Loading ...


Điện ảnh Việt Nam
Hoạt hình Việt Nam – mong đợi sức bật mới
Thứ 6, 17/01/2014 - 23:19
Là đơn vị có sức vươn lên mạnh mẽ khi mỗi năm có tới 14 – 16 đầu phim được sản xuất, hãng phim hoạt hình Việt Nam đã có sự tự chủ, nâng cấp về nhiều mặt để đáp ứng nhu cầu trên. Phóng viên tạp chí Điện ảnh Việt Nam đã có buổi trao đổi cùng bà Lương Thị Minh Phương – Tổng giám đốc CTy TNHH một thành viên MTV hãng phim hoat hình Việt Nam về những đổi mới của công ty.

Thưa bà, là đơn vị chuyên sản xuất phim cho thiếu nhi ngoài nguồn phim do ngân sách cấp thì hãng có khai thác, tìm thêm đầu phim  từ các nguồn khác?

Ngoài số đầu phim do ngân sách cấp, nhiều năm qua hãng luôn chủ động, tìm kiếm, khai thác thêm  các nguồn phim từ các bộ, ngành khác như bên môi trường, y tế, giáo dục… Ngoài ra, hãng còn làm thêm nhiều dịch vụ khác để vừa có thêm công ăn việc làm vừa tạo thêm thu nhập cho cán bộ, nghệ sĩ.






Bà Lương Thị Minh Phương - ngoài cùng bên phải.

Số đầu phim do ngân sách cấp luôn phải cân đối giữa các mảng đề tài và qua nhiều cấp duyệt từ Hội đồng nghệ thuật của hãng, của Cục. Vậy số phim khai thác thêm từ các ngành, các bộ khác có điểm gì khác biệt?

Khi làm phim theo hợp đồng với các bộ ngành khác thì tùy vào yêu cầu, điều kiện của họ mà hãng có những đáp ứng riêng. Ví dụ, chùm phim về môi trường thì họ tập trung khai thác, dạy trẻ các kỹ năng về phòng chống đuối nước, cách để đi qua đường an toàn… Thường mỗi kỹ năng như vậy được làm gói gọn trong khoảng 5 phút, dạy trẻ các bước thưc hiện thông qua ngôn ngữ, hình ảnh của hoạt hình. Mỗi năm hãng làm khoảng 5 – 6 đầu phim, tính ra tương đương với 2,5 – 3 bộ phim được cấp theo ngân sách.




Phim Cuộc phiêu lưu của búp bê thiên thần.

Số phim tăng, đồng nghĩa với sự gia tăng về nhân sự, con người, hãng làm thế nào để cân bằng giữa bài toán nhân sự và công việc?

Từ nhiều năm qua, do đặc thù của công việc, hãng luôn có kế hoạch đào tạo, tái đào tạo tại chỗ để bổ sung, nâng cấp về khả năng, trình độ cho đội ngũ làm phim. Ngoài việc truyền nghề trực tiếp, hãng cũng có mở những lớp ngắn hạn từ 3 – 6 tháng để đào tạo tay nghề cho những nghệ sĩ trẻ, những người mới vào nghề. Bên cạnh đó hãng cũng khuyến khích các nghệ sĩ tự trang bị, học hỏi, đa di năng, làm được nhiều việc, nhiều công đoạn trong dây chuyền sản xuất phim. Nhờ chính sách đó, nhiều nghệ sĩ có thể tham gia 2, 3 công đoạn trong 2, 3 đoàn làm phim. Ví dụ, một nghệ sĩ có thể  là đạo diễn của phim này nhưng đồng thời lại đảm nhiệm chức năng họa sĩ chính, họa sĩ diễn xuất trong một bộ phim khác. Việc đảm nhiệm nhiều vị trí trong dây chuyền sản xuất không chỉ giúp họ nâng cao tay nghề mà còn tăng thu nhập, ổn định đời sống.

Với đặc thù riêng, nguồn nhân lực của hãng chủ yếu đến từ đâu? Hãng có cơ chế, chính sách gì để nguồn nhân lực đó bắt kịp với công việc với những đặc thù riêng?

Đội ngũ nghệ sĩ đầu quân về hãng chủ yếu đến từ 4 nguồn là trường Đại học mỹ thuật Yết Kiêu, trường Đại học Mỹ thuật công nghiệp, Trường Cao đẳng nhạc họa, trường Đại học Sân khấu – Điện ảnh. Tuy nhiên, với đào tạo từ các trường, các nghệ sĩ mới chỉ được trang bị những kiến thức chung về mỹ thuật, hội họa. Để theo được công việc làm phim hãng phải đào tạo lại, bố trí cho họ theo các công việc, dây chuyền làm phim từ vị trí thấp lên cao. Từ họa sĩ phông nền, bối cảnh, tạo hình, diễn xuất lên mức cao nhất là đạo diễn, kiểm soát toàn bộ chu trình, công đoạn làm phim. Trong hoạt hình, các đạo diễn đi lên từ họa sĩ có khá nhiều thế mạnh khi họ hiểu, sửa và chỉ đạo các công đoạn của một bộ phim từ vẽ chính, xen, hoàn chỉnh, scan vào máy, tô mầu…




Phim Bò vàng.

