Loading ...


Phim chiếu rạp
"Tháng năm rực rỡ" - bộ phim dành cho tuổi trẻ
Thứ 2, 05/02/2018 - 10:29
Không chỉ đánh dấu sự trở lại của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, bộ phim Tháng năm rực rỡ còn đánh dấu sựt rở lại của Hồng Ánh trong vai trò diễn viên sau 2 năm xa rời màn ảnh bận rộn với công việc đạo diễn. Mỹ Duyên, Thanh Hằng cũng trở lại với những vai diễn rất đặc biệt trên màn ảnh rộng. Lấy chủ đề là cuộc hội ngộ của nhóm Nữ quái Ngựa Hoang, Tháng năm rực rỡ được coi là “dành cho tuổi trẻ của mọi thế hệ” – theo lời của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng…

 

Là sự hội ngộ của dàn mỹ nhân hai thế hệ, Tháng năm rực rỡ là sự trở lại đầy mới lạ của những gương mặt thân quen. Đó là Hồng Ánh với vai chính đầu tiên trong một bộ phim thương mại, khác hẳn vớinhưng vai diễn nghệ thuật mà Hồng Ánh vẫn thường theo đuổi từ khi bắt đầu nghiệp diễn. Hồng Ánh chia sẻ, Tháng năm rực rỡ rất đặc biệt, bởi đây là lần đầu tiên cô được hợp tác cùng người bạn lâu năm là đạo diễn Nguyễn Quang Dũng: “Khi nghe anh Dũng chia sẻ sẽ thực hiện một bộ phim về tình bạn và tuổi trẻ, Ánh đã nhận lời ngay vì Ánh và anh Dũng là bạn từ lâu lắm rồi. Câu chuyện phim cũng như một phần câu chuyện về tình bạn của cả hai vậy”.

 

 

Nếu Hồng Ánh đã rất quen thuộc với mẫu nhân vật thân phận, hiền lành chịu đựng thì vai diễn Hiểu Phương lại mang đến một màu sắc khác. Đó là một bà nội trợ có cuộc sống đầy đủ, yên bình bên chồng và con gái. Vai diễn mang đến cho Hồng Ánh trải nghiệm khá thú vị mà cô chưa từng được thể hiện trên màn ảnh trong bộ đồng phục nữ sinh và tham gia đánh lộn. Màn tái xuất này chắc hẳn sẽ là một bất ngờ thú vị dành cho những khán giả yêu mến nữ diễn viên tài năng này.

 

 

Từng được coi như “nàng thơ” của Nguyễn Quang Dũng khi đã 4 lần hợp tác chung, siêu mẫu Thanh Hằng xuất hiện trong phim vừa quen vừa lạ. Cô vào vai Dung “đại ca” - một “chị đại” cá tính và mạnh mẽ của nhóm Ngựa Hoang. Nhwungaanr đằng sau vẻ bề ngoài ngang tàng, bất cần ấy là một số phận bất hạnh khi mắc phải một căn bệnh hiểm nghèo. Đây cũng là lần đầu tiên Thanh Hằng phải vào vai một phụ nữ có số phận nghiệt ngã, bởi vậy đây có thể coi là cơ hội để cô bộc lộ tiềm năng diễn xuất nội tâm của mình, bên cạnh vẻ đẹp trời phú.  

 

 

Một sự trở lại rất đáng chờ đợi là NSƯT Mỹ Duyên với một vai diễn “nổi loạn” sau nhiều năm vắng bóng trên màn ảnh rộng. Nếu trót yêu những vai diễn trong sáng thánh thiện một thời của cô, khán giả hẳn sẽ vô cùng ngạc nhiên khi gặp lại Mỹ Duyên trong vai Thùy Linh - “nữ hoàng chửi thề”  với tạo hình hơi lòe loẹt, tính tình bộc trực cùng khả năng chửi thề đáng kinh ngạc. Đây không phải là lần đầu “nổi loạn” của Mỹ Duyên trên phim, nhưng chắc chắn sẽ là lần đầu khán giả được thấy Mỹ Duyên “quậy” thả ga trong hình tượng một quý cô đồng bóng.

 

 

Vai diễn “đại minh tinh” Bảo Châu của Mỹ Uyên có lẽ là vai diễn được chăm chút nhất về ngoại hình trong nhóm Ngựa Hoang lớn. Đây cũng là một dụng ý của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng khi anh muốn xây dựng hình ảnh nhất quán về tính cách của Bảo Châu, cho dù thời gian đã làm thay đổi hoàn toàn số phận của cô. NSƯT Mỹ Uyên từng tiết lộ, trước mỗi cảnh quay, tổ hóa trang lúc nào cũng phải mất hơn 1 giờ làm tóc và trang điểm cho cô. Bởi vậy, Bảo Châu lại càng là một vai diễn đặc biệt khi cô vẫn có thể “ăn diện” dù số phận có bất hạnh.

