Loading ...


Điện ảnh Việt Nam
Để Việt Nam thành điểm đến mới của các bộ phim bom tấn
Thứ 7, 01/07/2017 - 17:05
Khi thế giới gói gọn lại trong một màn hình phẳng, sự giao lưu, hội nhập càng trở nên mạnh mẽ. Chỉ với một cú click chuột, người ở tận cùng thế giới cũng có thể thưởng lãm đầu kia của trái đất nhờ vào các thiết bị công nghệ. Trong thời đại kỹ thuật, mọi ưu thế, nét đặc sắc từ thiên thiên, phong cảnh, môi trường, đặc điểm địa lý, văn hóa… đều có thể được quảng bá rộng rãi. Trong số những ngành được hưởng lợi nhiều nhất từ khoa học kỹ thuật, điện ảnh đã phát huy, tận dụng tối đa sức mạnh của công nghệ. Với lượng phim sản xuất trên thế giới mỗi năm lên đến hàng ngàn phim, nhu cầu tìm kiếm sự mới mẻ, khác biệt ngày càng trở nên mạnh mẽ.

Nắm bắt xu thế đó, nhiều quốc gia, vùng miền bên cạnh sự thuận lợi,  ưu việt của thiên nhiên, điều kiện địa lý  ban tặng họ chủ động tạo ra những quần thể, những phim trường có thể đáp ứng nhiều yêu cầu, đòi hỏi của các đoàn làm phim về không gian, bối cảnh, niên đại lịch sử…

Bên cạnh việc xây dựng phim trường, bối cảnh, nhiều chính sách cùng những ưu đãi về thuế, phí, dịch vụ tiện ích như ăn, ở, thiết bị kỹ thuật, nguồn lực con người… cũng được  chú trọng gây dựng để thu hút các đoàn làm phim.

Việt Nam, với ưu thế từ thiên nhiên ban tặng đã từng là điểm đến của một số đoàn làm phim quốc tế. Với Đông Dương, Người tình, Điện Biên Phủ, Người Mỹ trầm lặng… phong cảnh thiên nhiên, con người, những sinh hoạt, tập quán trong văn hóa Việt Nam đã được quảng bá tới với bạn bè quốc tế.

 

 

Cảnh đẹp Tràng An - Ninh Bình đã đi vào nhiều phim

 

Đầu năm 2017, sự thành công của Kong: Skull Island đã quảng bá ra thế giới một Việt Nam với thiên nhiên huyền ảo, kỳ thú. Nhiều bối cảnh của Việt Nam như hang Sơn Đòng (Quảng Bình), Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh), Vùng núi cao Hà Giang cũng được nhiều hãng thông tấn, những kênh du lịch, khám phá của nước ngoài khai thác, quảng bá như những kỳ quan, điểm đến hấp dẫn của thế giới.

Thực tế đó đặt ra cho ngành điện ảnh, du lịch Việt Nam nói riêng và các ngành nghề khác nói chung cần có sự chung tay để quảng bá thiên nhiên, phong cảnh, văn hóa, đất nước, con người Việt Nam ra với thế giới một cách mạnh mẽ, bài bản và sâu rộng hơn nữa.

Ở cấp quản lý Bộ, ngành cần nhanh chóng xây dựng những chính sách, sự đồng bộ về văn bản, thuế, phí, những tiêu chí trong hợp tác, cung cấp dịch vụ và nên thể hiện chúng một cách rõ ràng trong các quy định, chính sách, văn bản, luật… để tạo lợi thế cạnh tranh, thu hút các đoàn làm phim quốc tế.

 

 

Một góc trong phim Kong: Skull Island

 

Cùng với doanh số không ngừng tăng qua các năm, điện ảnh được đánh giá là ngành nghệ thuật – công nghệ có doanh thu tăng trưởng ấn tượng nếu biết khai thác, đầu tư hiệu quả. Trong các nguồn thu đến từ điện ảnh, việc đầu tư phim trường, điểm quay cũng đóng góp một phần không nhỏ. Thực tế chứng minh, nhiều địa danh trên thế giới đã trở nên nổi tiếng, thu hút hàng ngàn lượt khách du lịch sau khi xuất hiện trong các phim bom tấn. Du lịch qua những địa điểm phim trường hàng năm cũng thu hút nhiều lượt du khách. Kết hợp phim trường và du lịch đã tạo ra nguồn thu không nhỏ với các địa phương, quốc gia có nhiều phong cảnh, điểm đến hấp dẫn. Ngoài những phim trường lớn trên thế giới, vài năm gần đây, ngay tại châu Á nhiều quốc gia xây dựng những chính sách đón đầu với những ưu đãi hấp dẫn để cạnh tranh, thu hút mà điển hình là Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, gần đây là Campuchia…

Những chính sách đó bao gồm sự cắt giảm, ưu đãi về thuế, phí hay hoàn thuế nhằm gia tăng lợi ích cho các đoàn làm phim cũng như hỗ trợ, đẩy nhanh các thủ tục pháp lý, xuất nhập cảnh, cung ứng dịch vụ… Một số quốc gia còn có chính sách phát triển phim trường, trang bị nhiều trang thiết bị, công nghệ hiện đại, đào tạo nâng cao nguồn nhân lực để sẵn sàng cung ứng, phục vụ tối đa yêu cầu của nền công nghệ sản xuất điện ảnh hiện đại. Trong công cuộc chạy đua thu hút các đoàn làm phim,  nhiều nước có tiềm lực kinh tế như New Zealand, Canada, Trung Quốc… đã tham gia mạnh mẽ. Những nước ở cạnh Việt Nam như Thái Lan, Campuchia cũng rất quan tâm đến lĩnh vực này và đang có những sự đầu tư thích đáng, đồng bộ từ cơ chế, chính sách, sự vào cuộc của các hiệp hội và cả những người làm nghề.

