Loading ...


Điện ảnh Việt Nam
Kế hoạch “nâng tầm” điện ảnh Việt - Thách thức và cơ hội
Thứ 3, 24/04/2018 - 09:18
Sau khi chia sẻ mục tiêu đưa Việt Nam trở thành một trong năm quốc gia có nền điện ảnh phát triển toàn cầu vào năm 2025, CGV đã mạnh tay đầu tư thêm 200 triệu USD trong giai đoạn 2018-2020. Tuy nhiên, với hầu hết nguồn vốn đầu tư là vốn đi vay, CGV đang đối diện thách thức nào khi tiên phong thực hiện giấc mơ “cá chép hóa rồng” của điện ảnh Việt?

Kế hoạch có khả thi?

Có không ít quan ngại đặt ra khi CGV đưa ra mục tiêu như trên. Bởi để trở thành một trong năm quốc gia có nền điện ảnh phát triển toàn cầu, Việt Nam cần đạt được 2 tiêu chí là số lượng vé bán ra đạt 200 triệu, và thị phần phim Việt phải chiếm 60%.

 

 

Tổng Giám đốc CGV Sim Joon Beom rất lạc quan về mục tiêu đưa Việt Nam trở thành 1 trong 5 quốc gia có nền điện ảnh phát triển trên thế giới.

 

 

Bàn về tính khả thi khi thực hiện 2 mục tiêu trên, ông Sim Joon Beom – Tổng Giám đốc công ty CJ CGV Việt Nam chia sẻ: “thị trường Việt Nam đang có mức tăng trưởng tốt, khoảng 25-30%/ năm. Năm 2016, số lượng vé bán ra đạt 36 triệu, năm 2017 là 45 triệu vé. Dự kiến con số này trong năm 2018 sẽ là 54 triệu vé. Do đó, mục tiêu 200 triệu vé năm 2025 là điều chúng ta hoàn toàn có thể kỳ vọng.”

Đồng thời, về tiềm năng phát triển của phim Việt cũng được ông Sim phân tích thêm: “Thị phần phim Việt hiện tại đang chiếm khoảng 25-30%, dự kiến sẽ tiếp tục tăng khi trên thị trường ngày càng có nhiều những bộ phim Việt chất lượng về nội dung, đa dạng về thể loại và được công chúng đón nhận nhiệt tình hơn cả những phim bom tấn của nước ngoài. Có thể kể đến một vài ví dụ nổi bật như phim Em chưa 18 đang giữ kỷ lục doanh thu phòng vé với 171 tỷ, Siêu sao siêu ngố đạt 108 tỷ, Em là bà nội của anh đạt 102 tỷ,…Với đà phát triển này, mục tiêu Việt Nam lọt các quốc gia có nền điện ảnh phát triển toàn cầu là rất khả thi”.

Chiến lược hành động

CGV đã và đang bắt tay đầu tư vào 3 trụ cột chính là: nâng cấp cơ sở hạ tầng, đa dạng hóa các thể loại phim và hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực. Cụ thể bằng việc nâng cấp cơ sở hạ tầng điện ảnh: CGV dự kiến sẽ mở từ 12-15 cụm rạp lớn mỗi năm, trong đó có 5-7 cụm rạp tại các tỉnh thành xa để ngày càng có nhiều người Việt Nam được đến rạp xem phim.

 

 

CGV tiên phong đẩy mạnh xây dựng rạp chiếu phim tại các tỉnh thành xa

 

Tính tới tháng 2/2018, CGV đang vận hành 55 hệ thống cụm rạp tại 19 tỉnh thành trên cả nước. Đồng thời, CGV cũng không ngừng phát triển các phòng chiếu phim với công nghệ và dịch vụ hiện đại nhất hiện nay như: công nghệ 3D, 4DX, Imax, Starium, ScreenX, các phòng chiếu cao cấp Gold Class, L’amour, hệ thống âm thanh Dolby Atmos…

