Loading ...


Gương mặt triển vọng
Vân Anh: “Mỗi vai diễn là một lần “lên đồng””
Thứ 6, 19/05/2017 - 10:25
Mặc dù là một diễn viên tay ngang, gắn bó với điện ảnh chưa lâu, tuy nhiên Vân Anh khá may mắn khi có được cơ hội làm việc với nhiều đạo diễn “gạo cội” như đạo diễn Lưu Trọng Ninh, đạo diễn Mai Hồng Phong, đạo diễn Nguyễn Đức Việt. Đồng thời, mỗi một bộ phim, cô lại được đảm nhiệm những vai diễn đa dạng, được thỏa sức thử thách chính mình. Vân Anh tự nhận mỗi lần vào vai, ban đầu có chút khó khăn, nhưng rồi cô đều tự nhiên mà làm tròn vai, không cần gắng sức nhiều, giống mỗi vai diễn là một lần “lên đồng”.

 

 

Có thể chia sẻ cơ duyên của Vân Anh với điện ảnh?

Vân Anh chưa từng nghĩ mình sẽ trở thành một diễn viên, mặc dù trước đây, Vân Anh đã tham gia nghệ thuật với vai trò là một người mẫu. Vì một sự cố không mong muốn mà Vân Anh bị chấn thương chân trái, phải mất khá lâu để hồi phục nên buộc phải gác lại công việc yêu thích. Cuối năm 2014, Vân Anh tốt nghiệp đại học, tình cờ được giới thiệu đến tham dự buổi casting bộ phim truyền hình Bến không chồng của đạo diễn Lưu Trọng Ninh. Tuy trước đó Vân Anh đã quen với những sân khấu đông người, nhưng không khí của buổi casting phim đối với Vân Anh vẫn là mới mẻ. Vân Anh học về kinh tế, chưa từng có một chút ý niệm nào về diễn xuất, lúc đó trong đầu chỉ tự nhủ rằng đến để thử sức, chính nhờ vậy mà Vân Anh giữ được tâm lý thoải mái. Vân Anh thấy khá bất ngờ là đạo diễn Lưu Trọng Ninh lại ấn tượng với khuôn mặt và cách diễn xuất mộc mạc tự nhiên của mình, và ông đã giao cho Vân Anh vai Thủy “Thị Màu” trong Bến không chồng. Đó chính là cơ duyên tuyệt vời đầu tiên của Vân Anh đối với nghiệp diễn.

 

 

Vân Anh trong phim Bến không chồng

 

Khi đó Vân Anh chưa có sự chuẩn bị về kiến thức lẫn kinh nghiệm diễn xuất, có khó khăn lắm không khi vào vai Thủy “Thị Màu”?

Những ngày quay đầu tiên khá là khó cho Vân Anh để thể hiện được nhân vật cô “Thị Màu”. Đầu tiên là khác biệt về thời gian và không gian, khi mà Vân Anh là một cô gái hiện đại, ở thành thị, thì bộ phim Bến không chồng lại lấy bối cảnh nông thôn năm 1954 - thời kì cải cách ruộng đất. Mọi thứ từ thói quen, cử chỉ... của những người thời đó ít nhiều cũng khác bây giờ. Thêm vào đó, có lẽ khó khăn nhất là để nhập vai cô “Thị Màu”, Vân Anh bắt buộc phải học hát chèo. Bởi cô ấy là “Thị Màu” mà, hát chèo hay lắm, lại lẳng lơ nữa (Cười). Phải nói là khá áp lực, bởi dù là diễn xuất hay hát chèo, thì đối với Vân Anh cũng đều là lần đầu tiên. Vân Anh đã nhận được sự hướng dẫn nhiệt tình của chị Nguyễn Minh Tuyết, anh Sơn, và đặc biệt là NSND Thanh Ngoan. Vì không có nhiều thời gian nên 2 cô trò luôn chỉ có thể tranh thủ tập giữa các cảnh quay. Sau đó khi đã có căn bản hơn thì Vân Anh tranh thủ tự tập. Ngày đó, để làm quen với cô Thị Màu, trên tay Vân Anh lúc nào cũng cầm quạt phe phẩy, rảnh là hát, là múa. Khiến cả đoàn không còn ai gọi Vân Anh là cô Bướng (biệt danh của Vân Anh), mà toàn gọi cô Màu (cười).

 

 

Biên cương là vai chính đầu tiên của Vân Anh, trong vai Pa Cà Mí, một cô gái dân tộc Hà Nhì. Trong buổi giao lưu tại đồn biên phòng A Mú Sung (Lào Cai), có rất nhiều chiến sĩ, người dân gọi bạn là Pa Cà Mí. Có khi nào bạn cảm thấy mình trở thành một cô gái bản thật sự?

