Loading ...


Điện ảnh Việt Nam
Nhà hát Tuồng Việt Nam: Tạo dựng thế hệ tiếp nối
Chủ nhật, 23/07/2017 - 10:26
Trong khi nhiều bộ môn nghệ thuật truyền thống khủng hoảng thế hệ kế cận thì Nhà hát Tuồng Việt Nam lại chủ động tìm ra một hướng đi mới nhằm giải quyết nguồn nhân lực. Lứa học viên đầu tiên với hơn 30 học sinh được đào tạo ở hai ngành học nhạc công và diễn viên không chỉ gắn kết với Nhà hát mà còn từng bước tham gia vào các sự kiện, vở diễn và hứa hẹn tiếp nối, duy trì tình yêu với bộ môn nghệ thuật tuồng. Tạp chí Điện ảnh Việt Nam đã có buổi trò chuyện cùng ông Tạ Văn Sốp – Phó Giám đốc Nhà hát Tuồng Việt Nam xung quanh vấn đề này.

Thưa ông, nghệ thuật truyền thống nói chung và nghệ thuật tuồng nói riêng đang có những khủng hoảng về đội ngũ kế cận. Nhà hát Tuồng Việt Nam đã giải quyết vấn đề đó như thế nào?

Trước đây, nguồn nhân lực bổ sung cho Nhà hát chủ yếu dựa vào nguồn sinh viên khoa kịch hát do trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội đào tạo. Dù đã đẩy mạnh hình thức quảng bá, tuyển sinh nhưng lượng sinh viên theo học còn ít, vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu. Để đảm bảo nguồn nhân lực, Nhà hát Tuồng Việt Nam đã xin chủ trương xây dựng đề án phối hợp đào tạo diễn viên, nhạc công tuồng hệ trung cấp và được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phê duyệt cho triển khai. Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Vụ đào tạo chúng tôi kết hợp với trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội xây dựng kế hoạch tổ chức tuyển sinh, soạn thảo và trình thẩm định chương trình đào tạo chuyên môn theo quy định hệ Trung cấp chuyên nghiệp. Phối hợp với  Trường Trung cấp nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam để dạy học văn hóa đảm bảo khi các em tốt nghiệp trung cấp nghề thì cũng tốt nghiệp trung học phổ thông.

 

 

Trích đoạn Ôn Đình chém Linh Tá của lớp học viên mới

 

Cụ thể, đề án đó tập trung vào những vấn đề gì?

Để được Bộ phê duyệt và triển khai có hiệu quả, chúng tôi phải xây dựng chương trình kế hoạch rất chi tiết, cụ thể trên cơ sở thống nhất với Trường Đại học Sân khấu – Điện ảnh HN, trường Trung cấp nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ VN về quy chế tuyển sinh, xây dựng chương trình các môn học… cho đến thủ tục cấp bằng.

Việc dạy nghề cho các em theo hình thức truyền nghề trực tiếp, chương trình chuyên môn do Nhà hát lựa chọn và Trường thẩm định. Nhiều thế hệ diễn viên gạo cội với các trích đoạn, vở diễn, nhân vật tiêu biểu mẫu mực đã được lựa chọn để truyền thụ tới các em. Hình thức kết hợp này vừa đảm bảo tuân thủ đúng các quy chế về tuyển sinh đào tạo, vừa đảm bảo các em được học nghề Tuồng (tiếp cận và nuôi dưỡng tình yêu với nghệ thuật tuồng sớm) mà vẫn học được văn hóa, được cấp bằng Trung cấp chuyên nghiệp khi ra trường và có thể học tiếp lên bậc cao hơn, tuổi làm nghề sẽ dài hơn. Ngoài ra, để tạo điều kiện cho các em yên tâm theo học, Nhà hát cũng bố trí nơi ăn, ở tập trung cùng các chính sách hỗ trợ trong suốt quá trình học.

Với quyết tâm cao của Nhà hát và được sự ủng hộ và giúp đỡ từ nhiều cơ quan, đơn vị, đặc biệt là từ Lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, năm 2014 Nhà hát Tuồng Việt Nam đã phối hợp với Trường Đại học Sân khấu – Điện ảnh HN tuyển sinh và đào tạo lớp diễn viên, nhạc công tuồng hệ trung cấp (04 năm) niên khóa 2014-2018.

 

 

Trích đoạn Đào Tam Xuân

 

Theo ông, cách đào tạo này có những ưu điểm gì và cho đến nay kết quả của lứa học viên đầu tiên được đánh giá ra sao?

Thực ra đây không phải là lớp đầu tiên đào tạo theo cách này, Nhà hát Tuồng đã phối hợp đào tạo mấy khóa và điển hình như khóa 1979-1983 đạt kết quả rất tốt.

