Loading ...


Nghệ sĩ
NSƯT Vũ Quốc Tuấn - Người kể chuyện bằng hình ảnh
Thứ 6, 23/10/2015 - 11:32
Gần 30 năm trong nghề, nhà quay phim - NSƯT Vũ Quốc Tuấn đã từng quay khoảng 12 bộ phim truyện điện ảnh, hàng nghìn tập phim nhựa và video, với nhiều giải thưởng tại các kỳ Liên hoan phim. Đặc biệt, anh từng ba lần quay phim về hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh, bộ phim mới nhất anh vừa hoàn thành là phim truyện điện ảnh Nhà tiên tri. Anh trò chuyện với phóng viên Điện ảnh Việt Nam.

Bộ phim Nhà tiên tri có bối cảnh là chiến khu Việt Bắc xưa với 6 tỉnh Cao, Bắc, Lạng, Hà ,Tuyên, Thái. Với bối cảnh trải dài như vậy, đoàn làm phim đã phải làm việc trong bao lâu?

Chúng tôi quay bộ phim Nhà tiên tri trong 3 tháng, tuy nhiên, việc chuẩn bị tiền kỳ phải làm trước đó một năm. Thông thường, cảnh quay trong bộ phim có rất nhiều, nhưng chúng tôi phải tìm được sự liên kết giữa chúng để tạo nên sự ăn nhập xuyên suốt bộ phim, vì vậy, trước khi quay mỗi bộ phim, chúng tôi phải chọn được tất cả các cảnh quay phù hợp rồi mới bắt đầu bấm máy. Cụ thể như trong bộ phim Nhà tiên tri, bối cảnh chính là chiến khu Việt Bắc, bởi vậy chúng tôi chọn quay phim ở Thái Nguyên - nơi có địa hình trung du, còn ở bối cảnh chiến khu có đồi cọ thì chúng tôi chọn Tuyên Quang, địa điểm có thiên nhiên hùng vĩ chúng tôi chọn Cao Bằng.

 

NSƯT Vũ Quốc Tuấn đang quay cảnh mùa gặt

 

Những khó khăn anh cùng đoàn phim gặp phải trong quá trình quay bộ phim Nhà tiên tri?

Khó khăn đầu tiên mà bất cứ đoàn làm phim nào cũng gặp là ở khâu chọn cảnh. Đôi khi có những cảnh quay cần được cải tạo, nhưng chúng tôi không đủ điều kiện để cải tạo hoàn toàn, ví dụ như chiến khu Việt Bắc, chúng tôi chỉ có thể cải tạo một phần của khu rừng chứ không thể phục dựng hoàn toàn. Khó khăn thứ hai là sự thất thường của thời tiết, trong quá trình chuẩn bị cho phim Nhà tiên tri, chúng tôi đã phải xem xét cả thời tiết của từng nơi để chọn thời điểm quay cho thích hợp.

Quay phim trên rừng khó hơn tất cả các địa điểm khác. Đó là thời gian quay rất ngắn, giữa sáng – trưa - tối, nhiệt độ, màu thay đổi liên tục, cho nên để quay trong rừng thì cần một người có nhiều kinh nghiệm thì mới dễ làm chủ không gian.

 

NSƯT Vũ Quốc Tuấn đang quay cận cảnh chiến tranh 

 

Tong ba bộ phim anh đã từng quay về Bác Hồ là Hà Nội mùa đông 1946, Nhìn ra biển cảNhà tiên tri, đâu là bộ phim gây áp lực nhất với anh?

