Loading ...


Phim chiếu rạp
Cô Ba Sài Gòn – Khi nữ quyền lên ngôi
Thứ 6, 01/12/2017 - 09:02
Chọn một chủ đề hấp dẫn nhưng rất khó thể hiện, Cô Ba Sài Gòn là bộ phim giải trí nhưng vẫn tham vọng chuyên chở những tầng sâu ý tưởng xoay quanh sự thăng trầm của chiếc áo dài trong lịch sử đầy biến thiên của dân tộc. Với kịch bản và cách dựng phim theo đúng chuẩn cấu trúc phim giải trí của Hollywood, Cô Ba Sài Gòn được thực hiện chỉn chu, rất công phu, nhất là ở khâu thiết kế. Bởi vậy, nó là một bộ phim giải trí dễ xem nhờ đáp ứng tốt phần “nhìn” của khán giả, hấp dẫn cuốn hút nhờ tiết tấu nhanh, dựng phim hiện đại và cho thấy sự kỹ lưỡng của Ngô Thanh Vân khi lựa chọn dự án để đầu tư sản xuất.

Ý tưởng mới mẻ

 Cô Ba Sài Gòn gây ấn tượng trước tiên bởi cái tựa đề. “Cô Ba Sài Gòn” giờ đây không còn là một tên riêng nữa, nó đã trở thành một cái tên mang ý nghĩa biểu tượng về người phụ nữ đẹp nức tiếng từ thời Sài Gòn lục tỉnh xưa qua hai cái tên nổi tiếng: Cô Ba Trà (tức Trần Ngọc Trà) và cô Ba xà bông (tức cô Ba Thiệu). Cả hai đều là những giai nhân tuyệt sắc, nếu cô Ba Trà được gọi là Étoile de Saigon (Ngôi sao Sài Gòn) thì cô Ba xà bông đăng quang trong cuộc thi hoa hậu đầu tiên ở Sài Gòn - Miss Sài Gòn vào năm 1865. Chính vì vậy, nhiều người, nhất là người yêu Sài Gòn đặc biệt ấn tượng với tựa đề dự án mới của “đả nữ” Ngô Thanh Vân. Dù được lên tưởng nhiều đến cô Ba Trà nhưng Như Ý trong Cô Ba Sài Gòn không có chút nào liên quan đến giai nhân Sài Gòn được biết đến với số phận bi đát này. Trong phim, Như Ý chỉ là một cô gái trẻ có phần nông nổi và hiếu thắng. Vì muốn thể hiện cái Tôi của mình mà cô làm trái lời mẹ, không muốn nối tiếp truyền thống 9 đời của nhà may áo dài Thanh Nữ. Để rồi từ đó, biến cố và bi kịch liên tiếp xảy ra. Xung đột giữa truyền thống và hiện đại tuy không còn mới mẻ nhưng cách giải quyết và gỡ nút thắt của Cô Ba Sài Gòn được thể hiện khá độc đáo và ấn tượng thông qua thủ pháp xuyên không.

 

 

 

Áo dài vẫn được cho là mang “quốc hồn quốc túy” của Việt Nam nhưng làm phim về áo dài với ý tưởng gìn giữ bản sắc dân tộc là một ý tưởng rất khó thực hiện cho hay. Cô Ba Sài Gòn đã chọn cách thể hiện rất sáng tạo, khoáng đạt trong một câu chuyện thời trang vừa hấp dẫn vừa hiện đại. Thủ pháp xuyên không qua câu chuyện Như Ý gặp lại chính mình trong tương lai được thể hiện vừa thú vị, duyên dáng, hài hước thông qua diễn xuất thăng hoa của NSND Hồng Vân tung hứng cùng Lan Ngọc, vừa khiến người xem có những phút giây lắng lại suy ngẫm. Có thể nói, thông điệp về gìn giữ truyền thống, bản sắc được đạo diễn gửi gắm thông qua xung đột giữa hai mẹ con Như Ý vụng về và khiên cưỡng bao nhiêu thì màn gặp gỡ và đối đầu giữa Như Ý và An Khánh lại ẩn chứa nhiều thú vị, bất ngờ và chuyển tải những tầng ý nghĩa sâu sắc bấy nhiêu.

Có thể nói, về phần hình ảnh Cô Ba Sài Gòn đã hấp dẫn được khán giả và xứng đáng được coi là một bộ phim thời trang thành công. Khâu thiết kế có thể nói là một điểm sáng nhất của phim với đầu tư hết sức công phu, chăm chút kỹ lưỡng từng chi tiết. Tuy không dựng lại được bối cảnh Sài Gòn vào năm 1969 nhưng nhờ góc quay độc đáo, chuyển cảnh liên tục và dựng phim hiện đại cùng những tà áo dài thanh lịch trên nền phụ họa của âm nhạc, Cô Ba Sài Gòn đã cho ra được “không khí” Sài Gòn phồn hoa sôi động thời còn là “Hòn ngọc Viễn Đông”.

