Loading ...


Người nổi tiếng
Diễn giả Thân Đức Hòa – “Cho đi là đang nhận”
Thứ 2, 11/03/2019 - 13:08
Diễn giả Thân Đức Hòa - Một con người hiền hòa đúng với cái tên. Một phong thái làm việc nhẹ nhàng, niềm nở, với nụ cười luôn xuất hiện trên khuôn mặt, sự thân thiện là cái mà tôi có thể cảm nhận được khi gặp anh lần đầu.

 

 

 

Diễn giả Thân Đức Hòa cho rằng: "Hầu hết các doanh nghiệp hiện nay chỉ mới tập trung vào fecebook mà chưa xây dựng một chiến lược marketing 4.0 hoàn chỉnh!"

 

 

Trong một bài viết gần đây trên website chính thức của Trường Doanh Nhân MBR, tôi được biết một thông tin khá ngạc nhiên. Theo đó, số lượng doanh nghiệp nộp đơn chờ giải thể lên đến con số hàng chục ngàn doanh nghiệp. Anh có thể cho biết lý do và đánh giá thế nào về điều này được không?

(cười!). Câu hỏi khá hay và thú vị. Trước tiên, tôi có thể nói một thực trạng là “doanh nghiệp Việt hiện nay chi ra hàng tỷ đồng tiền ăn nhậu, tiếp khách xã giao hàng năm nhưng lại ít quan tâm đến việc đào tạo doanh nghiệp, đặc biệt là đào tạo nhân sự cấp trung và cấp cao”.

Điều kế tiếp có thể kể đến là đa phần các startup hay các doanh nghiệp vừa và nhỏ SME không nắm vững qui trình khởi nghiệp cũng như qui trình vận hành doanh nghiệp. Đơn cử như việc lập một bản kế hoạch kinh doanh, chiến lược tung sản phẩm mới, chiến lược marketing, bán hàng, dịch vụ chăm sóc khách hàng và văn hoá phục vụ..

 

 

Anh có thể thể chia sẻ rõ hơn nữa không ạ?

Tôi lấy ví dụ như văn hoá “tủ rượu” và “tủ sách” của ta đã khác hẳn so với các nước phương tây phát triển rồi. Ngoại trừ những doanh nghiệp lớn, ví dụ như Vinfast vừa rồi, cách làm marketing của họ đã đạt đến trình độ quốc tế nhưng nhìn ở khía cạnh nào đó vẫn có cái gì đó mang màu sắc và “dáng dấp” phong cách của Apple. Marketing là sáng tạo và khác biệt. Nếu mình nghiên cứu, học hỏi sau đó phát huy sáng tạo thì lợi thế cạnh tranh sẽ được tạo ra. Trong các loại đầu tư hiện nay, đầu tư vào đào tạo nhân sự cấp cao là đầu tư sinh lợi tốt nhất, bền vững nhất, khôn ngoan nhất.

Vậy giải pháp hay lời khuyên ở đây là gì, anh có thể cho biết?

Hiện tại, chúng tôi đang có những lớp học ngắn hạn (3 ngày) hoặc trung hạn (6 tháng) dành cho các CEO mới khởi nghiệp nhưng khá bận rộn. Nếu các chủ doanh nghiệp đầu tư vào đào tạo doanh nghiệp thì đây có thể xem là giải pháp và là một lời khuyên mà tôi muốn nói nhất (nếu tôi chỉ được phép đưa ra một lời khuyên duy nhất , (Cười!)

 

 

"Trong các loại đầu tư hiện nay, đầu tư vào đào tạo nhân sự cấp cao là đầu tư sinh lợi tốt nhất, bền vững và khôn ngoan nhất"

 

 

Được biết, ngoài việc là một diễn giả, chuyên gia huấn luyện đào tạo cấp cao khối doanh nghiệp, anh còn là một chuyên gia, chiến lược gia marketing. Anh có nhận định gì về cách làm marketing hiện nay của các doanh nghiệp Việt?

 Thật sự thì chúng ta hiện nay chưa thực sự quan tâm cũng như làm marketing đúng cách và hiệu quả. Đa phần là đi theo lối mòn như thế này: tạo ra sản phẩm bằng một cách nào đó (tự sản xuất hay nhập khẩu..), sau đó tung sản phẩm ra bán, bán không được mới đổ tiền vào marketing. Doanh nghiệp Việt chi hàng tỷ đồng mỗi năm cho việc ăn nhậu tiếp khách xã giao nhưng lại ít quan tâm đầu tư vào đào tạo nhân sự. Doanh số của một công ty không bao giờ vượt quá tầm nhìn của Boss.

Vậy cách làm chuyên nghiệp dưới góc nhìn của một chuyên gia marketing là như thế nào?

Cách mà tôi vẫn thường làm khi cung cấp các gói giải pháp, chiến lược kinh doanh, marketing cho các chủ doanh nghiệp là trước hết cần phải làm research cái đã và sau đó là tạo ra các báo cáo. Rồi mới đến việc thiết kế sản phẩm, tối ưu và phát triển nó. Bước kế tiếp mới là “test” sản phẩm và đo lường độ phản hồi (feedback) từ thị trường. Marketing sẽ bắt đầu từ đây trước khi tung sản phẩm ra.

Vậy là marketing luôn đi trước bán hàng?

Đúng rồi. Marketing, bán hàng và còn một số điều nữa như dịch vụ chăm sóc khách hàng, hậu mãi và văn hoá, phong cách phục vụ…

 

 

"Doanh số của một công ty không bao giờ vượt quá tầm nhìn của Boss"

 

 

Vậy theo anh làm sao để có thể thành công?

“Muốn thành công, bạn phải là người lắng nghe, hết sức lắng nghe, sự lắng nghe bằng tấm lòng sẽ mang tới sự thấu hiểu, khi bạn thấu hiểu người khác bạn sẽ làm việc rất hiệu quả”.

Thật sự ấn tượng và cảm phục những gì mà anh đã làm được, tôi hỏi anh một câu hỏi mà có lẽ có rất nhiều bạn trẻ quan tâm: “Làm thế nào để kiếm được nhiều tiền”?

 Bạn muốn có nhiều tiền, trước hết là hãy cho đi, học cách cho đi, cho đi thời gian, công sức, đam mê và tấm lòng của của bạn. Hãy biến tiền trở thành kẻ chạy theo bạn, đừng bao giờ làm việc chỉ vì tiền!.

Thanh Nga
Lấy mã  bảo vệ mới
Tắt
Telex
Vni


Trailer phim: Liên hoan phim quốc tế Hà Nội IV

Lịch chiếu phim