiều đạo diễn, biên kịch có thêm cơ hội nâng cao tay nghề khi mà mỗi nhân vật, lời thoại, chi tiết đều được cân nhắc, lựa chọn.





Phim Thần tượng.


Bên cạnh yêu cầu cao về nghệ thuật, phim ngắn còn được xem là thể loại phản ánh nhanh những vấn đề thời sự của cuộc sống đương đại, cập nhật được những vấn đề xã hội đang bức xúc, tạo được ấn tượng mạnh. Và điều quan trọng, phim ngắn thường là những tác phẩm mang tính điện ảnh cao, được nghệ sĩ trau chuốt và làm bằng tâm huyết. Bên cạnh sự đầu tư của các nhà đài, các hãng phim tư nhân cũng nhanh chóng bắt nhập với xu thế mới này. Bà Thu Thuỷ - phụ trách truyền thông của Kiết Tường - cho biết: “Nếu trước đây chỉ có VFC và TFS, hoặc một số hãng phim của nhà nước đầu tư làm phim ngắn tập, thì  nay đã có hãng phim tư nhân  tham gia sản xuất và cung cấp phim ngắn tập cho các đài truyền hình. Việc dành khung giờ cố định cho phim ngắn tập là chủ trương hợp lý, đúng đắn của nhà đài. Dần dần sẽ hình thành được một vệt phim ngắn riêng, trong xu thế tạo nét riêng biệt cho từng khung giờ phim truyện, phục vụ nhu cầu thưởng thức, giải trí của từng đối tượng khán giả...”.

Lên sóng từ 15/9/2013 trong chương trình Phim Việt chiều chủ nhật trên kênh HTV9, phim ngắn đã nhanh chóng thu hút khán giả với Rubíc nhiều mặt,  Món quà bất ngờ, Đôi mắt…  Sau HTV9, bắt đầu từ 20/10, phim một tập sẽ đều đặn xuất hiện trên kênh VTV1 vào khung giờ tối chủ nhật. Theo dự kiến, phim Nữ xế sẽ mở hàng phim một tập trên sóng VTV1. Hàng loạt phim đã và đang trên trường quay, hứa hẹn đem tới nhiều bất ngờ cho khán giả như  Tâm hồn trẻ thơ, Nụ cười của gấu con, Hoa hướng dương, Cô em họ xa, Ai là rắc rối của đời tôi, Ngày trở về, Vợ chồng trẻ con...

Nhiều đạo diễn đã rất hào hứng với sự trở lại phim ngắn tập.  Đạo diễn Lý Khắc Linh chia xẻ: “Tôi thấy rất thú vị khi làm phim ngắn tập. Với thể loại này, câu chuyện  trong phim hết sức cô đọng, kịch tính và cao trào được đẩy lên rất nhanh. Tuy nhiên, điều làm tôi say mê hơn cả là chính vì ngắn nên từng hình ảnh, bối cảnh đều được trau chuốt rất kỹ lưỡng”.

Hy vọng các nhà đài, các hãng phim tư nhân và cả nghệ sĩ sẽ tìm thấy niềm cảm hứng lâu dài với thể loại này để phim ngắn tập đừng biến mất trên màn ảnh nhỏ hay trở thành tác phẩm thử sức của các đạo diễn trẻ mới ra trường. Để làm được điều đó, bên cạnh tâm huyết của nghệ sĩ cũng cần có một chế tài, kênh sóng, giờ phát và quan trọng là lượng kinh phí đủ để nuôi dưỡng và phát triển dòng phim này.


Huyền Nga
Lấy mã  bảo vệ mới
Tắt
Telex
Vni


Trailer phim: Liên hoan phim quốc tế Hà Nội IV

Lịch chiếu phim