 

 

Việt Nam hiện lên tuyệt đẹp trong Kong: Skull Island

 

Vì sao kế hoạch, chiến lược thu hút các đoàn làm phim lớn lại trở nên hấp dẫn như thế? Bên  cạnh những lợi ích vật chất đem lại, mối lợi lớn hơn lại đến từ sự quảng bá vô cùng hiệu quả mà phim ảnh mang lại cho mỗi quốc gia, vùng đất, danh thắng mà bộ phim đến ghi hình.

Thực tế ở Việt Nam, dù được thiên nhiên ưu đãi về cảnh quan, không gian, địa lý nhưng vẫn chưa có sự phối hợp nhịp nhàng, đồng bộ, những sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, ngành để ra được những chiến lược, định hướng nhằm quảng bá, đưa Việt Nam thành một trong những điểm đến hấp dẫn của các bộ phim bom tấn.

Một vài đoàn làm phim nước ngoài khi có dự định hợp tác hay vào quay tại Việt Nam vẫn gặp khó khăn trong việc tìm kiếm các đối tác để thực hiện các thủ tục từ cấp phép, duyệt dịch bản đến cung cấp dịch vụ. Việc chưa xây dựng được những cơ chế, chính sách đồng bộ, sự liên thông giữa các Bộ, ban, ngành dẫn tới nhiều khó khăn. Các đoàn làm phim phải mất thêm thời gian, chi phí dẫn đến sự chuyển hướng, tìm kiếm các quốc gia có chính sách ưu đãi và nhanh gọn hơn về thời gian, chi phí.

Thời gian qua, một vài đoàn làm phim sau quá trình tìm kiếm cũng đã chọn những đối tác khác thay vì Việt Nam. Nếu không gấp rút bổ sung, xây dựng những chính sách, cơ chế đồng bộ thì Việt Nam sẽ tiếp tục để vuột mất nhiều cơ hội có thể trở thành điểm quay lý tưởng cho các bộ phim bom tấn.

Để tăng sức cạnh tranh, thu hút cần gấp rút xây dựng các quy định và phổ biến rộng rãi trên các trang web hay thông qua các bộ, ngành liên quan để bất cứ đoàn làm phim nước ngoài nào khi có nhu cầu tìm hiểu và vào quay tại Việt Nam cũng dễ dàng tìm thấy các cơ hội với những chỉ dẫn cụ thể.

 

 

Phong Nha cũng xuất hiện trong nhiều kênh quảng bá về du lịch

 

Song song với việc xây dựng chính sách, cơ chế đồng bộ, ưu đãi cần quán triệt, có chính sách quảng bá thiên nhiên, phong cảnh, đất nước, con người, văn hóa, ẩm thực… ra với khu vực, thế giới một cách bài bản, thường xuyên, liên tục với những chương trình, mục tiêu mang tính lâu dài.

Trong các LHP khu vực và quốc tế, các tuần - ngày văn hóa, phim Việt Nam tại nước ngoài nên có sự chuẩn bị để lồng ghép, quảng bá, thu hút các đoàn làm phim nước ngoài đến với Việt Nam thông qua các Catalogue, clip giới thiệu thiên nhiên, phong cảnh, nét đặc sắc và cả khả năng cung ứng dịch vụ của từng vùng miền.

Trong sứ mạng mở rộng quan hệ hợp tác, liên kết, quảng bá thiên nhiên, văn hóa, con người Việt Nam, mỗi cán bộ, nghệ sĩ, nhà quản lý, người làm công tác văn hóa, đối ngoại, du lịch, điện ảnh… cần trang bị tâm thế, kiến thức để có thể áp dụng mọi lúc, mọi nơi trong các chuyến công du hay tham dự các tuần, các LHP, ngày văn hóa Việt Nam trên thế giới.

Mọi con đường đều phải có đi mới thành. Để sự hợp tác, liên kết, quảng bá đưa Việt Nam dần trở thành điểm đến mới của các bộ phim bom tấn cần rất nhiều sự chung tay, đồng lòng và nhất là một tầm nhìn, những chính sách, sự hoạch định mang tính đồng bộ, lâu dài. 

 

Ngô Minh Nguyệt
Lấy mã  bảo vệ mới
Tắt
Telex
Vni


Trailer phim: Liên hoan phim quốc tế Hà Nội IV

Lịch chiếu phim