Loading ...


Nghệ sĩ
Học viện Múa Việt Nam - Trung tâm nghiên cứu nghệ thuật múa chất lượng trong và ngoài nước
Thứ 3, 19/11/2019 - 15:52
Với sứ mệnh lịch sử đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành múa, góp phần xây dựng nền văn hóa, nghệ thuật Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế, Học viện Múa Việt Nam tự hào về truyền thống 60 năm xây dựng, trưởng thành và phát triển. Tạp chí Điện ảnh Việt Nam đã có cuộc trao đổi với ông Trần Văn Hải – Giám đốc Học viện múa Việt Nam để nghe ông chia sẻ về những khó khăn và thách thức trong năm học mới của học viện.

Đây là năm học đầu tiên Học viện múa phấn đấu thực hiện đào tạo bậc đại học. Ông có thể chia sẻ và khẳng định những bước đi đúng đắn cũng như những nỗ lực của trường trong quá trình nâng cấp thành Học viện múa Việt Nam?

Kể từ khi thành lập từ năm 1959 đến nay, vào ngày 3-1-2019, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định về việc thành lập Học Viện Múa Việt Nam trên cơ sở trường Cao đẳng Múa Việt Nam. Năm học 2019-2020 tầm nhìn 2030 là năm học đầu tiên thầy và trò Học viện múa triển khai công tác giảng dạy, học tập, biểu diễn theo cương vị mới.  Như vậy học viện múa sẽ gồm các chức năng vừa đào tạo, nghiên cứu và trong đó có thực nghiệm biểu diễn. Được sự quan tâm và nâng cấp của 3 bộ chúng tôi sẽ đào tạo cả 3 lĩnh vực là  diễn viên múa, giáo viên huấn luyện múa và biên đạo múa. Việc nâng cấp lên đại học là việc rất quan trọng, mỗi cán bộ, giáo viên, sinh viên của nhà trường luôn nỗ lực trong công việc, chức trách được giao, cùng tập thể lãnh đạo nhà trường thực hiện thắng lợi sứ mệnh đào tạo nhân lực chất lượng cao, bồi dưỡng tài năng, nhân tài, đáp ứng sự phát triển của ngành múa Việt Nam. Đồng thời, Học viện múa cũng cần không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo, đổi mới mạnh mẽ chương trình, phương pháp giảng dạy, học tập gắn với nhu cầu của xã hội. Triển khai tốt nội dung đào tạo theo đề án đào tạo tài năng văn hóa nghệ thuật trong nước theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

 

 

Năm nay, học viện tiếp tục xây dựng đề án đào tạo tài năng nghệ thuật đặc thù, trong đó có múa, được Chính phủ phê duyệt ( giai đoạn 2017 -2010). Công tác đào tạo này có những khó khăn và thuận lợi gì, thưa ông?

Viện triển khai đào tạo đề án tài năng cho diễn viên đối với học viện múa gồm có hai chuyên ngành là diễn viên kịch múa và diễn viên múa dân gian dân tộc. Lớp đầu tiên đã thực hiện theo đề án tài năng từ 2017 và cho đến năm học 2019, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã chi cho các đơn vị giải quyết các vấn đề trong đề án đào tạo tài năng gồm đầu tư cho các hạng mục như viết chương trình, tuyển sinh, đội ngũ giảng viên giảng dạy với mức tiền cao, ưu đãi gấp nhiều lần và so với bậc đào tạo thông thường. Được sự quan tâm của chính phủ đối với các trường có nghệ thuật đặc thù là điều đáng mừng đối với đội ngũ giảng viên của học viện múa. Tuy nhiên việc triển khai đối với các cơ sở đào tạo đang gặp một số những khó khăn vì quá trình triển khai chưa đồng bộ. Để đáp ứng được đề án đó,  ngay từ khi năm đầu tiên được triển khai năm 2017 học sinh đủ điều kiện vào học lớp tài năng phải trải qua 1 năm học ở hệ đào tạo dài hạn 6 năm mới được tuyển sinh vào lớp tài năng. Chúng tôi đã có 1 lớp đào tạo được 1 năm và năm  nay triển khai lớp thứ 2. Việc triển khai không đồng bộ dẫn đến việc khi chưa viết chương trình đào tạo mà mới chỉ có khung chương trình viết những phần thủ tục để có thể chạy thì đã đào tạo rồi và hiện nay dẫn đến việc không quyết toán được để trả cho các giảng viên. Nên việc quan trọng hiện nay là đề án phải có chương trình cụ thể để biết rõ được tiêu chí của lớp tài năng sẽ khác biệt thế nào so với đào tạo chuyên ngành thông thường như: điều kiện về giáo trình giảng dạy, điều kiện về giảng viên…những điều kiện đó cũng thể hiện qua các môn học, thời gian học, đầu tư về cơ sở vật chất cho học viên. Việc hiện nay là chúng tôi phải hoàn thiện  từng bước theo đúng qui trình trong việc xây dựng và đưa vào qui trình đào tạo. Để tăng cường gắn học tập với thực hành, Học viện múa đã phối hợp với các đơn vị nghệ thuật trong nước, đưa HSSV tham gia các chương trình nghệ thuật có chất lượng. Ngoài ra, Học viện múa còn ký kết hợp đồng liên kết đào tạo với các nhà hát đào tạo dàn diễn viên múa có chất lượng cao.

