Loading ...


Nghệ sĩ
Jenni Trang Lê: “Về quê làm phim thấy “đã” hơn”
Thứ 5, 23/01/2014 - 11:27
Tốt nghiệp trường UCLA ở Los Angeles, chuyên ngành Nhân chủng học và mơ ước trở thành nhà văn, nhưng rồi những chuyến trở về quê hương đã khiến sự nghiệp của Jenni Trang Lê chuyển sang hướng khác. Trở về Việt Nam (VN) cùng lúc với làn sóng các nhà làm phim Việt kiều về nước làm phim, Jenni Trang Lê được biết đến qua hàng loạt dự án phim truyện đình đám mà cô là phó đạo diễn như Dòng máu anh hùng, Cú và chim se sẻ, Nước mắt phương xa, Cô dâu đại chiến phần 1, Bi đừng sợ!, Giao lộ định mệnh… và làm nhà sản xuất như Bẫy rồng, Khát vọng Thăng Long, Long ruồi, Tèo em (cùng với Jimmi Nghiêm Phạm). Sau dự án Tiền chùa - phim đầu tiên Jenni đóng vai trò nhà sản xuất chính, hiện cô đang rong ruổi cùng đoàn làm phim Đoạt hồn. ĐAVN trò chuyện với cô gái trẻ sinh năm 1980 nhiều khát vọng với điện ảnh này.

 Điện ảnh dường như là một lối rẽ trái đầy bất ngờ với Jenni?

Vâng, tôi cũng không nghĩ là mình sẽ theo điện ảnh, nhưng rồi có nhiều bạn bè làm điện ảnh nên bạn rủ làm phim cùng. Từ những việc vặt ở đoàn làm phim như mua đồ ăn, giữ im lặng, dần dần tôi bắt đầu làm kịch vụ, trợ lý, rồi từ từ lên tới phó đạo diễn, nhà sản xuất. Tôi trở về VN cách đây 4 năm rưỡi, sau khi làm phó đạo diễn cho phim Dòng máu anh hùng thì dễ dàng được tiếp cận với những dự án khác.

Đang ở Mỹ - một nơi được cho là có nhiều cơ hội nghề nghiệp hơn hẳn, vì sao Jenni lại về nước để tìm cơ hội cho mình?

Đi tới đi lui để làm mấy dự án phim liền nhau, riết rồi tôi thấy ở VN làm phim rất “sướng” và ngành điện ảnh trong nước đang phát triển nên cũng muốn tìm kiếm cơ hội vì ở VN nhiều công việc để làm. Tuy mang quốc tịch Mỹ nhưng tôi vẫn coi VN như quê hương, về quê làm phim thấy “đã” hơn vì cảm thấy gần gũi hơn.

  Làm nhà sản xuất là một công việc còn mới mẻ ở VN và không hề đơn giản, bạn lại không được học về điện ảnh, vậy bạn học hỏi kinh nghiệm từ đâu?

Tôi cảm thấy mình rất hên vì từng làm việc với nhiều nhà sản xuất giỏi nên được học hỏi nhiều từ họ. Tất nhiên không tránh khỏi sai lầm, mỗi khi gặp phải tôi thường tham khảo cách giải quyết từ họ. Điều quan trọng là không biết thì mình phải hỏi.  






Jenni Trang Lê làm giám khảo YxineFF 2011

Vậy điều khó khăn nhất đối với một nhà sản xuất phim là gì?

Mình chịu trách nhiệm với nhà đầu tư khi quản lý đồng vốn của họ, lại vừa đồng hành cùng những người làm phim như là một thành viên trong ê kíp nên cái khó nhất là mình phải dung hòa hai vai trò này. Phải tính toán sao cho tính thương mại đủ cho phim có lãi nhưng cũng phải đề cao tính nghệ thuật khi mình cũng muốn ê kíp được sáng tạo, muốn bảo vệ ý tưởng của đạo diễn. Cái đó luôn luôn là khó nhất. Phải có sự cân đối giữa hai điều đó, nhà sản xuất dễ quá thì sẽ không quản lý được tiền, nhưng khó quá thì sẽ ảnh hưởng đến chất lượng nghệ thuật. Việc tin tưởng vào đạo diễn là rất quan trọng. Mỗi lần tham gia một dự án trong vai trò nhà sản xuất, mình phải thực sự thích dự án đó, thích kịch bản và tin tưởng vào đạo diễn. Làm phim thì luôn là hên xui, mình không bao giờ đoán được doanh thu cao hay thấp nhưng mình chỉ tâm niệm làm một phim thật tốt. Không thể chỉ đặt mục đích doanh thu mà làm phim ẩu.  

