Loading ...


Người nổi tiếng
Đặng Thái Huyền – “Chênh vênh là một chất kích thích!”
Thứ 6, 04/08/2017 - 10:21
Lời nguyền gia tộc không chỉ là dự án phim Việt được mong đợi nhất trong mùa phim hè mà còn đánh dấu sự xuất hiện trở lại của Đặng Thái Huyền - một đạo diễn có cái nhìn đậm chất nữ tính từng rất thành công với đề tài chiến tranh và hậu chiến. Trở lại và khai mở lối đi cho dòng phim kinh dị Việt trong mùa Vu Lan, Đặng Thái Huyền bộc bạch: “Tôi bị kích thích bởi cảm giác chênh vênh trước mỗi ngưỡng giới hạn của chính mình”.

“Muốn khán giả yêu thích bộ phim, tôi phải là người đầu tiên thích nó”.

Ngay sau thành công của Người trở về, Đặng Thái Huyền đột nhiên trở nên lặng lẽ hơn với nhiều dự định. Nhiều lần từ chối xuất hiện trên báo bởi không muốn nhắc mãi về một thành công đã qua. Dường như với chị, mỗi bộ phim không chỉ là cơ hội để thỏa mãn niềm đam mê mà còn là thử thách cần phải vượt qua, và vượt qua theo cách tốt nhất có thể trên hành trình khám phá. Và Lời nguyền gia tộc chỉ là một trong số những “ngưỡng” để Huyền thử thách mình. Từng nhiều lần đứng trên bục vinh quang nhận giải thưởng, nhưng với Đặng Thái Huyền giải thưởng chưa bao giờ là mục tiêu đầu tiên hay đích đến cuối cùng. Đích đến của chị có lẽ là sự đồng cảm với khán giả của mình, như lời chị từng chia sẻ: “Muốn khán giả yêu thích bộ phim, tôi phải là người đầu tiên thích nó”.

 

 

Ở bất kỳ đề tài nào, Đặng Thái Huyền đều có những dấu ấn rất riêng, trong đó điểm mạnh mẽ nhất có lẽ là tính nữ quyền, chất nữ tính đặc trưng trong việc chọn phụ nữ và trẻ em làm nhân vật trọng tâm để hướng đến. Với mỗi bộ phim, Huyền đều làm bằng niềm đam mê nghề nghiệp. Đó luôn là chất men níu giữ chị với điện ảnh – như cái tên “Huyền cinema” từng gắn liền với chị, quyết liệt đến tận cùng trong cách khai mở vấn đề và sự tận tâm, kỹ lưỡng đến từng chi tiết trong những cảnh quay. Có lẽ đó cũng chính là chìa khóa để chị mở cánh cửa bước tới thành công, tìm được sự đồng điệu với khán giả.  

“Mọi thứ được và mất đều rất công bằng!”

Gặp Huyền trong những ngày giá rét cao nguyên, trên trường quay phim điện ảnh Lời nguyền gia tộc do Style Tv sản xuất, cảm giác đầu tiên là thích cái cách tỉnh bơ như không hề có chuyện phim ảnh hiện hữu của chị. Ngày nghỉ, chị rủ vài người bạn thân đi chợ mua áo ấm vì đoàn phim toàn quay ngoại đêm ở đồi núi. Sung sướng, hỉ hả khi sưu tầm được một món đồ cổ, chúng tôi đi lang thang cafe, “tám” đủ thứ chuyện trên đời nhưng tuyệt nhiên không nhắc gì tới phim ảnh. Đặng Ngọc Minh Khoa – phó đạo diễn đoàn phim bảo: “ Chị Huyền là vậy đấy, nhưng thực ra đêm nào đi quay cũng phải uống thuốc tăng lực, chỉ là giấu không cho ai thấy sự mệt mỏi. Sức đàn ông còn không chịu nổi những ngày thức đêm đến sáng trên đồi dầm mình trong mưa với sương mù mịt, huống chi...”

 

 

Vất vả là vậy, nhưng Huyền luôn cho rằng: "Mỗi lần đi phim có cảm giác như mình đang bắt đầu một hành trình mới và không thể lường hết được điều gì đang chờ đợi mình ở phía trước. Lo lắng, hồi hộp, chênh vênh nhưng cũng rất phấn khích.  Làm đạo diễn thì áp lực hơn vì phải chịu trách nhiệm với nhà sản xuất, với toàn bộ ekip. Nhưng sống chung lâu với những áp lực mình nhận thấy, hình như nó đã rèn cho mình một bản lĩnh sống rất ổn. Mình chưa bao giờ thấy mất bình tĩnh khi trong cuộc sống hay trong công việc xảy ra sự cố".

Tôi tin là chị nói thật. Bởi lẽ, phải là người có bản lĩnh, có tinh thần vững vàng mới có thể theo đuổi công việc có quá nhiều kỹ năng, quá nhiều sự cố và quá nhiều tác động từ yếu tố khách quan.