Vậy mỗi dây chuyền như vậy đòi hỏi phải có bao nhiêu nghệ sĩ tham gia vào bộ phim?

Nếu là phim hoạt họa thì cần tới hơn 30 người. Phim cắt giấy khoảng 10 người. Phim vi tính thì ít hơn. Hiện, lớp nghệ sĩ lớn tuổi đã về hưu. Lớp nghệ sĩ trẻ đang tràn trề nhiệt huyết. Công việc nhiều, có nghệ sĩ một năm làm 2 phim. Ngoài đội ngũ nghệ sĩ đang làm việc, hãng còn mời thêm các đạo diễn, họa sĩ đã nghỉ hưu cùng tham gia như đạo diễn Bảo Quang, họa sĩ Lý Thu Hà…

Tìm kiếm nguồn kịch bản là vấn đề nhiều hãng phim phải tính đến và hoạt hình chắc cũng không là ngoại lệ?

Về kịch bản, hãng kết hợp với Hội Điện ảnh để mở các trại sáng tác, duy trì đội ngũ cộng tác viên để đảm bảo nguồn cung cho sản xuất. Hàng năm, hãng kết hợp với Hội Điện ảnh, các nhà sáng tác của Bộ để mở hai trại sáng tác riêng về hoạt hình. Trại sáng tác Tam Đảo dành cho các cây viết phía Bắc. Trại sáng tác Vũng Tầu dành cho các cây bút phía Nam. Ngoài ra còn có các hội viên hoạt hình tham gia các trại chung của Hội tổ chức hằng năm…  Nhờ có nguồn kịch bản đầu vào phong phú, Hãng đã thoát khỏi tình trạng ăn đong đầu vào. Hiện đã có 11 kịch bản gối cho kế hoạch sản xuất của năm 2014. Chúng tôi đang hy vọng trại sáng tác tại tam Đảo sắp tới sẽ có thêm 4 – 5 kịch bản duyệt bổ sung cho năm 2014. Hiện hãng cũng đang tổ chức kịch bản cho năm 2015. Mấy năm nay, hãng luôn có sẵn phim gối để anh em làm, tránh tình trạng chờ việc vào đầu năm rồi cuối năm lại chạy nước rút, dồn sức, làm gấp cho đủ  kế hoạch.




Phim Càng to càng nhỏ.

Ngoài chuẩn bị đầu vào, đào tạo tại chỗ, hãng còn những giải pháp gì để nâng cao chất lượng cho các bộ phim?

Hằng năm, hãng có mời các chuyên gia nước ngoài tới trao đổi, học tập hoặc tạo điều kiện cho anh em tham gia các lớp học tập, tập huấn tại Hội. Ở các trại sáng tác, hãng cũng lựa chọn một số phim hoạt hình nước ngoài đạt giải cao để chiếu cho các cộng tác viên, những cây bút viết hoạt hình hay tổ chức các buổi chiếu cho các thành phần sáng tác chính như biên kịch và đạo diễn để học tập.  Về trang thiết bị, phần mềm làm phim hãng luôn có những dự án nâng cấp, trang bị thêm để đáp ứng đủ nhu cầu cơ bản về làm phim. Ngoài ra, các phần mềm còn được cập nhật theo thời gian.




Phim Trần Quốc Toản.

Thêm vào đó, cuối năm hội đồng nghệ thuật của hãng tổ chức chấm, bình chọn và phân loại, xếp hạng các phim. Dựa vào tiêu chí xếp hạng, khung nhuận bút, thù lao cho từng phim cũng khác nhau nhằm khuyến khích, động viên anh em cố gắng, đổi mới, sáng tạo trong công việc. Với 3 mức xếp hạng nghệ thuật và quy chế thưởng theo chất lượng phim, thưởng về vượt kế hoạch, vượt tiến độ… hãng đã xóa được tình trạng nghệ sĩ phải chạy làm thêm ngoài.

Xin cảm ơn bà.

Tôn Quế
Lấy mã  bảo vệ mới
Tắt
Telex
Vni


Trailer phim: Liên hoan phim quốc tế Hà Nội IV

Lịch chiếu phim