Loading ...


Gương mặt triển vọng
Trần Tuấn Hiệp - Thế hệ của những người “tiếp lửa”
Thứ 3, 22/01/2019 - 09:14
Trần Tuấn Hiệp sinh ra và lớn lên tại làng quê Hưng Yên. Duyên nghề đã dẫn dắt chàng trai sinh năm 1998 đến với bộ môn nghệ thuật truyền thống Tuồng. Hiệp là một trong số thế hệ nghệ sĩ trẻ vừa tốt nghiệp lớp diễn viên, nhạc công Tuồng hè năm nay của Nhà hát Tuồng Việt Nam. Ngoại hình cân đối, gương mặt sáng với nụ cười luôn thường trực, Hiệp dễ gấy ấn tượng tốt với người đối diện.

 

 

Duyên nào đã đưa Hiệp đến với bộ môn nghệ thuật Tuồng?

Khi còn bé, em đã yêu thích và có chút năng khiếu ca hát, thường được cử đi thi văn nghệ ở địa phương. Một lần, Nhà hát Tuồng Trung ương về diễn ở quê em, điều đó thực sự đã mở ra một thế giới mới với em. Khi đó còn bé, nên ngoài sự yêu thích về giọng hát, em còn ấn tượng về trang phục, về cách diễn của các cô chú nghệ sĩ. Và duyên đến với em khi Nhà hát Tuồng Việt Nam đăng tuyển lớp diễn viên, nhạc công Tuồng theo một dự án liên kết đào tạo với trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội. Ban đầu, cũng có nhiều người thân quen hỏi em tại sao lại đi học Tuồng, hay học làm gì khi môn nghệ thuật này đang ngày càng ít khán giả quan tâm khiến em cũng khá buồn. Tuy nhiên, khi được các thầy cô, các bác truyền thụ cho mình những động tác, câu hát... bằng tất cả tình yêu nghề thì nỗi buồn đó tự khắc xoá bỏ lúc nào không hay. Và khi đã yêu rồi thì cái gì của Tuồng em cũng yêu, từ câu hát, trình thức múa, từ cách nói đầy nội lực và đặc biệt là trang phục Tuồng.

 

 

Trần Tuấn Hiệp (ngoài cùng bên phải) trong vở Nữ tướng Đào Tam Xuân

 

Đến nay, Hiệp đã diễn bao nhiêu vai? Trong số những vai diễn em từng đảm nhận, em ấn tượng nhất với vai nào?

Em may mắn được các thầy cô truyền lại cho nhiều vai diễn, từ Kép như Kim Lân, Triệu Đình Long, Tiết Giao, Bá Ấp Khảo... đến các vai đại tướng Ôn Đình, Trịnh Ân, và khoảng 15 vai diễn khác. Em thích nhất vai diễn Triệu Đình Long trong vở Triệu Đình Long cứu Chúa. Đây là một vai được cho là khó trong nghệ thuật Tuồng, vì người nghệ sĩ phải diễn sao cho làm bật được nội tâm của nhân vật.

 

 

Trần Tuấn Hiệp (ngoài cùng bên trái) trong vở Triệu Đình Long cứu Chúa

 

Hiệp được các thầy cô và các nghệ sĩ lớn tuổi đánh giá là một trong những nhân tố có tài năng của thế hệ nghệ sĩ Tuồng trẻ, thường xuyên được giao những vai Kép, vai đòi hỏi nội tâm, em nghĩ gì về sự "ưu ái" đó?

Nói là tài năng thì em chưa dám, có lẽ các thầy cô và các bác thấy em ham học hỏi và luôn cố gắng hết mình cho từng vai diễn nên mới có sự ưu ái đó. Đối với cá nhân em, dù là vai diễn nội tâm hay cá tính thì cũng luôn phải làm hết mình, cháy hết lòng. Và càng nhận được sự tin tưởng của các nghệ sĩ đi trước thì em lại càng cảm thấy mình phải có trách nhiệm với từng vai diễn được giao.

 

 

Trần Tuấn Hiệp đang được thầy hoá trang kỹ lưỡng cho vai diễn Triệu Đình Long

 

Với nghệ thuật Tuồng, Hiệp cũng như các nghệ sĩ trẻ cùng trang lứa có còn điều gì đắn đo, lo lắng?

Thực ra không chỉ là lớp nghệ sĩ trẻ như chúng em, mà còn cả những người nghệ sĩ đã có thâm niên, tên tuổi cũng phải trăn trở, đó là thu nhập, là sự quan tâm của khán giả đối với nghệ thuật Tuồng, và liệu rằng bộ môn nghệ thuật này có thể truyền lại được tới đâu! Tuy nhiên, đó là những điều về sau, còn hiện tại chúng em vẫn rất yêu và sẵn sàng vượt qua tất cả để gắn bó với Nhà hát Tuồng Việt Nam.

Cám ơn Hiệp và chúc bạn thành công!

 

Khánh Hoà
Lấy mã  bảo vệ mới
Tắt
Telex
Vni


Trailer phim: Liên hoan phim quốc tế Hà Nội IV

Lịch chiếu phim