 Bên cạnh đó còn là việc đầu tư đa dạng hóa các thể loại phim: không chỉ giới thiệu những phim Việt thuộc thể loại hài, hành động, kinh dị ra rạp, CGV còn xây dựng 2 phòng chiếu CGV Art House chuyên giới thiệu các bộ phim nghệ thuật tới khán giả. Đây cũng là đơn vị tiên phong hỗ trợ tối đa cho phim Việt qua chiến lược “3 trong 1”: đồng hành từ quá trình phát triển nội dung, phát hành cho tới trình chiếu phim tại các cụm rạp. Lợi nhuận thu về từ những bộ phim này chính là nguồn động lực lớn để các nhà sản xuất tiếp tục tái đầu tư và sáng tạo nên những tác phẩm mới, thử sức với thể loại phim mới, từ đó góp phần mở rộng thị phần của phim Việt và xây dựng nền móng vững chắc cho nền điện ảnh.

 

 

CGV đẩy mạnh công tác đào tạo nhân lực theo tiêu chuẩn quốc tế

 

Và thứ ba là phát triển nguồn nhân lực cho nền điện ảnh: CGV chú trọng cả về nhân lực phục vụ cho dịch vụ điện ảnh và các tài năng làm phim, biên kịch của ngành. Hiện công ty đã tiên phong xây dựng trung tâm đào tạo nội bộ CGV tại Hà Nội và TP.HCM nhằm huấn luyện kỹ năng cho nhân viên theo chuẩn quốc tế - góp phần nâng tầm chất lượng dịch vụ cho ngành điện ảnh. Đồng thời, CGV còn tổ chức các hoạt động như “Lớp học làm phim Toto”, cuộc thi “Nhà biên kịch tài năng” nhằm tìm kiếm và hỗ trợ những cho những nhà biên kịch, nhà làm phim tương lai. Dự kiến trong năm nay, đơn vị này sẽ lần đầu tiên tổ chức dự án “Hỗ trợ làm phim ngắn Việt-Hàn” với mục tiêu mang đến cho các nhà làm phim trẻ Việt Nam cơ hội được thử thách và tỏa sáng ở các liên hoan phim uy tín trên thế giới.

 Thách thức chờ đón

Với kế hoạch đầu tư mạnh mẽ, thách thức lớn nhất mà CGV cần đối mặt chính là việc huy động và sử dụng vốn. Trong hơn 10 năm qua, CGV đã đầu tư hơn 4-5 lần so với lợi nhuận đạt được tại Việt Nam. Từ năm 2006-2017, doanh nghiệp này đã đầu tư hơn 200 triệu USD vào thị trường Việt Nam và dự kiến sẽ đầu tư thêm 200 triệu đô từ nay tới năm 2020. Toàn bộ số tiền “khủng” 400 triệu USD này được CGV huy động từ nguồn vốn đi vay và các chương trình hợp tác với các đối tác. Do đó, rủi ro về mặt tài chính là một bài toán khó, nhất là khi đa phần người dân Việt Nam còn khá e dè khi chi tiêu vào giải trí.

 

 

Nhiều công nghệ mới cũng được CGV mạnh tay đưa về nhằm tăng cường trải nghiệm điện ảnh chất lượng cao cho khán giả

 

Bên cạnh đó, thị trường điện ảnh đang là một trong những lĩnh vực tiềm năng nhưng cạnh tranh cũng không kém phần khốc liệt khi ngày càng có nhiều nhà đầu tư tham gia vào thị trường. Là doanh nghiệp đầu ngành, nhất cử nhất động của CGV đều được “chăm sóc đặc biệt”, không ít lần doanh nghiệp này đã phải kiến nghị lên các cơ quan chính phủ để nhằm tìm kiếm những giải pháp cho vấn đề cạnh tranh không lành mạnh trên thị trường.

Ông Sim Joon Beom nhấn mạnh: “Bên cạnh những tiềm năng lớn, một trong những thách thức quan trọng là làm thế nào để các đơn vị trong ngành điện ảnh cùng tập trung đầu tư theo tầm nhìn dài hạn và đóng góp vào sự phát triển chung của nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam thay vì chỉ tập trung vào những vấn đề cạnh tranh cho lợi ích cá nhân.”

Thái Hà
Lấy mã  bảo vệ mới
Tắt
Telex
Vni


Trailer phim: Liên hoan phim quốc tế Hà Nội IV

Lịch chiếu phim