 

 

Được xác định là loại hình nghệ thuật đặc thù, những năm qua, nghệ thuật múa đã được quan tâm đầu tư trong nhiều đề án chung về đào tạo nguồn nhân lực nghệ thuật cũng như biểu diễn. Tuy nhiên vẫn còn những khó khăn trong hoạt động, theo ông đó là những khó khăn gì?

Bên cạnh những  thuận lợi và được sự quan tâm của Bộ Giáo dục và đào tạo, Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thì hiện nay ở các trường đào tạo nghệ thuật khó khăn nhất có lẽ là đội ngũ giảng dạy. Thứ nhất, hiện nay chính sách tinh giảm biên chế thống nhất các đầu mối, đó là một chính sách tốt, tuy nhiên việc tinh giảm biên chế đối với những trường chuyên ngành, trường đào tạo đặc thù nghệ thuật  mà cần một giảng viên giảng dạy được đào tạo từ trung cấp lên đại học không phải ai cũng dạy tốt được. Đây là một nghề cần phải có sự trải nghiệm, “anh muốn làm thầy thì phải làm thợ trước”, mối quan hệ, giữa thầy và trò phải có sự tương tác và đó chính là kết quả của việc giảng dạy một diễn viên múa, một biên đạo múa để có kết quả tốt. Trong khi chính sách không thu hút được họ cống hiến với ngôi trường họ muốn gắn bó và quyền lợi họ không chắc chắn được đảm bảo thì họ khó sẽ toàn tâm toàn sức với công việc chính. Hiện nay các trung tâm và các trường tư nhân về lĩnh vực nghệ thuật mọc lên như nấm và họ có những chính sách ưu đãi, mức lương cao khiến các thầy phải đắn đo, phải cân nhắc. Và đó thực sự là những khó khăn khi chúng ta không có những chính sách tốt để giữ chân được những người thầy giỏi, có tâm huyết muốn cống hiến với nghề.

 

 

Trong thời gian qua, nhiều giảng viên, biên đạo, diễn viên múa trưởng thành từ mái trường này và đã tỏa sáng và tạo dựng vị trí nghề nghiệp của mình cả trong nước và quốc tế. Đó là một tin mừng cho sự hội nhập, tạo sự lan tỏa của nghệ thuật múa Việt Nam với bạn bè quốc tế. Trên cương vị là người đứng đầu học viện múa, ông đã tạo điều kiện và có những khuyến khích như nào đối với đội ngũ giảng viên, biên đạo, diễn viên múa của học viện?

Các thế hệ học sinh, sinh viên tốt nghiệp của nhà trường đã không ngừng phấn đấu trở thành những nhà quản lý giỏi,các giảng viên,diễn viên,biên đạo múa nổi tiếng trong và ngoài nước, nhiều người được phong tặng danh hiệu cao quý như NSND,NSƯT, NGND, NGƯT, điều đó đã khẳng định vị thế của nhà trường trong công tác đào tạo. Chúng tôi luôn nâng cao vị thế của học viện và theo tôi vấn đề cốt lõi chúng tôi quan tâm nhất là vấn đề đào tạo, bồi dưỡng con người. Bởi cơ sở vật chất có hiện đại nhưng phẩm chất, nhân cách của những người thầy, những người trực tiếp đào tạo những học viên từ khi các em phải xa gia đình từ các miền của tổ quốc tập trung về đây, gửi gắm về trường thì bản thân những người truyền lửa, truyền nghề trước tiên đó là đội ngũ giảng dạy phải là những thầy cô có kinh nghiệm, tâm huyết với nghề. Sau đó là đến công tác quản lý học sinh, sinh viên, chúng tôi phải bố trí cho các em chỗ ăn, nghỉ, học hành hợp lý. Trong thời gian qua, học viện đã và đang nỗ lực không ngừng nhằm phát triển vững mạnh, tiếp tục đóng góp vào sự phát triển nghệ thuật nước nhà nói chung và nghệ thuật múa nói riêng.

Cảm ơn ông rất nhiều!

Hào Kiệt

Lấy mã  bảo vệ mới
Tắt
Telex
Vni


Trailer phim: Liên hoan phim quốc tế Hà Nội IV

Lịch chiếu phim