Vân Anh đúng là cô gái bản đấy chứ (cười). Nhưng khác với cô Pa Cà Mí là cô gái dân tộc Hà Nhì, còn Vân Anh ngoài đời là con gái của một bà mẹ dân tộc Tày (Cười). Ngày nhỏ, Vân Anh có khoảng thời gian được ở cùng ông bà ngoại, nên hình ảnh bà con dân tộc đối với Vân Anh rất quen thuộc và thân thương. Vì vậy, khi quay những cảnh là cô gái dân tộc mộc mạc, hồn nhiên, Vân Anh cảm thấy rất tự nhiên. Mình cứ như vậy thể hiện ra thôi chứ không cần phải cố diễn. Cũng như cô Màu của Bến không chồng, khi được đoàn phim Biến cương, thậm chí là bà con và các chiến sĩ cũng đều gọi bằng cái tên Pa Cà Mí, Vân Anh thấy vô cùng hạnh phúc. Không điều gì xúc động và có giá trị với Vân Anh hơn thế!

 

 

Vân Anh trong phim Biên cương

 

Vân Anh diễn xuất không nhiều, nhưng mỗi lần nhận phim đều được làm việc với những nhà làm phim gạo cội, có phải điều này đã ảnh hưởng rất lớn đến quá trình trưởng thành trong hoạt động diễn xuất của bạn?

Vân Anh cũng tự thấy mình rất may mắn khi luôn được làm việc với những đạo diễn có tên tuổi. Từ bộ phim đầu tay - Bến không chồng - của đạo diễn Lưu Trọng Ninh, đến Điều bí mật của đạo diễn Mai Hồng Phong, và gần đây nhất là cơ hội chạm ngõ điện ảnh với Biên cương của đạo diễn Nguyễn Đức Việt. Mỗi đạo diễn lại nhìn nhận Vân Anh ở góc độc riêng. Vân Anh đã có sự thay đổi liên tục về hình ảnh và cũng trưởng thành hơn rất nhiều. Với một diễn viên tay ngang như Vân Anh, đó là những cơ hội thật tuyệt vời, nhưng cũng là thách thức, bởi Vân Anh biết họ sẽ là những người đòi hỏi cao nhất sự sáng tạo của diễn viên. Chính vì nhận thức được điều đó nên Vân Anh rất cẩn thận tìm tòi cho nhân vật của mình trước mỗi cảnh quay, đôi khi gặp áp lực với suy nghĩ rằng mình ko phải diễn viên chuyên nghiệp, mình càng phải cố gắng hơn nữa, cầu toàn hơn nữa. Thế nhưng những điều Vân Anh lo lắng thực sự lại không…đến nỗi áp lực như vậy (cười). Khi mà họ đúng là những đạo diễn rất tâm huyết và rất khó tính, nhưng bằng cách này hay cách khác, họ luôn tạo được cảm hứng cho diễn viên. Khi mới vào nghề, Vân Anh luôn nhận được sự động viên và hướng dẫn chi tiết của các đạo diễn trong mỗi cảnh quay, nhiều hơn nữa là những lần bị “ăn” mắng để Vân Anh có cảm xúc thực hơn vào vai diễn. Từ nền tảng cơ bản đã được dạy dỗ, Vân Anh không muốn làm cho họ thất vọng. Vân Anh luôn trân trọng và biết ơn họ - những người thầy đầu tiên của mình!

 

 

Vân Anh đã có định hướng gì để phát triển hoạt động nghệ thuật của mình?

Hiện tại Vân Anh vẫn còn là một gương mặt mới. Để có thể gắn bó với nghề, chưa bao giờ Vân Anh cho phép mình được xem nhẹ công việc. Đơn giản vì đam mê của Vân Anh là nghệ thuật, là nghiệp diễn, thế nên Vân Anh chú trọng đến việc mình đi lên là một diễn viên, chứ không phải là một danh xưng nào khác. Bởi vậy, dù mỗi lần chỉ là đến để thử vai thôi, Vân Anh cũng luôn nghiêm túc lựa chọn dự án phù hợp với định hướng phát triển hình ảnh của mình. Vân Anh biết điều đó có thể gây hạn chế độ phủ sóng, nhưng để có được bước đi chắc chắn và gắn bó với nghề lâu dài thì đó là điều mà Vân Anh có thể đánh đổi. 

 

Hòa Khánh
Lấy mã  bảo vệ mới
Tắt
Telex
Vni


Trailer phim: Liên hoan phim quốc tế Hà Nội IV

Lịch chiếu phim