Loading ...


Điện ảnh Việt Nam
Những người viết huyền thoại
Thứ 2, 28/10/2013 - 22:38
Một cuộc chiến tranh kéo dài suốt 30 năm của thế kỷ 20. Một cuộc chiến đã khiến phương Tây đổ xuống một lượng vũ khí khổng lồ, thắng lợi của cuộc chiến ấy đã cổ vũ các dân tộc bị áp bức trên thế giới nổi lên chống lại cường quyền và góp phần thay đổi lịch sử thế giới. Cuộc chiến ấy, dù đã lùi xa gần 40 năm, nhưng hẳn còn nhiều khía cạnh cần được khai thác trong các công trình nghiên cứu, các tác phẩm nghệ thuật nói chung, và trong phim nói riêng.

Bộ phim Những người viết huyền thoại được làm bởi một đạo diễn trẻ, thuộc thế hệ lớn lên trong hòa bình. Bùi Tuấn Dũng đã khai thác một khía cạnh khác, không phải là cảnh đối đầu trong các chiến dịch lớn mà là khía cạnh hậu cần của cuộc chiến tranh. Nội dung phim bám sát vào chủ trương chiến lược xây dựng một tuyến đường ống vận chuyển xăng dầu từ bắc vào nam nhằm phục vụ cho những trận đánh lớn của các binh đoàn chủ lực tiến lên giải phóng miền Nam. Nhân vật chính là tướng Dinh, người chỉ đạo xây dựng tuyến đường ống dẫn dầu và là người đã làm một cuộc khảo sát dọc theo con đường chiến lược. Trên hành trình ấy, tướng Dinh đã gặp, đã sống và chứng kiến bao nhiêu cảnh đời, bao nhiêu số phận của những người lính trong cuộc chiến tranh.

Với một cách kết cấu như vậy, bộ phim có điều kiện luân chuyển cảnh, kiến tạo những mối quan hệ và kịch tính.

Điểm căn bản của xung động kịch trong bộ phim là sự chiến đấu của những người lính để bảo vệ sự thông suốt của tuyến đường ống dẫn dầu. Hoàn cảnh chiến tranh ở đây được mô tả với sự khốc liệt khủng khiếp không biết cơ man nào là bom đạn kẻ thù ném xuống từ máy bay. Rồi cả những cảnh đối đầu trực tiếp, những trận giáp lá cà trong rừng. Thậm chí, có lúc đạo diễn còn để cho nhân vật nữ là Mai (Bảo Thanh) hành quân trong rừng bất ngờ gặp nhóm biệt kích Lôi Hổ, trong tình trạng bị một con rắn đe dọa ngay cạnh nơi ẩn nấp, chi tiết được dồn ép đến tận cùng khiến người xem như nghẹt thở.




Cuộc sống chiến đấu của người lính được thể hiện khá sinh động, với nhiều sắc màu. Trong đó hiện lên mối tình của anh bộ đội Nghĩa (Trương Minh Quốc Thái) và cô gái văn công tên Hà (Tăng Bảo Quyên) với sự lãng mạn, trong sáng. Rồi tình cảm đồng đội, tình cảm giữa các thế hệ trong cuộc chiến tranh, tình cảm giữa vị tướng chỉ huy với những người lính dưới quyền. Ngoài ra, đạo diễn đã đưa vào phim các chi tiết có tính hài hài hước, sống động như cảnh chú bé con “tè” trước quả bom,  cảnh bộ đội ta tắm suối bắt cua, cảnh anh lính lấy trộm áo lót của nữ thanh niên xung phong… Sự đau đớn trong phim dồn tụ ở chi tiết cô văn công Hà ngã xuống khi gặp bom từ trường trên suối khi nhận được lệnh trở ra miền Bắc, khép lại một mối tình chớm hé giữa hai con người tuổi trẻ đầy khát vọng.

