Loading ...


Gương mặt triển vọng
Trần Tuấn Nghĩa - Dũng cảm đến với đam mê
Thứ 3, 21/07/2015 - 13:30
Sở thích đi du lịch một mình dường như không phù hợp với lứa tuổi còn quá trẻ như Tuấn Nghĩa, nhưng chàng trai sinh năm 1993 này cho rằng không phải vì cô đơn mà đó là sự tận hưởng, được làm những điều mình thích. Có lẽ cũng vì chỉ cần được làm “những điều mình thích” mà Tuấn Nghĩa quyết định dừng học kinh tế khi đã học được hai năm để quay sang Sân khấu - Điện ảnh.

Khi đã là sinh viên năm thứ hai của đại học Kinh tế - Kỹ thuật - Công nghiệp, Tuấn Nghĩa mới dám nói với mẹ niềm đam mê cháy bỏng từ thuở bé của mình, may mắn cho Nghĩa là được bố mẹ ủng hộ. Nghĩa cho biết: “Kỳ thực khi đang ngồi trên ghế giảng đường học kinh tế, em có điều kiện tham gia một số bộ phim, tuy chỉ là vai quần chúng  nhưng chính nó đã thôi thúc em trở về với niềm đam mê cháy bỏng, từ đó em ngồi học kinh tế nhưng đầu óc thì luôn nghĩ đến làm phim”.

 

 

Tự nhận mình là người khá may mắn, ngay từ khi còn học năm nhất trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội, Tuấn Nghĩa đã có cơ hội tham gia bộ phim truyền hình Ánh sáng trước mặt của đạo diễn Hoài Sơn (bộ phim dự kiến sẽ công chiếu trong dịp Giải phóng Thủ đô nhưng do không hoàn thành kịp tiến độ nên đã bị hoãn lại).

 

Tuấn Nghĩa (thứ 2 từ phải qua trái) trong phim Ánh sáng trước mặt

 

Vì lần đầu tham gia đóng phim, lại chưa có kiến thức nền tảng nào nên em cũng bị “quát” khá nhiều và cũng hơi sợ. Nhưng rồi dần dần dưới sự giúp đỡ của đạo diễn cũng như các anh chị diễn viên đi trước hướng dẫn, em cũng nắm bắt được nhân vật nhiều hơn nên đã hoàn thành tốt”, Nghĩa chia sẻ.

Nghĩa vừa hoàn thành một vai diễn trong bộ phim Vàng đá của đạo diễn Đinh Tuấn Vũ. Vàng đá là bộ phim đề cao tinh thần quả cảm, sự hi sinh của người phụ nữ thời chống Pháp. Trong phim, cuộc đời của nhân vật Hạnh được chia thành 3 giai đoạn: ấu thơ, thiếu niên và trưởng thành, Nghĩa vào vai nhân vật Hạnh thời niên thiếu. 

 

Tuấn Nghĩa (thứ 3 từ trái qua phải)

chụp ảnh kỷ niệm cùng đoàn làm phim Vàng đá

 

Đây là một vai tương đối khó đối với một diễn viên mới như Nghĩa, bởi ở nhân vật cần có những nét biểu cảm sâu bằng cách kết hợp giữa khuôn mặt với hình thể, muốn bộc phát nhưng luôn phải đè nén lại. Như khi thực dân Pháp xông vào nhà tìm bằng chứng để bắt cha của Hạnh, trong cảnh quay tại vườn chuối, nhân vật Hạnh phải biểu lộ sự tức giận và Nghĩa thể hiện điều đó bằng hành động vươn cổ, gằn mặt, nhưng đạo diễn bảo hàng động này không được, cần giảm cảm xúc xuống, chỉ có thể dựa vào ánh mắt, hình thể, ví dụ gồng người, nắm chặt tay thành nắm đấm, ánh mắt căm tức nhưng đều phải kìm nén, không được bộc lộ quá lộ liễu. Hay lúc quay cảnh trong nhà, bọn Pháp lục lọi, vứt sách thì Hạnh phải bộc phát sự tức giận, khi định xông vào đánh chúng thì người cha nắm tay giữ lại. Theo đạo diễn Đinh Tuấn Vũ thì giặc Pháp thời đó rất lộng hành, nếu mình chống lại thì chúng sẽ giết người ngay lập tức, hơn nữa, nhân vật Hạnh từ nhỏ chỉ biết đọc sách, như một thư sinh đức độ nên không phù hợp với những hành động phản kháng quá gay gắt.

 

 

Là một “người mới”, còn khá “non” trong nghiệp vụ, nên mỗi một vai diễn với Nghĩa đều cần phải nghiên cứu thật kỹ, thật sâu. Nghĩa vẫn luôn nhớ lời dạy của thầy chủ nhiệm Trần Lực, người mà em ngưỡng mộ nhất, rằng mỗi một diễn viên khi diễn đều cần sự tập trung cao độ, một diễn viên tốt cần phải chân thật mà sự chân thật phải được xuất phát từ trái tim.

Mới đây, Tuấn Nghĩa cùng Đại Đức, bạn cùng lớp, đã thực hiện một bộ ảnh Vì mẹ là mẹ của con, bộ ảnh nói về đề tài đồng tính đang nổi cộm. Bộ ảnh không chỉ nói về tình cảm của hai chàng trai với những bức hình lãng mạn, mà còn là tình cảm thiêng liêng của người mẹ, sự thống khổ của mẹ khi phát hiện ra giới tính thật của con trai mình. Bộ ảnh đã gây xúc động mạnh cho cộng đồng mạng. Tuấn Nghĩa cho biết, muốn làm bộ ảnh này trước tiên cần phải chuẩn bị về mặt tâm lý, bởi đây là đề tài nhạy cảm, nhiều khi sẽ bị dư luận trêu đùa, nói lời không hay. Tuy nhiên, đây cũng là dịp để em rèn luyện, bởi người diễn viên không chỉ cần diễn xuất tốt mà còn phải giữ vững lập trường, giữ thái độ khách quan trước những lời đàm tiếu của dư luận.

 

Tuấn Nghĩa cùng bạn diễn trong bộ ảnh Vì mẹ là mẹ của con

(ảnh: Tròn Studio)

 

Khi các diễn viên trẻ khác đang phải “loay hoay” đi casting thì vai diễn đến với Nghĩa tương đối dễ dàng, dường như nhờ ngoại hình cao ráo, mảnh khảnh, đôi mắt sáng và nụ cười tỏa nắng, cùng với sự già dặn trong cách nói chuyện khiến em có nhiều cơ hội hơn. Nếu ban đầu là Nghĩa quyết tâm tìm đến nghề thì về sau có thể nói là nghiệp chọn, bởi sự tham gia đóng phim của Nghĩa hết sức tình cờ và khá may mắn, dường như “nghiệp dẫn nghiệp”.

An Hòa
Lấy mã  bảo vệ mới
Tắt
Telex
Vni


Trailer phim: Liên hoan phim quốc tế Hà Nội IV

Lịch chiếu phim