Loading ...


Điện ảnh Việt Nam
Nghệ sĩ với LHP Việt Nam: NSND, ĐẠO DIỄN ĐẶNG NHẬT MINH VỚI “BAO GIỜ CHO ĐẾN THÁNG MƯỜI” VÀ “ĐỪNG ĐỐT”
Thứ 7, 11/11/2017 - 11:15
Mùa thu đang đi đến những ngày cuối cùng. Gió se lạnh. Tiết trời hanh hao, gợi chút gì xa vắng. “Tôi đến với điện ảnh một cách tình cờ như một sự run rủi của số phận. Hồi nhỏ tôi không yêu môn nghệ thuật này và không có hiểu biết gì. Tất cả những gì tôi có được là do tự học, tự mày mò, tìm kiếm một con đường riêng…” Tôi nhìn đạo diễn Đặng Nhật Minh, tóc ông đã bạc, đôi mắt hướng nội thỉnh thoảng lại bừng lóe một ánh sáng khó tả, giọng ông sôi nổi hơn khi nhắc lại những kỷ niệm làm phim một thời.

Trong chương trình chiếu phim kinh điển năm nay tại LHPVN lần thứ 20 tại Đà Nẵng, Đặng Nhật Minh là người duy nhất có 2 phim được trình chiếu là Bao giờ cho đến tháng mườiĐừng đốt. Chỉ riêng điều đó cũng đã nói lên thành công và địa vị của ông trong làng điện ảnh nước nhà.

 

 

NSND, Đạo diễn Đặng Nhật Mình

 

Nhân vật chính trong Bao giờ cho đến tháng mười là Duyên, một người phụ nữ có chồng hy sinh ở chiến trường. Mở đầu phim là cảnh chị Duyên về làng sau khi vào Nam thăm chồng về. Nhưng chồng chị đã không còn nữa. Anh đã hy sinh trong một trận chiến đấu ở biên giới Tây Nam. Vì nỗi đau quá bất ngờ, vì đường xa mệt nhọc nên khi qua đò chị đã bị ngất đi, rơi xuống sông. May có Khang, một giáo viên trong làng đi cùng đò đã nhảy xuống sông vớt được chị. Khang cũng vớt lên được tờ giấy báo tử của chồng Duyên nên anh trở thành người đầu tiên biết cái tin này. Nhưng Duyên lại muốn giấu kín tin dữ đó, chị không muốn làm cho bố chồng đang già yếu phải đau buồn. Chị đã nhờ Khang viết những lá thư giả để làm yên lòng những người trong gia đình chồng, một tình tiết có thật trong đời sống mà tôi từng được nghe. Mối quan hệ thầm kín của hai người bắt đầu từ đó. Cảm động trước sự hy sinh chịu đựng và nỗi mất mát của Duyên, Khang đã đem lòng yêu mến cô, muốn được thay thế người đã mất, lo toan cho hạnh phúc cho cô và đứa con lên bảy tuổi. Anh viết thư bộc lộ những tình cảm đó với Duyên. Không may bức thư lọt vào tay bà chị dâu và câu chuyện vỡ lở khắp làng. Khang mang tiếng là người yêu phụ nữ có chồng là bộ đội đang chiến đấu ở xa. Anh bị điều đi dạy ở nơi khác. Còn Duyên vẫn âm thầm chịu đựng nỗi đau cho đến một ngày ông bố chồng sắp hấp hối bắt cô phải đánh điện xin cho chồng về. Thấy Duyên chần chừ, đứa con trai lên bảy đã tự ý lên bưu điện huyện để đánh điện cho bố. Giữa đường nó xin đi nhờ một xe commanca chở bộ đội. Những người lính trên xe biết rõ sự tình bèn đánh xe quay về làng. Khi họ về đến làng, đứng bên giường của bố chồng Duyên thì cũng vừa lúc cụ trút hơi thở cuối cùng sau khi tin rằng con trai mình đã về. Mọi người trong làng bây giờ mới biết rằng chồng Duyên đã hy sinh, họ không còn hiểu lầm Khang nữa, nhưng anh đã đi rồi. Bây giờ Duyên lại mong tin anh, mong anh trở lại... Ngày khai giảng, cô đưa con đến trường và hỏi thăm tin anh.

 

 

Phim Bao giờ cho đến tháng 10

 

Bao giờ cho đến tháng mười là một câu chuyện đời thường giàu tính nhân văn, mang chiều sâu văn hóa có sức gợi cảm lớn. Bộ phim khai thác mặt sau, thầm kín mà dữ dội của chiến tranh và đã trình bày trước công chúng một hiện thực khác, đầy mới mẻ so với các đạo diễn đương thời.