Gây bất ngờ nhất có lẽ là Tuyền Mập khi lần đầu cô không diễn hài mà hóa thân vào một nhân vật có số phận. Với nhân vật Lan Chi, Tuyền Mập muốn chứng minh rằng mình không chỉ biết diễn hài như mà còn thể hiện rất tốt những vai diễn có chiều sâu tâm lý.

 

 

Hóa thân vào 5 cô gái của nhóm Ngựa hoang thời trẻ là Hoàng Oanh, Hoàng Yến Chibi, Khổng Tú Quỳnh, Minh Thảo…Trong đó, Hoàng Oanh hóa thân thành trưởng nhóm Hoàng Mỹ Dung của Ngựa hoang - một cô gái phóng khoáng, quyết đoán, sẵn sàng xả thân vì bạn. Với ngoại hình nổi trội cùng khả năng “đánh lộn” siêu đẳng, Dung “đại ca” được cả nhóm tin tưởng, còn các “băng đảng” khác phải dè chừng.

 

 

 Tạo hình cá tính và mạnh mẽ của Hoàng Oanh trong vai Dung “đại ca”

 

 Thoạt nghe thì có vẻ như Mỹ Dung không phải là vai diễn dành cho Hoàng Oanh – cô gái thường được biết đến nhiều hơn với hình ảnh dịu dàng, nữ tính và có phần “bánh bèo”. Một điều thú vị là lúc đầu Hoàng Oanh được mời để casting cho nhân vật Tuyết Anh – nàng hoa khôi xinh đẹp, chứ không phải là “chị đại” của nhóm Ngựa Hoang. Thế nhưng chính đạo diễn Nguyễn Quang Dũng đã yêu cầu Hoàng Oanh thử hóa thân thành Mỹ Dung, bởi anh nhìn thấy bên trong cô gái này là một cái gì đó rất… đàn chị, rất cá tính. Sau cùng, tất cả mọi người và chính bản thân Hoàng Oanh đều nhận thấy rằng, Oanh hợp với Dung “đại ca” một cách bất ngờ.Lần đầu hóa thân thành một nhân vật mạnh mẽ, gai góc, Hoàng Oanh coi đó là thử thách nhưng cũng là động lực để cô luyện tập cho vai diễn. Vì Mỹ Dung là một cô gái có phong cách phóng khoáng khá tomboy, nên Hoàng Oanh đã phải luyện tập các động tác từ cách đi đứng, nói năng sao cho đúng chuẩn một “đại ca” nhất. Cũng vì quá nhập tâm vào nhân vật, nhiều lúc Hoàng Oanh còn quên mất vẻ nữ tính thường có của mình, vẫn giữ nguyên dáng ngồi “hổ báo” hay phong thái “đút tay túi quần” của Dung “đại ca” cả khi đang nghỉ ngơi trên phim trường.

 

 

Bản thân là người chưa từng học võ, cũng chưa thực hiện các cảnh quay hành động bao giờ, nên  Hoàng Oanh còn phải luyện tập… đánh nhau suốt một thời gian khá dài trước khi phim bấm máy. Đây thực sự là quá trình đầy gian nan và cũng khiến cô gái xinh đẹp này không ít lần bị tét tay, chảy máu. Với Hoàng Oanh, cô xem những vết thương đó như những “huân chương lao động nghệ thuật” cho nỗ lực hết mình vì vai diễn. Trong một phân cảnh quan trọng, Mỹ Dung đã có một màn “tả xung hữu đột” để giải cứu những người bạn của mình. Lần đầu tiên, Hoàng Oanh “bị” cột dây và kéo lên cao để thực hiện một cú phi thân và tung cước vào đối phương. Bản thân Hoàng Oanh cùng cả ê kip đã rất căng thẳng trước cảnh quay này, và trên thực tế đạo diễn Nguyễn Quang Dũng đã chuẩn bị sẵn diễn viên đóng thế trong trường hợp Hoàng Oanh gặp khó khăn. Tuy nhiên, bằng sự tập trung cao độ, sau vài lần tập dượt Hoàng Oanh đã hoàn thành xuất sắc cảnh quay với một màn tung cước rất đẹp mà không cần đến diễn viên đóng thế. Đây cũng chính là phân cảnh mà theo Hoàng Oanh là khiến cô thấy “vui và đã nhất”. Có thể nói, Dung “đại ca” của nhóm Ngựa Hoang là vai diễn giúp Hoàng Oanh khám phá được những khả năng và cá tính tiềm ẩn của mình. Một Hoàng Oanh máu lửa và bản lĩnh chính là hình ảnh mới mẻ mà Hoàng Oanh muốn giới thiệu tới khán giả.  

