Loading ...


Nghệ sĩ
Hoàng Trường – Quỳnh Trang – “ Nhảy múa như niềm khao khát giao cảm với đời”
Chủ nhật, 24/11/2019 - 06:34
Nghề múa nhọc nhằn ai cũng hiểu nhưng thật may “lửa nghề” luôn được các đàn anh, đàn chị, những thầy cô truyền lại cho thế hệ sau bằng tất cả tấm lòng, sự trải nghiệm và cả chút gì đó như là đồng cảm. Đới với Hoàng Trường và Quỳnh Trang họ đang làm những công việc tiếp sức cho thế hệ nối tiếp đam mê nghệ thuật múa. Và từ niềm đam mê nghệ thuật múa, cùng chung một chí hướng họ đã gặp nhau và cùng nhau đi chung một con đường để tiến xa hơn cùng nghề múa.

Cơ duyên đến với múa của Hoàng Trường và Quỳnh Trang và điều gì khiến hai bạn quyết định gắn kết với nhau?

Hoàng Trường sinh ra từ vùng quê nghèo ở Thanh Hóa, khi còn nhỏ bố mẹ cho ra ra Hà Nội học mục đích để thoát khỏi luỹ tre làng.  Còn Quỳnh Trang là một cô bé có niềm đam mê múa từ bé và tham gia các lớp của cung Thiếu nhi Hà Nội. Hoàng Trường và Quỳnh Trang đã gặp nhau tại  Trường Cao đẳng múa Việt Nam, hiện nay là Học viện múa Việt Nam. Chúng tôi đều học hệ 6 năm nhưng Hoàng Trường trên Quỳnh Trang 4 khóa. Sau thời gian đi diễn và thường xuyên làm việc thì chúng tôi đã nảy sinh tình cảm và yêu nhau. Tháng 11 cũng là tháng đẹp nhất vì chúng tôi sẽ chính thức về chung một nhà, được cùng nhau đi trên một con đường, con đường chung niềm đam mê và chung chí hướng.

 

 

Hai người cùng hoạt động nghệ thuật sẽ hỗ trợ nhau nhiều hơn trong công vic nhưng còn cuộc sống gia đình cần nhiều hơn một tình yêu, hai bạn có chuẩn bị tâm lý gì cho cuộc sống mới?

Hoàng Trường và Quỳnh Trang đã trải qua mối tình gần 6 năm, có thể gọi là “yêu xa” vì Quỳnh Trang đi du học tại nga 5 năm. Tháng 8 vừa rồi Quỳnh Trang vừa tốt nghiệp về nước và làm giảng viên tại Học viện múa Việt Nam và Hoàng Trường cũng là đồng nghiệp. Chúng tôi chỉ có một nguyện vọng đó là được cùng nhau chia sẻ những buồn vui về cuộc sống về chuyện đời, chuyện nghề và quan trọng là cả hai đều yêu nghệ thuật múa và mong rằng có thể giúp cho những em nhỏ yêu thích nghệ thuật múa thực hiện được ước mơ của mình.

Quỳnh Trang là một diễn viên múa vừa được tu nghiệp tại nước ngoài, khi bắt đầu công việc tại Học viện múa Việt Nam thì cũng là lúc bắt đầu cuộc sống gia đình, hai bạn làm thế nào để có thể cân bằng được công việc và chăm lo cho gia đình nhỏ của mình? 

Cái thuận lợi nhất của hai chúng tôi đó được làm việc cùng nhau. Quỳnh Trang phụ trách giảng dạy lớp chuyên về ballet còn Hoàng Trường phụ trách giảng dạy lớp chuyên về dân gian. Tuy nhiên chúng tôi hỗ trợ nhau rất nhiều trong công việc bởi đối với nghệ thuật múa luôn có tiếng nói chung. Chúng tôi hiểu nhau, thông cảm và chia sẻ cùng nhau bất kỳ những công việc phát sinh. Được sát cánh với nhau mọi lúc, mọi nơi có lẽ đó là một thuận lợi.

 

 

Bạn cân bằng như thế nào giữa gia đình và công việc khi sắp tới bước vào cuộc sống hôn nhân?