Thành công của bộ phim nổi trội ở mặt xây dựng bối cảnh. Với vai trò giám đốc hình ảnh của phim, nhà quay phim Lý Thái Dũng đã tạo được những cảnh quay ấn tượng như cảnh cái chết của Hà nơi dòng suối, cảnh Mai chiến đấu với nhóm biệt kích trong rừng, cảnh chiến đấu giữa các chiến sỹ ta với kẻ thù từ trên trực thăng… Phong cảnh thiên nhiên trong phim cũng được mô tả rất đẹp, đặc biệt là trong những cảnh quay tình cảm, lãng mạn. Rừng Trường Sơn với những vòm cây lá đỏ, con suối trong veo thơ mộng…

Phần khói lửa trong phim được chú trọng thể hiện với mật độ dày đặc. Đạo diễn Bùi Tuấn Dũng chia sẻ: “Đã có 4.500 cảnh bom đạn (thay vì chỉ 1.500 cảnh như thường thấy) để tạo một không khí chiến tranh thật nhất có thể”. Và anh đã gây được hiệu quả nghệ thuật rõ nét khi bằng những cảnh khủng khiếp này, một lần nữa, dựng lên bộ mặt ghê rợn của chiến tranh và tội ác của kẻ thù. Cũng với những cảnh này, anh đã mô tả cuộc chiến đấu vô cùng dữ dội của những người lính Việt Nam đã làm nên cuộc trường chinh xuyên suốt một thế kỷ để giành chiến thắng. Họ đúng là những người đã viết nên một huyền thoại của thế kỷ 20.




Về diễn xuất, có lẽ đáng nói nhất là vai Nghĩa (Trương Minh Quốc Thái), anh bộ đội đầy cá tính, bản lĩnh trên chiến trường, nhưng lại nhút nhát khi đối diện với một người con gái. Anh bộ đội ấy gùi xăng bỏng cả da, hết mình với đồng đội, với mọi người và có một đời sống riêng vô cùng trong sáng. Vai tướng Dinh (NSƯT Hoàng Hải thủ vai) - người trực tiếp chỉ đạo thi công đường ống dẫn dầu, với sự dạn dày của một người trải từng qua trận mạc, hiểu thấu mọi khó khăn và những tình huống ngặt nghèo của cuộc chiến. Ông yêu lính như con vừa nghiêm khắc, vừa bao dung, là điểm tựa của biết bao nhiêu chiến sỹ. Vai cô văn công tên Hà (Tăng Bảo Quyên đóng) vừa bướng bỉnh, lại lãng mạn, với một tâm hồn nhạy cảm, đầy mơ mộng… Các vai diễn này đã được thể hiện một cách sống động,  chân thực và dường như không có sự gượng gạo như vẫn thường thấy trong không ít bộ phim Việt Nam khác.

Tuy nhiên, điểm đáng tiếc của phim là đạo diễn đã quá tập trung vào tạo bối cảnh, tạo kỹ xảo khói lửa mà không tạo được đường dây truyện thực sự tập trung và chặt chẽ. Các quan hệ giữa nhân vật này với nhân vật khác thường được tạo ra và dừng lại ở mức độ vừa phải. Kể cả mối tình đẹp đẽ của Nghĩa và Hà cũng chỉ mới khơi lên rồi chia lìa bởi cái chết bất ngờ của Hà. Vì thế, dù bộ phim dữ dội, cảnh hy sinh mất mát nhiều, nhưng không gây được xúc động mạnh mẽ ở người xem. Việc lột tả nội tâm của nhân vật truyện chưa thực sự sâu sắc, đất diễn cho các nhân vật chính biểu lộ những cung bậc tình cảm, cảm xúc và những giằng xé trong lòng chưa đạt đến độ sâu sắc.

Dù vậy, vượt trên những hạn chế đó, nhìn một cách tổng thể, Những người viết huyền thoại là một bộ phim có giá trị trong việc tái dựng một phần của cuộc chiến tranh giữ nước vĩ đại của dân tộc. Điều đáng nói nữa, đây là bộ phim của một đạo diễn trẻ lớn lên sau chiến tranh, anh chưa từng kinh qua cuộc chiến nào, nhưng đã tiếp tục dòng phim chiến tranh cách mạng một cách nhiều sáng tạo và để lại trong công chúng những tình cảm chân thành.

Tuệ Linh
Lấy mã  bảo vệ mới
Tắt
Telex
Vni


Trailer phim: Liên hoan phim quốc tế Hà Nội IV

Lịch chiếu phim