Theo đánh giá chung của lãnh đạo Nhà hát Tuồng Việt Nam hiện nay thì hầu hết các học viên đáp ứng được yêu cầu. Vì lứa tuổi tuyển vào khá nhỏ từ 15 – 18 tuổi và được học tập trung, tiếp xúc sớm với sân khấu nên học dễ vào, dễ uốn cũng như nuôi dưỡng được tình yêu với tuồng. Lớp học với 32 học viên trong đó có 10 nhạc công và 22 diễn viên bước đầu đã có một số em tham gia vào dàn nhạc của Nhà hát, một số em khác tham gia các vai phụ trong một số vở diễn. Ngoài ra, Nhà hát cũng tạo điều kiện để các em được tham gia vào các sự kiện, các chương trình biểu diễn qua đó tích lũy thêm kinh nghiệm cũng như cải thiện thu nhập. Một số tiết mục do các em tham gia được đánh giá cao tại các lễ hội, cuộc thi. Với cách đào tạo truyền nghề trực tiếp các em có bước thích ứng khá nhanh với sân khấu. Cách thức đào tạo một lớp riêng theo dự án mà trong đó có cả diễn viên và nhạc công tuồng sẽ  góp phần tạo nên một thế hệ nghệ sĩ cùng trang lứa có thể hỗ trợ nhau cùng phát triển. Việc đào tạo gắn với thực hành tại nhà hát tạo cho các em được sống trong môi trường nghệ thuật, được học, được diễn các em ngày càng hiểu và gắn bó với bộ môn nghệ thuật tuồng hơn, hình thành một thế hệ kế cận đáp ứng được nhiệm vụ làm nghề và giữ nghề bảo tồn bộ môn nghệ thuật tuồng Việt Nam.

 

 

Tập thể lớp sau buổi báo cáo chuyên môn

 

Bên cạnh những vai diễn mẫu mực, kinh điển, Nhà hát có xây dựng những vở, vai diễn hiện đại mang hơi thở cuộc sống cũng như giúp học viên gắn tuồng với thời đại các em đang sống?

Bên cạnh việc dạy các em nắm vững ngôn ngữ nghệ thuật tuồng qua các làn điệu, lời hát, động tác, vai diễn, các trích đoạn mẫu mực truyền thống thì Nhà hát cũng giới thiệu nhiều câu hát, điệu múa, bản nhạc trong các vở tuồng lịch sử, dã sử, dân gian, hiện đại và cả tuồng hài... Tuy nhiên, vai diễn để học viên tốt nghiệp vẫn phải là những vai truyền thống bởi nó kết tinh, hội tụ đầy đủ các đặc trưng, khuôn mẫu của ngôn ngữ nghệ thuật tuồng. Khi đã nắm vững cơ bản tuồng, các vai mẫu, trong quá trình làm nghề các em có thể phát triển, ứng dụng để thể hiện các vai trong các tác phẩm theo đề tài lịch sử, dân gian, hiện đại…

 

 

Tập thể lớp chụp với lãnh đạo Nhà hát Tuồng

 

Để gìn giữ và phát huy nghệ thuật tuồng, Nhà hát đã có những chiến lược nào bên cạnh việc  xây dựng nhiều chương trình kết hợp quảng bá du lịch cũng như tham gia vào các liên hoan sân khấu nghệ thuật truyền thống của khu vực và thế giới?

Từ hàng chục năm nay, Nhà hát đã kết hợp với các công ty du lịch để xây dựng những chương trình quảng bá, giới thiệu nghệ thuật tuồng vói du khách. Chương trình cho đến nay vẫn tiếp tục được duy trì biểu diễn hàng tuần vào chiều thứ hai và thứ năm tại rạp Hồng Hà và tối thứ sáu và chủ nhật tại khu phố cổ HN. Bên cạnh đó, Nhà hát cũng tích cực quảng bá nghệ thuật tuồng qua các LH sân khấu khu vực và quốc tế như tham gia  LH sân khấu Asean - Trung Quốc (Trung Quốc),  Hàn Quốc… Cộng tác với các tác giả nước ngoài để xây dựng vở diễn hướng tới khán giả trong nước và quốc tế như vở “Dưới bóng đa huyền thoại” . Cùng với tác giả - đạo diễn người Singapore, Nhà hát Tuồng đã kết hợp trong vở diễn yếu tố truyền thống và hiện đại, dân tộc và quốc tế. Đây cũng là cách để duy trì, quảng bá và nâng cao tay nghề của đội ngũ nghệ sĩ tuồng, tạo cơ hội cho nghệ sỹ tiếp cận với cách làm việc, lối sáng tạo, tư duy của sân khấu quốc tế. Ngoài ra, Nhà hát còn xây dựng nhiều kế hoạch quảng bá nghệ thuật tuồng tới các cấp học để duy trì và nuôi dưỡng niềm đam mê với nghệ thuật dân tộc cho lớp trẻ. Tuy nhiên, để Tuồng duy trì được dòng chảy và phát huy vẫn rất cần những chính sách, sự hỗ trợ lâu dài của Nhà nước bên cạnh những nỗ lực của nhà hát và các thế hệ nghệ sĩ tuồng.

Xin cảm ơn anh và chúc lớp học viên mới kế tục và phát huy được truyền thống của Nhà hát, của nghệ thuật tuồng.

 

 

Ngô Minh Nguyệt
Lấy mã  bảo vệ mới
Tắt
Telex
Vni


Trailer phim: Liên hoan phim quốc tế Hà Nội IV

Lịch chiếu phim