Loading ...


Điện ảnh Việt Nam
NSƯT Phạm Ngọc Tuấn: “Phim hoạt hình Việt Nam đang ngày càng thay đổi”
Thứ 3, 14/11/2017 - 16:23
Trong không khí chào đón Liên hoan phim Việt Nam (LHP VN) lần thứ XX, Hãng phim Hoạt hình Việt Nam đã chuẩn bị sẵn sàng để lên đường. Trong buổi trò chuyện cùng phóng viên Điện ảnh Việt Nam, NSƯT Phạm Ngọc Tuấn - Phó Tổng giám đốc Hãng phim Hoạt hình Việt Nam đã có buổi chia sẻ thẳng thắn quan điểm của mình về sự phát triển của thể loại phim hoạt hình của Việt Nam nói chung và của Hãng nói riêng.

Năm nay, Hãng phim Hoạt hình Việt Nam có tới 17 trong tổng 18 phim hoạt hình tham dự LHP VN lần thứ XX, đây có thể nói là lợi thế rất lớn đối với Hãng thưa ông?

Hãng phim Hoạt hình là đơn vị sản xuất phim hoạt hình nhiều nhất cả nước, mỗi một năm sản xuất từ 12 đến 15 phim. Bởi vì hai năm LHP diễn ra một lần nên Hãng đã chọn ra 70% theo yêu cầu của Cục Điện ảnh (đó là những bộ phim có chất lượng tốt nhất). Đồng thời, Hãng phim Hoạt hình Việt Nam vẫn thường chiếm áp đảo về số lượng và chất lượng, điều đó được thể hiện qua các kỳ LHP và giải Cánh diều của Hội Điện ảnh. Phim của Hãng luôn chiếm ưu thế về các giải, mặc dù các đơn vị khác vẫn có giải nhưng không lớn như của Hãng. Tuy nhiên, cũng không phải là tuyệt đối, có năm Hãng phim Giải Phóng chỉ gửi một phim tham dự nhưng phim của họ giành giải cao nhất.

 

 

NSƯT Phạm Ngọc Tuấn - Phó Tổng giám đốc Hãng phim Hoạt hình Việt Nam

 

Hàng năm, Hội đồng Nghệ thuật của Hãng đều có những tổng kết, đánh giá, phân loại phim dựa trên chất lượng của từng bộ phim. Ông đánh giá như thế nào về những bộ phim do Hãng sản xuất tham gia tranh giải tại LHP VN lần thứ XX?

Trong những năm gần đây, nhất là chùm phim tham dự LHP lần này ngày càng có sự thay đổi. Các bộ phim có sự đa diện về màu sắc, có phim dài về sự tích, phim triết lý nhẹ nhàng, có cả phim đồng thoại; phong phú về nội dung, đề tài: xã hội, cuộc sống, giáo dục...; phong phú về chất liệu: có cả phim 3D, 2D và phim cắt giấy vi tính. Trước khi dự thi LHP VN lần thứ XX, Hãng có phim đã giành giải Cánh diều 2017 của Hội Điện ảnh, ví dụ như Cậu bé Manocanh đoạt giải Cánh diều vàng, Xin chào Lucy, Chú chó máy đồng giải Cánh diều bạc...

Ông có tin tưởng sự đánh giá của Hãng, của Hội Điện ảnh sẽ có được sự tương đồng với kết quả chấm thi tới đây của Ban giám khảo trong LHP?

Tôi nghĩ rằng nếu phim thật sự có chất lượng thì sẽ có tiếng nói đồng cảm, còn không thể nói một cách tuyệt đối giữa giải Cánh diều và LHP. Một bộ phim có thể đoạt giải cao nhất tại Cánh diều nhưng chắc gì đã đoạt giải trong LHP. Hay cũng cùng một bộ phim, có thể LHP này đoạt giải cao, nhưng ở LHP khác lại bị loại. Điều này không chỉ căn cứ vào chất lượng phim, mà còn phải căn cứ vào tiêu chí bình chọn giải trong mỗi LHP, cũng như sự công tâm của Ban giám khảo.

 

 

Cảnh trong phim Cậu bé Manocanh

 

Ông từng sang Nhật Bản học khóa học ngắn hạn về sản xuất phim hoạt hình, ông có thể cho biết sự khác nhau trong sản xuất phim hoạt hình giữa Việt Nam và Nhật Bản?

