Loading ...


Điện ảnh Việt Nam
Điện ảnh Việt Nam: Nỗ lực để trở thành một điểm đến đầy sức hút
Thứ 5, 23/01/2014 - 00:06
Ông David Shepheard – chuyên gia đến từ Hội đồng Anh, người từng là Giám đốc ủy ban điện ảnh Maldives, thành viên Ủy ban toàn cầu của Ủy ban điện ảnh châu Á (AFCI) và là nhà bảo trợ cho một vài LHP QT ở Vương quốc Anh vừa có hai ngày hội thảo và tập huấn tại Cục Điện ảnh nhằm trao đổi về việc tổ chức LHP quốc tế và giới thiệu Ủy ban điện ảnh.

LHP quốc tế và chính sách quảng bá phim

Bà Lê Anh Thơ, Phó Giám đốc Hội đồng Anh cho biết, với mục tiêu hỗ trợ Việt Nam phát triển ngành kinh tế sáng tạo (trong đó có điện ảnh) và tối ưu hóa tác động của ngành đến tăng trưởng kinh tế và tiến bộ xã hội, Hội đồng Anh đã khởi xướng dự án Kinh tế sáng tạo từ năm 2008 và đẩy mạnh hoạt động cho giai đoạn 2013-2016 bằng các hoạt động chính như tham gia hỗ trợ hoạch định chính sách, xây dựng nhận thức và thông tin về ngành công nghiệp sáng tạo… Bốn giải thưởng cho các doanh nhân trẻ sáng tạo đã được trao hàng năm trong lĩnh vực thời trang, điện ảnh, thiết kế và điện ảnh/ truyền thông đa phương tiện. Cuộc thi Doanh nhân Điện ảnh/Truyền thông đa phương tiện 2013 đã trao giải cho đạo diễn Phan Gia Nhật Linh. Ngoài ra, các chuyên gia đến từ Vương quốc Anh cũng đã được mời đến chia sẻ với các thành viên của mạng lưới doanh nhân sáng tạo thông qua các cuộc hội thảo và gặp gỡ thường xuyên. Buổi hội thảo của ông David Shepheard nằm trong khuôn khổ dự án Kinh tế sáng tạo này.





LHP QT Hà Nội thu hút sự chú ý của đông đảo khán giả.

Ông David Shepheard đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm quý báu từ thực tiễn công việc mà ông từng trải qua và cả những nghiên cứu mà ông từng thực hiện về chính sách quảng bá phim tại các LHP QT. Từ chiến lược phát triển phim thông qua các LHP QT với tiêu chuẩn chọn phim, chọn LHP QT nào để quảng bá cho đến việc tổ chức LHP QT Hà Nội trở thành một LHP QT đáng chú ý trong khu vực. Từ đó không chỉ quảng bá cho điện ảnh VN mà còn mở ra nhiều cơ hội hợp tác quốc tế trong sản xuất và phát hành phim. Một kinh nghiệm nữa là cần thiết phải hỗ trợ các tài năng điện ảnh để họ làm được những bộ phim mang đậm màu sắc bản địa hòng tìm cơ hội chiến thắng tại các giải thưởng điện ảnh.

Xuất khẩu phim và tìm kiếm thị trường nước ngoài cũng được nhấn mạnh như là một tiêu chí quan trọng trong chiến lược phát triển điện ảnh vì nó là cơ hội tốt để quảng bá điện ảnh ra quốc tế. Mới chỉ tổ chức ba LHP mang tầm quốc tế, điện ảnh VN vẫn chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc quảng bá, tìm cơ hội để sản xuất và phát hành phim quốc tế. LHP châu Á – Thái Bình Dương được tổ chức vào năm 2000 là sự kiện điện ảnh mang tầm quốc tế đầu tiên do VN tổ chức với 500 khách mời. 10 năm sau, vào dịp kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, LHP quốc tế Việt Nam lần đầu tiên tổ chức tại Hà Nội với cách tổ chức đã chuyên nghiệp hơn với sự chọn lọc phim chất lượng tham dự và chương trình hoạt động phong phú đã thu hút được hơn 650 khách tham dự. Năm 2012, LHP QT Việt Nam được đổi tên thành LHP QT Hà Nội đã có quy mô và tầm vóc lớn hơn với hơn 1000 đại biểu, trong đó có 150 đại biểu quốc tế, thu hút 117 phim đến từ 35 quốc gia tham dự. Đặc biệt trại sáng tác HANIFF đã giúp LHP Việt Nam nâng cao tính chuyên nghiệp với mô hình gần giống như LHP QT Berlin.