Trong số những dự án từng làm, dự án phim nào để lại cho bạn nhiều kinh nghiệm nhất?

Khó nhất và để lại nhiều ấn tượng nhất với tôi là Khát vọng Thăng Long vì là phim cổ trang hành động mà lại quay vào mùa hè. Tôi chưa bao giờ cảm nhận được cái nóng ở ngoài Bắc lại dữ dội như vậy. Khi tôi bắt đầu tham gia thì dự án đã ở giai đoạn nước rút, mọi thứ phải chạy rất nhanh cho kịp tiến độ. Nó khó vì là một dự án quá lớn, mình lại không có nhiều thời gian. Làm phim cổ trang lại càng khó vì bản thân những người làm phim cũng không có nhiều kinh nghiệm, phim lại có nhiều đại cảnh, đông diễn viên, địa hình quay phim phức tạp. Tôi cũng học hỏi được nhiều điều từ đạo diễn Lưu Trọng Ninh vì anh là một đạo diễn giỏi nghề.





Jenni Trang Lê và đạo diễn Charlie Nguyễn .

Nhà sản xuất và phó đạo diễn -  bạn thích vai trò nào hơn?

Thích đi tới đi lui. Phó đạo diễn là người phải biết sắp xếp mọi chuyện thật khoa học, biết hiền dữ đúng lúc, cũng phải biết giữ tinh thần của đoàn, giống như nhà sản xuất vậy. Luôn ở bên cạnh đạo diễn, điều khiển hiện trường nên làm công việc này rất thú vị vì được học hỏi cách làm phim từ nhiều đạo diễn khác nhau. Làm phó đạo diễn mệt hơn vì phải đứng nguyên ngày, luôn có mặt trên trường quay. Nhưng làm nhà sản xuất thì tâm lý mệt hơn vì luôn phải giải quyết rất nhiều việc, từ những chuyện quan hệ trong đoàn, người này không thích người kia, ai đi trễ về sớm cho đến chuyện tiền bạc...

Từng làm đạo diễn hai bộ phim ngắn gồm phim hoạt hình “Oh, mamy!” và phim ngắn “Chạy! Có chắc không?” (Just run), vậy trong tương lai bạn có đặt mục tiêu làm phim truyện điện ảnh?

Có, nhưng chắc tôi sẽ chỉ làm ba bốn phim thôi vì tôi không phải là người có nhiều ý tưởng. Bù lại tôi có nhiều bạn bè rất hay, họ luôn chia sẻ nhiều ý tưởng và muốn tôi cộng tác. Mơ ước lớn nhất của tôi là được đạo diễn một bộ phim về Hai Bà Trưng, tôi cùng một số người bạn đã dành một thời gian khá dài cho khâu kịch bản. Chúng tôi phải nghiên cứu thật kỹ cả về tư liệu lịch sử lẫn phương án thực hiện, vì bộ phim sẽ rất phức tạp. Hiện nay điện ảnh VN đang phát triển nhưng chưa đến mức mình có thể kêu gọi mấy triệu đô tiền đầu tư mà có thể dễ dàng thu hồi lại vốn. Tôi sẽ chờ đợi cơ hội sẽ đến trong 10 năm tới, vì nghĩ khoảng thời gian đó đủ để mọi thứ phát triển hơn nữa và đủ thời gian để tôi hoàn thành kịch bản thật ưng ý.

Vì sao bạn lại chọn Hai Bà Trưng cho bộ phim điện ảnh đầu tay của mình?

VN hiện chưa có nhiều nữ đạo diễn, bởi vậy mà điện ảnh VN đang thiếu sự mạnh mẽ của nữ đạo diễn. Hơn nữa tôi rất thích câu chuyện về Hai Bà trưng, tôi muốn kể câu chuyện về hai nữ anh hùng này bằng sự nhạy cảm và mạnh mẽ của một người phụ nữ.

Khi làm đạo diễn bạn sẽ chọn phong cách nào?

Tôi luôn thích hài, tình cảm nhưng thật sâu sắc, mặc dù kể câu chuyện nghiêm túc nhưng luôn có chất hài trong đó vì người VN rất thích cười. Tôi muốn làm sao để có thể khiến khán giả vừa cười vừa khóc.

Diên Vỹ
Lấy mã  bảo vệ mới
Tắt
Telex
Vni


Trailer phim: Liên hoan phim quốc tế Hà Nội IV

Lịch chiếu phim