Loading ...


Gương mặt triển vọng
Diễn viên Hà Xuân Hiển – “ Hãy coi trọng nghề như là nguồn sống”
Thứ 5, 04/05/2017 - 12:33
Diễn viên Xuân Hiển quen thuộc qua các bộ phim truyền hình như: Làng ma 10 năm sau, Màu của tình yêu, Khi đàn ông góa vợ bật khóc, Đường lên Điện Biên, Điều bí mật, Người phán xử (Phần 2)…Trên sân khấu anh cũng đã có những dấu ấn riêng qua những vở diễn của Nhà hát Kịch Hà Nội. Xuân Hiển đang dần tự khẳng định mình qua những vai diễn trên truyền hình cũng như thử sức ở lĩnh vực sân khấu.

Anh đến với nghiệp diễn xuất là do say mê quyết tâm theo đuổi nghề diễn hay một lý do bất ngờ nào đó?

Cho đến tận bây giờ, tôi vẫn không nghĩ rằng mình đang là một diễn viên. Sau khi tốt nghiệp THPT, bản thân tôi lúc bấy giờ vẫn không xác định được cho mình một hướng đi phù hợp. Và tình cờ tôi được biết đến trường Đại học Sân khấu- Điện ảnh Hà Nội có chuyên ngành diễn viên nên tôi quyết định đăng ký nộp hồ sơ vào trường.  Mặc dù không có kiến thức về bộ môn thi và tôi có học qua một lớp tạo nguồn. Trải qua 2 vòng thi, thật may mắn tôi cũng đã trở thành sinh viên của trường, và kể từ đó tôi bắt đầu nghiệp diễn xuất và đó cũng là bước đệm đầu tiên giúp tôi được như ngày hôm nay. 

 

 

Tại sao  khi tốt nghiệp xong anh lại muốn gắn bó với Nhà hát kịch Hà Nội trong khi có nhiều đồng nghiệp khác chưa muốn đầu quân về nhà hát mà họ muốn tham gia nhiều vai diễn ở các đoàn làm phim để lấy gương mặt?

Tôi quyết định gắn bó với Nhà hát Kịch vì nơi đây có rất nhiều các nghệ sĩ nổi tiếng và tôi biết đến Nhà hát là một nơi có bề dày về các tác phẩm. Đây đã như là ngôi nhà thứ hai của tôi tôi muốn có một chỗ ổn định để mình yên tâm có thể xông pha trên mọi mặt trận. Tôi nghĩ kinh nghiệm thì ai cũng cần và nhà hát luôn tạo điều kiện để các diễn viên tham gia làm phim. Cái mà tôi luôn trân trọng là tình cảm của các nghệ sĩ, đồng nghiệp trong nhà hát luôn dành cho nhau là sự gần gũi và thân thương

 

 

Vậy có thể nói con đường đến với nghệ thuật của anh khá suôn sẻ so với nhiều đồng nghiệp khác?  

Thật ra trong mỗi một công việc, khi chúng ta làm bất cứ việc gì cũng đều gặp phải những khó khăn, trở ngại. Tôi cũng không phải ngoại lệ, bản thân tôi khi xác định đến với con đường nghệ thuật, đặc biệt là trở thành một diễn viên tôi cũng đã trải qua không ít những khó khăn thử thách. Với tôi, mỗi vai diễn đều là một cơ hội, nhưng cũng là một thử thách mà người diễn viên phải vượt qua, điều đó cho thấy rằng bản thân người diễn viên phải luôn luôn cố gắng, trau dồi những kiến thức và kinh nghiệm và phải chuẩn bị cho mình một tâm lý thật tốt để sẵn sàng đối diện với bất kỳ khó khăn, trở ngại nào có thể xảy đến.

Xuất hiện khá nhiều trong các phim truyền hình nhưng cái tên Xuân Hiển dường như còn xa lạ với khán giả, có phải vì anh đầu tư cho sân khấu nhiều hơn truyền hình?