Điểm khác tại Nhật và Hàn Quốc so với Việt Nam là họ chuyển thể rất nhiều truyện tranh thành tác phẩm hoạt hình. Các nhà làm phim lý giải rằng một khi độc giả đã đọc và đã thích một tác phẩm nào đấy, thì khi tác phẩm ấy được chuyển thể thành phim hoạt hình, họ đã có sẵn một lượng khán giả nhất định. Đấy là lợi thế để họ có được những kịch bản dài tập tốt. Đặc biệt, ở Nhật Bản, các nhà làm phim nghiên cứu cho việc phát triển phim hoạt hình rất kỹ càng, nắm bắt tâm lý của khán giả. Trước đây, họ quan tâm đến nhu cầu của thiếu nhi nhiều hơn. Còn những năm gần đây, dân số ở Nhật Bản bị già hóa nhanh, số lượng trẻ em ít đi, người ta lại nghiên cứu thể loại phim hoạt hình dành cho lứa tuổi thanh thiếu niên từ 16 tuổi trở lên. Những bộ phim không còn đơn thuần là những đề tài cho tuổi thơ mà có thể là về tình yêu học đường, nhận được sự đón nhận của đông đảo khán giả.

So với họ, ở Việt Nam mặc dù không bị bó hẹp về đề tài, bởi vì các biên kịch, đạo diễn luôn cổ vũ sự sáng tạo. Tuy nhiên, điều đáng quan tâm là liệu mình có thể tạo được ý tưởng mới hấp dẫn hay không, và liệu có đủ kinh phí để làm được như mình mong muốn hay không. Hằng năm, riêng Hãng phim Hoạt hình sản xuất từ 12 – 15 phim, chủ yếu là từ kinh phí đặt hàng của nhà nước, đề tài chủ yếu tập trung vào giáo dục, về cuộc sống, nâng cao giá trị chân thiện mỹ của trẻ em nhiều hơn.

 

 

Cảnh trong phim Xin chào Lucy

 

Như vậy phải chăng làm phim tư nhân sẽ thuận lợi hơn rất nhiều, thưa ông?

Làm phim tư nhân có thể nghiên cứu thị trường, đặt hàng bộ phim mà họ muốn, sau đó bỏ vốn vào sản xuất. Sự ràng buộc duy nhất với họ có chăng chỉ là chuyện xin cấp phép để được công chiếu rộng rãi, còn mọi thứ khác là do họ quyết định. Thêm nữa, khi tư nhân làm phim, họ đều có những chiến dịch quảng bá rất chuyên nghiệp, điều này góp phần không nhỏ cho thành công của bộ phim. Hiện nay có rất nhiều công ty tư nhân đã làm phim hoạt hình và đưa lên kênh youtube để tự quảng bá khá hiệu quả.

Dù vậy, ở Việt Nam, phim hoạt hình do nhà nước đặt hàng hay do tư nhân sản xuất vẫn luôn có một khoảng cách lớn với phim hoạt hình của các nước có nền điện ảnh phát triển như Nhật, Mỹ. Ông có thể cho biết Hãng phim Hoạt hình đã thay đổi gì để có thể ngày càng kéo gần khoảng cách ấy lại?

Thứ nhất về phương diện kỹ thuật, chúng tôi đã có máy móc để làm phim 3D, cắt giấy vi tính, so với trước đây mới chỉ làm phim 2D, phim hoạt họa. Thứ hai, chúng tôi luôn khai thác, đổi mới, đa dạng về đề tài, ví dụ như cổ tích, lịch sử, đồng thoại, triết lý, xã hội… Hơn nữa, sau những chuyến công tác tại nước ngoài, chúng tôi cũng hướng tới xu hướng làm phim series dài tập, để nhân vật được xuyên suốt, dài hơi hơn, đồng thời trong tương lai sẽ hướng tới khai thác truyện tranh, làm phong phú nguồn đề tài.

 

 

Cảnh trong phim Chú chó máy

 

Ông có thể dự kiến đến khi nào thì Việt Nam sẽ có một tác phẩm điện ảnh chiếu rạp thuộc thể loại phim hoạt hình?

Hiện tại Hãng cũng đang dần dần tiến hành, nhà biên kịch Phạm Sông Đông cũng đã viết một kịch bản chuyển thể từ truyện ngắn của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh có tên Tôi là Beto. Lúc đầu viết thành kịch bản dài khoảng 50 – 60 phút, sau đó nâng lên 70-80 phút. Tuy nhiên, lần đâu tiên làm kịch bản dài, nên để đầu tư kịch bản ra rạp thì cần sự hấp dẫn và gần với nguyên tác văn học hơn. Hiện tại, kịch bản vẫn chưa hoàn thiện lắm, nhưng đã rục rịch có phương hướng làm phim chiếu rạp.

Chân thành cám ơn ông!

Khánh Hòa
Lấy mã  bảo vệ mới
Tắt
Telex
Vni


Trailer phim: Liên hoan phim quốc tế Hà Nội IV

Lịch chiếu phim