Mỗi bộ phim đều có cái khó riêng của nó, với tôi, sau khi quay một bộ phim tôi đều rút ra cho mình những kinh nghiệm riêng để bộ phim sau sẽ hoàn mỹ hơn bộ phim trước. Thật khó xác định bộ phim nào gây áp lực hay khó khăn nhất khi quay bởi mỗi bộ phim đều có đặc trưng riêng. Hà Nội mùa đông 1946 là bộ phim hoàn toàn được quay ở Thủ đô. Nhà tiên tri được quay ở trên rừng, trong mỗi cảnh quay về Bác, tôi phải chọn góc quay, cảnh quay sao cho người xem cảm nhận được một vị lãnh tụ nghiêm túc, giản dị và sống hoà vào thiên nhiên, xem rừng như là nhà. Còn phim Nhìn ra biển cả là bộ phim quay về thời kỳ Bác còn thanh niên. Quay bộ phim này khá gian nan vì cả đoàn phim ít người có sự định hình về Bác trong giai đoạn này. Cả biên kịch, đạo diễn và quay phim đều phải sáng tạo ra một chàng thanh niên có cốt cách mà trong tương lai sẽ trở thành nhà lãnh tụ vĩ đại.

Với anh cảnh quay khó nhất trong phim Nhà tiên tri là cảnh nào?

Thường thì những cảnh quay về chiến tranh đều nguy hiểm, mà trong bộ phim này, cảnh quay nguy hiểm nhất có lẽ là trận đánh Đông Khê. Bởi muốn tạo ra không khí tốt cho cảnh phim thì máy quay phải tiếp cận rất gần với điểm quay. Những mảnh vỡ, sỏi đá rất dễ bắn vào người và máy.

 

 

Với kinh nghiệm của một người làm nghề gần 30 năm, theo anh một nhà quay phim cần có những kỹ năng gì?

Có rất nhiều định nghĩa về nghề quay phim, có ý kiến cho rằng người quay phim là hoạ sĩ vẽ bằng ánh sáng, và một luồng ý kiến khác cho rằng người quay phim là người kể chuyện bằng hình ảnh. Tôi chọn cách định nghĩa thứ hai, kể chuyện bằng hình ảnh sẽ mềm mại hơn, gần với nội dung câu chuyện hơn. Khi người quay phim vẽ bằng ánh sáng thì sẽ tạo ra sự xúc động, rung cảm, nhưng nhiều khi cái đẹp ấy lại tách rời với nội dung. Còn kể chuyện lại gặp vấn đề là mỗi người có mỗi cách kể chuyện khác nhau, cùng một câu chuyện tiếu lâm nhưng không phải ai kể cũng gây cười. Để kể một câu chuyện bằng hình ảnh thì phải hiểu được kịch bản, hiểu được đạo diễn và diễn viên, bởi chỉ có khi hiểu hết được thì mới có thể thuyết phục và làm cho mọi người tin tưởng mình. Đồng thời, với bất cứ một nhà làm phim nào, dù đứng ở vị trí nào thì đều phải hết mình, phải có sự cộng hưởng với các thành phần khác trong đoàn thì mới có được một bộ phim như ý.

Trong phim Nhà tiên tri, làm thế nào để tìm được sự cộng hưởng giữa anh và đạo diễn cũng như với diễn viên Bùi Bài Bình?

Trong quá trình làm phim Nhà tiên tri, tôi, đạo diễn Vương Đức cùng anh Bùi Bài Bình và anh Sáu hóa trang luôn có sự gắn bó chặt chẽ với nhau. Chúng tôi đi cùng một ô tô, mọi sinh hoạt và lúc làm việc hầu như đều có nhau, vì thế chúng tôi hiểu nhau hơn. So với các phim khác mà tôi đã làm thì chưa có được sự cộng hưởng này. Có thể là do tuổi tác, cũng có thể do tính cách.

Có cảm xúc đặc biệt nào khi anh cầm máy quay những thước phim về chiến tranh?

Mỗi khi quay về phim chiến tranh, trong tôi lại trào dâng những tình cảm, đó là tình yêu quê hương, đất nước. Những bộ phim chiến tranh gợi lại thân phận đất nước mình thời đó sẽ tạo nên sự gần gũi, không chỉ là với khán giả mà còn với chính những người làm phim.

Chân thành cám ơn anh!

Ngọc Lan
Lấy mã  bảo vệ mới
Tắt
Telex
Vni


Trailer phim: Liên hoan phim quốc tế Hà Nội IV

Lịch chiếu phim