Truyền hình và sân khấu đều là những thể loại mà tôi yêu thích. Tuy nhiên, tôi vẫn chưa xuất hiện nhiều và phần lớn những vai diễn trong truyền hình đều là những vai phụ, nhỏ và chưa thực sự nổi bật lắm. Tôi nghĩ rằng để chạm đến cánh cửa thành công thì phải qua những vai diễn mờ nhạt trước khi đến với một vai diễn để đời khiến khán giả ấn tượng. Và cũng hi vọng rằng sau này sẽ có vai diễn nào đó thật phù hợp để tôi có thể tạo ấn tượng với khán giả.

Anh có thể chia sẻ về bộ phim và vai diễn mà anh ấn tượng nhất?

Trong những bộ phim tôi đã từng tham gia, vai diễn để lại ấn tượng nhất là vai Tâm (Đầu bếp) trong phim Điều bí mật. Đây là vai diễn 2 mặt, là một tên gián điệp, vai diễn làm tôi phải suy nghĩ khá nhiều. Đây cũng là thể loại vai tôi luôn muốn thể hiện vì nó có thể phô diễn những kỹ năng biểu diễn của người diễn viên.

 

 

Trong chùm hài kịch Oái oăm đời của Nhà hát Kịch Hà Nội hầu như anh đều có mặt trong các kịch mục, có phải anh đang đầu tư cho sân khấu nhiều hơn truyền hình?

 Tôi yêu cả hai lĩnh vực sân khấu và truyền hình nhưng có lẽ tôi “duyên” với sân khấu nhiều hơn. Tuy vậy, với tôi dù ở truyền hình hay sân khấu luôn có điểm chung là đều phải trải qua nhiều vai diễn khác nhau, mỗi vai diễn sẽ cho những trải nghiệm, những cảm xúc của nhân vật khác nhau, đòi hỏi sự nhanh nhạy, tinh tế, nắm bắt được nhân vật để hóa thân vào nhân vật một cách hoàn hảo nhất. Điều đó không chỉ đòi hỏi tố chất, mà quan trọng là phải rèn luyện không ngừng, phải có sự sáng tạo, biến hóa linh hoạt, luôn mới mẻ trong mỗi vai diễn.

Cuộc sống đời thường của một diễn viên có gì khác so với một người làm công chức bình thường?

Gia đình tôi không có ai theo nghệ thuật nên khi tôi làm nghề này thì hầu như mọi người không thể hiểu hết được những góc cạnh của nghề. Nhiều hôm phải đi diễn tỉnh đến tận 3,4h sáng mới về rồi sáng lại dậy sớm đi làm. Vất vả nhưng được sống với công việc mà mình yêu thích thì đúng là không gì tuyệt vời bằng. Điều mà tôi luôn quan tâm nhất  là sức khỏe. Tuy thời gian rảnh không có nhiều nhưng tôi luôn cố gắng cân bằng dành thời gian luyện tập để có sức khỏe tốt, chỉ như vậy thì tôi mới có đủ năng lực để hoàn thành tốt công việc của mình.

 Thường những người làm nghề diễn đến một thời điểm nào đó họ sẽ tạm ngưng đầu tư cho những vai diễn và đi học đạo diễn để có cơ hội sống lâu hơn với nghề, anh có ý định đó không?

Với riêng cá nhân tôi thì việc học đạo diễn là để bồi dưỡng thêm tri thức và kinh nghiệm cho mình, khi nào có đủ điều kiện về mọi yếu tố cần thiết tôi sẽ đi học ngay. Còn tôi nghĩ muốn sống lâu với nghề hay không thì hãy coi trọng nghề như là nguồn sống. Dù là diễn viên hay đạo diễn thì điều quan trọng là không ngừng tiến lên phía trước, sáng tạo và luôn thay đổi để tạo ra những sản phẩm của riêng mình.

Cảm ơn anh rất nhiều!

Khánh An
Lấy mã  bảo vệ mới
Tắt
Telex
Vni


Trailer phim: Liên hoan phim quốc tế Hà Nội IV

Lịch chiếu phim