LHP QT Việt Nam 2010 với nhiều đạo điễn tài năng của điện ảnh thế giới tham dự trong vai trò giám khảo.

Tháng 11/2014, LHP QT Việt Nam lần thứ ba sẽ tiếp tục diễn ra tại Hà Nội với mong muốn xây dựng thương hiệu trong khu vực, có sức thu hút khi không chỉ là cuộc thi phim mà còn là nơi trao đổi các dự án làm phim, quảng bá cho phim VN và là một “chợ phim” thu hút được các nhà sản xuất và phát hành phim chuyên nghiệp trong khu vực và thế giới.

Mô hình Ủy ban điện ảnh tại Việt Nam

Ông David Shepheard cũng chia sẻ kinh nghiệm của mình qua việc thành lập và điều hành Ủy ban điện ảnh. Ông đề xuất mô hình Ủy ban điện ảnh có thể áp dụng tại VN, sau khi tìm hiểu nền điện ảnh và tiến hành hàng loạt các cuộc gặp gỡ với các nhà làm phim trẻ VN ở cả ba miền đất nước cùng các nhà chuyên môn. Theo ông, Ủy ban điện ảnh là khái niệm rất phổ biến trên thế giới với những chức năng cơ bản là hỗ trợ sản xuất phim như thu hút đầu tư, tăng cường sản xuất phim trong nước, tăng cường tương tác sản xuất với các nhà làm phim quốc tế… Thông qua việc cung cấp vốn, tập huấn đào tạo để có nhân lực chuyên nghiệp, phối hợp tìm kiếm cơ hội hợp tác, tất cả nhằm mục đích phát triển tài năng, quảng bá phim, thu hút đầu tư, triển khai dịch vụ về điện ảnh, phát triển kinh doanh điện ảnh.

Tuy quy mô ở nhiều mức độ khác nhau tùy thuộc vào từng quốc gia nhưng điểm đặc thù chung là Ủy ban điện ảnh phần lớn mang tính phi thương mại bởi đều do Nhà nước tài trợ. Hoạt động của ủy ban này ở mỗi nước không chỉ nhằm mục đích tăng cường mạng lưới Network mà còn tư vấn để ưu đãi thuế cho sản xuất phim và phát triển tài năng điện ảnh. Nhiệm vụ chiến lược của ủy ban này còn là thu thập dữ liệu trong quá trình sản xuất phim, qua đó cung cấp cho Nhà nước nhằm xây dựng chính sách hỗ trợ việc làm phim.

Ông David Shepheard cũng nhấn mạnh lý do vì sao VN cần thành lập một Ủy ban điện ảnh. Đó là bởi ủy ban này rất cần thiết trong các việc kêu gọi sự hỗ trợ của Nhà nước cho nền công nghiệp điện ảnh ở VN như một nền kinh tế sáng tạo, chủ động tích cực quảng bá điện ảnh VN như một điểm đến thu hút các nhà sản xuất phim nước ngoài, thông qua kết nối với nhà sản xuất phim quốc tế để mang lại cơ hội đào tạo cho các nhà làm phim trong nước – đây là chức năng quan trọng nhất. 

Trong việc thành lập Ủy ban điện ảnh ở VN, điều quan trọng là phải kết nối với các cơ quan nhà nước để họ hiểu rõ việc làm phim để có chính sách ủng hộ. Theo đó, Ủy ban sẽ thỏa thuận với các Bộ, ban, ngành văn hóa, tài chính, thương mại, dịch vụ, hải quan và cả các địa phương để đề xuất các chính sách ưu tiên cho việc làm phim. Ông đề xuất một mô hình phát triển theo hướng trung tâm, trong đó Ủy ban điện ảnh giữ vai trò chủ chốt, cấp phép, hỗ trợ việc làm phim, cung cấp dịch vụ…

Ông cũng cho biết, nhiều chính phủ coi việc làm phim để cho vui nhưng thực ra, điện ảnh đã góp 2,5 nghìn tỉ đô la mỗi năm cho ngành kinh tế thế giới, ngoài ra nhiều ngành dịch vụ khác cũng được hưởng lợi từ việc làm phim.

Các bước chuẩn bị cho LHP QT, chính sách quảng bá phim và thành lập Ủy ban điện ảnh – tất cả đều nhằm mục đích thúc đẩy điện ảnh trở thành một ngành kinh tế sáng tạo nhiều tiềm năng và quảng bá cho điện ảnh VN như một điểm đến đầy sức hút trên bản đồ điện ảnh thế giới.

Yên Khê
Lấy mã  bảo vệ mới
Tắt
Telex
Vni


Trailer phim: Liên hoan phim quốc tế Hà Nội IV

Lịch chiếu phim