 

 

Lần đầu tiên Hoàng Yến Chibi đảm nhận vai chính, và Hiểu Phương (thời trẻ) là vai diễn mà nữ diễn viên được thoải mái “bung” hết thế mạnh của mình trên phim trường. Hiểu Phương là một cô gái hiền lành, ngây thơ và có chút “quê mùa” như lời châm chọc của những người bạn. Mặc dù bị cười chê, nhưng “đồ nhà quê” Hiểu Phương lại khiến bạn bè phải nể phục với khả năng “văn – vẽ song toàn” của mình. Ở Hiểu Phương, khán giả có thể cảm nhận được một nguồn năng lượng tươi sáng khiến cho bất kì ai cũng cảm thấy yêu mến.

Để hóa thân thành cô bé “nhà quê” đích thực, Hoàng Yến Chibi đã phải hy sinh mái tóc dài của mình để cắt kiểu đầu “mái ngố” rất hợp thời… xưa. Không chỉ vậy, cô cũng phải mặc những bộ đồ không giống ai như quần ống túm rộng thùng thình kết hợp với với áo len dài và đặc biệt là đôi dép cói như dép của… bà nội. Tuy vậy, Hiểu Phương của Hoàng Yến Chibi lại chinh phục bạn bè bởi khuôn mặt dễ thương, tinh thần vui tươi, thậm chí đôi lúc còn có phần ngố và “hâm” quá đà.

Hoàng Yến Chibi đã lột tả trọn vẹn cá tính đặc biệt của Hiểu Phương bằng diễn xuất đa dạng của mình: từ vẻ bỡ ngỡ, rụt rè của một học sinh mới ở quê lên Đà Lạt; cho đến tinh thần tích cực cởi mở bản thân để hòa nhập với trường lớp mới; và cuối cùng là một cô gái  luôn vui tươi, tràn đầy năng lượng khi gia nhập nhóm Nữ quái Ngựa Hoang. Không những vậy, khán giả sẽ phải ngạc nhiên và thích thú khi nữ diễn viên còn bất ngờ “lên đồng” ở vài phân cảnh đặc biệt thú vị của phim.

 

 

Nếu như Hiểu Phương là một cô gái có nhiều sở trường thì Hoàng Yến Chibi cũng đa tài chẳng kém. Trong phim, Hoàng Yến Chibi không chỉ diễn xuất mà còn có cơ hội thể hiện khả năng nhảy và ca hát của mình trong một phân cảnh mang phong cách nhạc kịch. Bởi là cảnh quay một cú máy (one-shot), nên thử thách lớn nhất dành cho Hoàng Yến Chibi chính là vừa nhảy, vừa hát, vừa phải thể hiện trọn vẹn cảm xúc của nhân vật. Đặc biệt, nữ diễn viên đã hát live trực tiếp trên phim trường để thể hiện đúng ý đồ của đạo diễn. Đây cũng được coi là cảnh quay vất vả nhất của cô khi phải thực hiện nhiều lần trong đêm mưa lạnh, luôn phải cố gắng giữ cho cảm xúc của mình không bị mất sau mỗi lần dầm mưa lạnh cóng. Trên phim trường, Hoàng Yến Chibi không ít lần khiến ê kip bất ngờ, như khi chưa yêu cầu diễn khóc (vì quay từ xa) mà Hoàng Yến Chibi đã khóc tưng bừng, khiến đạo diễn phải lập tức bổ sung thêm máy quay cận cảnh; hay nỗ lực thể hiện xuất sắc một đoạn thoại dài tới 3 trang trong một phân cảnh quan trọng. Giống với Hiểu Phương, Hoàng Yến Chibi là một cô gái luôn tràn đầy năng lượng, rạng rỡ từ gương mặt đến biểu cảm trong diễn xuất – theo lời của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng.

 

 

Lấy bối cảnh những năm 70, thử thách lớn nhất với đạo diễn Nguyễn Quang Dũng là việc tái hiện lại một không gian vừa “gắn liền với một giai đoạn lịch sử của Việt Nam”, vừa gần gũi thân quen với tuổi trẻ của mỗi người. Một phim trường đã được xây dựng lại sống động và tinh tế từ những chi tiết nhỏ nhặt nhất, kết hợp với CGI hậu kỳ.  Tháng năm rực rỡ còn làm sống lại một giai đoạn rực rỡ của nhạc trẻ Việt Nam thập niên 70 với những ca khúc nổi tiếng và âm nhạc của nhạc sĩ Đức Trí.

Hồng Vân
Lấy mã  bảo vệ mới
Tắt
Telex
Vni


Trailer phim: Liên hoan phim quốc tế Hà Nội IV

Lịch chiếu phim