Sau một thời gian tu nghiệp tại Nga thì Quỳnh Trang mong muốn mang những kinh nghiệm, vốn kiến thức của mình để truyền đạt cho các em học sinh tại Học viện múa Việt Nam. Thời gian trên lớp của Quỳnh Trang và Hoàng Trường chiếm khá nhiều thời gian nên hầu như cả hai đi đâu cũng đi cùng nhau, về nhà cũng về cùng, cùng dọn dẹp, cùng nấu nướng. Đó là điều thật hạnh phúc với cả hai. Vì như vậy chúng tôi hiểu nhau nhiều hơn, chia sẻ với nhau được nhiều hơn, đôi khi chỉ nhìn ánh mắt của nhau mà không cần nói nhiều hai đứa đã biết ý nhau như thế nào rồi. Nếu quen và cưới người khác ngoài nghề quả là khó khăn cho tôi, vì thời gian của tôi dành hết cho múa. Thật sự hiểu nhau, thể hiện tình cảm cũng dễ nữa.

Thi thoảng lại thấy một số nghệ sĩ múa chia sẻ trên trang cá nhân về những chấn thương của mình trong luyện tập, cả hình ảnh những bàn chân chai sần và hư móng... Hai bạn nghĩ gì về nghề của mình?

Múa có tuổi nghề thấp, khả năng bị chấn thương lại khá cao. Số nghệ sĩ múa trên 40 tuổi còn gắn với sân khấu là rất hiếm, đa số sẽ chuyển sang đi dạy. Nghề múa đôi khi quá khắc nghiệt, đối với những người không đam mê múa sẽ không đi được đường dài, còn với những người đam mê thì dù cho có bật và hư móng hoặc trật khớp thậm chí đổ mồ hôi và nước mắt thậm chí cả máu thì cũng không bao giờ ngăn được bước chân họ sống với múa lâu dài. Các động tác bưng bê dễ ảnh hưởng cột sống, buộc phải đúng thế, nhưng đôi khi giữ bạn diễn lâu quá hoặc biểu diễn quá tải thì cơ thể không chịu nổi. Đa số diễn viên múa đều có vấn đề về chân hoặc lưng. Nhiều lúc chỉ vì những bất cẩn nhỏ, một động tác xoay nhẹ thôi mà bị té phải bắt ốc vào chân. Nhưng sau những cơn đau của chấn thương, mỗi khi trên sàn tập chúng tôi chỉ quan tâm đến những giai điệu và động tác, còn lại những thứ khác chúng tôi không để tâm đến. Nghệ thuật múa cần sự kiên trì và đam mê múa mãnh liệt.

 

 

 Ngoài việc tự trao đổi khi sáng tạo cùng nhau, hai bạn còn nâng cấp chuyên môn bằng hình thức nào khác?

Quỳnh Trang chuyên về ballet, nên khi múa đương đại thì cố gắng làm sao để làm các động tác tự nhiên nhất, xuất phát từ chính cảm xúc muốn thể hiện bằng ngôn ngữ cơ thể, chứ không chỉ là bài bản. Còn Hoàng Trường thiên về dân gian đương đại, những chi tiết nhỏ, nội tâm, dùng cử chỉ để nói chuyện với người khác. Chúng tôi luôn cố gắng để trau dồi cả sở trường lẫn những gì không thuộc thế mạnh của mình.

Điều gì làm hai bạn hài lòng nhất với công việc của mình?

Múa là một loại hình nghệ thuật được biết đến như là "á quân" về sự khổ luyện chỉ sau nghề biểu diễn xiếc. Với nghệ thuật, người ta thường nói càng có tuổi thì nghề càng “chín”, nhưng với múa, các nghệ sĩ luôn có một cuộc chạy đua với… tuổi của mình. Nhưng khi bạn đã xác định múa là hơi thở là đam mê thì mọi thứ khác không còn quan trọng. Chúng tôi yêu múa bởi đơn giản múa chính là cảm xúc và là cuộc sống.

 

Cảm ơn hai bạn rất nhiều!

Khánh An

Lấy mã  bảo vệ mới
Tắt
Telex
Vni


Trailer phim: Liên hoan phim quốc tế Hà Nội IV

Lịch chiếu phim