 

 

Bối cảnh phim được dựng lại, tỉ mỉ từ màu gạch men, đồ gỗ cũ kỹ đến khung cửa nâu trầm, bức tường gạch cũ... Phục trang và trang điểm thời những năm 60 của Sài Gòn thế kỷ 20 được thể hiện đúng điệu không chỉ thỏa lòng những khán giả hoài cổ mà còn truyền cảm hứng, làm dấy lên trào lưu thời trang thập niên 60 trong lớp khán giả trẻ. Màu phim có sự phân biệt rõ ràng giữa hai thời, cổ điển và hiện đại với tông ấm hoài cổ những năm 60, tông sáng trẻ trung hiện đại. Tất cả khiến Cô Ba Sài Gòn tuy còn khiếm khuyết nhưng vẫn mang đậm chất điện ảnh.  

Vẫn chỉ là một “chick-flick” thời thượng

Có thể nói, Cô Ba Sài Gòn là bộ phim hoàn chỉnh nhất trong ba bộ phim mà Ngô Thanh Vân vừa là nhà sản xuất, diễn viên (Ngày nảy, ngày nay; Cô Ba Sài Gòn) và kiêm thêm cả đạo diễn (Tấm Cám - Chuyện chưa kể). Cả ba bộ phim này đều đề cao giá trị truyền thống dân tộc, được thể hiện với ý tưởng độc đáo nhằm chuyển tải những tầng tư tưởng nhưng được đầu tư, chăm chút kỹ lưỡng khâu sản xuất và bởi vậy mang tính giải trí rất cao. Tuy nhiên, cả ba bộ phim đều được làm với ý tưởng độc đáo này lại chưa đạt được chiều sâu trong cách thể hiện, khiến cả ba đều là những sản phẩm giải trí hấp dẫn nhưng chưa đạt được tầm tư tưởng cần có của một tác phẩm nghệ thuật.

 

 

  Điểm yếu đầu tiên chính là việc chọn bối cảnh Sài Gòn 1969 nhưng Cô Ba Sài Gòn không bám sát hơi thở của thời cuộc ở thời điểm đó, khiến cho  các nhân vật thiếu hẳn sức nặng từ tác động của thời cuộc tới cách nghĩ và cách lựa chọn mục đích sống. Bởi bộ phim đề cập tới xung đột giữa truyền thống và hiện đại thông qua xung đột ý thức hệ giữa bà mẹ và cô con gái trong thời điểm cô chọn mục đích hướng tới trong nghề nghiệp mà hơi thở thời đại có tác động không nhỏ tới sự lựa chọn của họ. Thiếu những tác động từ xung quanh, thiếu những mối quan hệ chằng chịt khác, xung đột giữa hai mẹ con Như Ý trở nên khá cường điệu và khiên cưỡng.

Thứ hai, nếu những câu chuyện thời trang của thời hiện đại được thể hiện hấp dẫn, dù mang ảnh hưởng của bộ phim nổi tiếng The Devil Wears Prada năm 2006 thì mâu thuẫn giữa các nhân vật lỏng lẻo dẫn đến nút thắt của phim được gỡ khá dễ dãi.

 

Trong khi Thanh Loan (phải) là trò cưng của bà Thanh Mai thì cô con gái Như Ý lại là "nghịch tử"

 

Quan hệ giữa Như Ý và Thanh Loan đã được ươm chút mầm của đố kỵ từ khi Thanh Loan là trò cưng của bà mẹ còn Như Ý lại như “nghịch tử”, nút thắt là khi Như Ý trong tương lai – lúc này là bà cô An Khánh thất bại, nghiện ngập, cô độc còn khi ấy Thanh Loan lại vô cùng thành đạt với nhà may nổi tiếng. Mâu thuẫn còn phát sinh giữa cô con gái quyền lực Helen và cô Như Ý của ngày xưa. Thế nhưng mối quan hệ của họ được gỡ nút khá dễ dãi, không khỏi gây hẫng hụt cho khán giả khi Thanh Loan sẵn sàng chờ đón sợ hối lỗi của An Khánh với bí quyết mẹ truyền lại từng giúp bà thành công, còn Helen ngay lập tức mua lại căn nhà giúp An Khánh chỉ sau một bài diễn văn của Như Ý. Sự thực thì cuộc đời không bao giờ có hậu như trong phim bởi lòng người vô cùng khó đoán.

 

 

NSND Hồng Vân có một vai diễn hài hước và duyên dáng trở thành điểm sáng trong phim

 

Đề cao nữ quyền với cách thể hiện khá mới mẻ, hiện đại cùng diễn xuất duyên dáng, trang phục đẹp, bối cảnh công phu, Cô Ba Sài Gòn là một tác phẩm giải trí mang phong cách “chick-flick” (phim dành cho phụ nữ). Phim vừa giành giải thưởng Ban giám khảo và giải Họa sỹ thiết kế mỹ thuật xuất sắc nhất phim truyện điện ảnh cho hai họa sĩ Nguyễn Minh Đương, Lê Đức Hiệp tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 20. Hiện tại, Cô Ba Sài Gòn vẫn đang rất hút khách ở phòng vé. Và với ước tính khoảng 150.000 vé bán ra, bộ phim đang được dự đoán sẽ đạt doanh thu không kém gì Tấm cám - chuyện chưa kể - một bộ phim Việt lập kỷ lục doanh thu.                

Diên Vỹ
Lấy mã  bảo vệ mới
Tắt
Telex
Vni


Trailer phim: Liên hoan phim quốc tế Hà Nội IV

Lịch chiếu phim