Cứ thế, Huyền đã vượt qua nhiều dự án phim tưởng như khó chạm đến một cách ngoạn mục và nhẹ nhàng.

Chị tâm sự “Nhiều người nhìn các giải thưởng tôi đã có cho rằng con đường tôi đi suôn sẻ và trải hoa hồng. Nhưng tôi chỉ cười buồn và nghĩ. Họ hãy thử đi con đường tôi đã đi, hãy nếm thử những cảm giác tôi đã trải qua, những mất mát, đổ vỡ tôi đã chịu thì họ sẽ không nghĩ thế. Mọi thứ được và mất đều rất công bằng. Tôi chẳng than trách gì hết, tôi hài lòng và bằng lòng với cuộc sống hiện tại".

“Đừng bao giờ từ bỏ bất cứ cơ hội nào của bạn!”

Trong hành trình làm phim đầy thử thách cần phải vượt qua ấy, Huyền cũng như nhiều nữ đạo diễn phải chịu nhiều áp lực và chấp nhận thiệt thòi. Trong đó, thiệt thòi lớn nhất là phải xa gia đình, xa con, áp lực công việc luôn đè nặng với rất nhiều khó khăn đặc thù. Mỗi bộ phim tác nghiệp ở một vùng đất khác nhau với câu chuyện khác nhau và những khó khăn nảy sinh không trùng lắp. Huyền cho rằng, cách khắc phục tốt nhất là phải thật bình tĩnh, giải quyết từng vấn đề với phương châm: "Không có gì là không thể, mình nhất định sẽ vượt qua như mọi khi đã từng!".

 

 

Một người mạnh mẽ như vậy liệu có nỗi sợ nào thường trực? “Tôi sợ nhất là cuộc gọi khuya từ gia đình trong những ngày đi phim ròng rã. Có lần khi tôi đang thực hiện một cảnh quay phức tạp ở phương Nam thì nhận được tin báo bà mất. Tôi biết mình không thể về ngay lập tức chịu tang bà vì cảnh quay quan trọng, liên quan đến rất nhiều con người ở phim trường, nếu tôi bỏ về nghĩa là mọi thứ đều ngưng trễ, đổ bể hết. Lúc đó, tôi chỉ còn biết tập trung hết 200 phần trăm sức lực để hoàn thành cảnh quay nhanh nhất rồi mới tất tả ra thẳng sân bay trở về Hà Nội. Cảm giác lúc ấy như vỡ oà, tôi vừa ngồi ở phòng chờ vừa khóc…”.

Và chị sợ gì nữa? “Tất nhiên là ra phim mà ế người xem!”, Huyền cười bảo. Ấy thế mà khi đứng trên trường quay, Huyền bản lĩnh và quyết đoán, không bao giờ tỏ ra chùn bước, đừng nói là “sợ hãi” một điều gì!

Một kỷ niệm đáng nhớ nhất với Huyền trong những ngày làm phim Lời nguyền gia tộc chính là việc chị đã tìm thấy bối cảnh bởi sự dẫn dắt rất tâm linh. Chị được một người báo mộng là họ sẽ dẫn chị tới đúng nơi mà chị muốn, chỉ cần cảm ơn họ một đĩa cá khô và một chén cơm. Điềm báo mộng trở thành sự thực vào chiều hôm sau, khi đoàn làm phim dừng chân bên ngoài một căn biệt thự hoang, chưa từng có đoàn phim nào đặt chân tới. Huyễn vẫn còn chưa hết hoang mang thì đọc được dòng chữ màu đỏ ghi ngược trên mái nhà: “Đừng bao giờ từ bỏ bất kỳ cơ hội nào của bạn”. Chị bảo: “Tôi thấy như mình vừa nhận được một lời động viên, chia sẻ vô hình nào đó…”. Có lẽ, nếu tin vào nhân quả, thì Huyền đã có thể yên tâm rằng chị luôn ứng xử với cuộc đời bằng cái tâm sáng thì nhất định sẽ được “âm phù dương trợ”.

 

Đạo diễn Đặng Thái Huyền sinh năm 1980, tốt nghiệp thủ khoa Đạo diễn điện ảnh năm 2003, Thạc sỹ chuyên ngành Nghệ thuật Điện ảnh và Truyền hình.

Hiện là Thiếu tá - Trưởng phòng phim truyện của Điện ảnh Quân đội Nhân dân, Đặng Thái Huyền "chắc tay" ở cả mảng phim tài liệu và phim truyện, bao gồm cả phim điện ảnh mà và phim truyền hình.

 

Hà Phương
Lấy mã  bảo vệ mới
Tắt
Telex
Vni


Trailer phim: Liên hoan phim quốc tế Hà Nội IV

Lịch chiếu phim