Nếu như Bao giờ cho đến tháng mười là một câu chuyện hư cấu xuất phát từ hiện thực cuộc sống và số phận hàng vạn, hàng triệu người phụ nữ trong chiến tranh, thì Đừng đốt lại là một tác phẩm xuất phát từ hiện thực về một con người cụ thể, với những nguyên tắc khái quát khác. Đạo diễn Đặng Nhật Minh nhớ lại:

          “Cuối năm 2005 cả nước như lên cơn sốt về cuốn Nhật ký của nữ bác sỹ Liệt sỹ Đặng Thuỳ Trâm vừa mới được phát hiện. Báo Tuổi trẻ là tờ báo đầu tiên đăng tải những dòng nhật ký này trong suốt nhiều số báo. Cuối cùng cuốn nhật ký được xuất bản thành sách. Tôi mua một cuốn đem về đọc. Cái cảm giác đâu tiên của tôi là cảm thấy thương xót cho người con gái viết nhật ký. Một tâm hồn đa cảm, mong manh dễ vỡ như vậy lại bị ném vào một chiến trường khốc liệt đến như vậy.” 

 

 

Phim Đừng đốt

 

Sau đó đạo diễn Đặng Nhật Minh đã viết kịch bản dựa trên tư liệu từ cuốn nhật ký này. Kich bản được làm phim do nhà nước đặt hàng. Đạo diễn nhớ lại những ngày làm phim: “Để tranh thủ mùa lá vàng nên chúng tôi đã bố trí lịch quay những cảnh bên Mỹ trước. Ngày 15 tháng 10 năm 2007 các thành phần chủ yếu của đoàn phim lên đường sang Mỹ. Cảnh quay dầu tiên của phim diễn ra ven hồ trong một khu rừng tại Ocean Grove bang New Jersey. Khi đoàn đến, sương còn giăng kín mặt hồ. Trước khi bấm máy cả đoàn phim gồm người Việt, người Mỹ đã dành một phút mặc niệm nữ bác sỹ Đặng Thuỳ Trâm. Giây phút im lặng trong khu rừng lá vàng xào xạc ở nơi xa xôi này, làm tôi thực sự xúc động. Đó là kỷ niệm đầu tiên của tôi về việc làm phim mà cho đến giờ tôi vẫn nhớ như in. Những bối cảnh tiếp theo lần lượt được quay theo thứ tự chuẩn bị của bộ phận dựng cảnh. Một làng quê Quảng Ngãi được dựng ngay tại Đồng Mô cách Hà nội 40 km, để đảm bảo tính chân thật hoạ sỹ Pham Quốc Trung phải cho chở những cây dừa từ Thanh hoá ra để trồng trong làng. Bệnh xá của BS Đặng Thuỳ Trâm được dựng trong một cánh rừng thuộc khu K9 (nơi từng bảo quản thi thể chủ tịch Hồ chí Minh ngay sau khi người vừa mất). Căn cứ quân đội Mỹ được dựng ngay trong sân bay Tân Sơn Nhất. Bãi đáp trực thăng trong cảnh lính Mỹ càn quét vào làng được thực hiện tại một cánh đồng ở Củ Chi cách Thành phố Hô Chí Minh 50 km (mặc dù ngôi làng được dựng ở tận ngoài Bắc). Riêng trường đoạn đi tìm mộ chị Trâm chúng tôi quay ngay tại chính nơi chị đã ngã xuống ở Đức Phổ, Quảng Ngãi…”

      Đừng đốt tái hiện cuộc đời của liệt sĩ, bác sĩ Đặng Thùy Trâm đã gây đ\ược sự xúc động sâu sắc. Ngoài Giải Khán giả tại Liên hoan phìm Fukuoka (Nhật bản) vào tháng 10 năm 2009, tháng 12 năm 2009 phim Đừng đốt đoạt Giải Bông sen Vàng tại LHP Việt Nam lần thứ 16, đến tháng 3 năm 2010 phim được tặng Giải Cánh Diều Vàng của Hội điện ảnh Việt Nam. Đầu năm 2010 phim được Bộ Văn hoá quyết định gửi đi tranh Giải Oscar cho phim nước ngoài tại Hoa kỳ.

Hai bộ phim về số phận của những người phụ nữ trong chiến tranh, với hai phương cách biểu đạt, hai hướng khai thác đề tài của một đạo diễn nhưng đều để lại những ấn tượng sâu sắc và được đón nhận mãnh liệt từ khi mới ra đời. Hy vọng, trong lần trình chiếu lần này tai LHPVN lần thứ 20, Bao giờ cho đến tháng mười Đừng đốt lại một lần nữa thu hút khán giả trong và ngoài nước. 

 

Thiên Sơn
Lấy mã  bảo vệ mới
Tắt
Telex
Vni


Trailer phim: Liên hoan phim quốc tế Hà Nội IV

Lịch chiếu phim