Loading ...


Điện ảnh Việt Nam
Đạo diễn Lương Đình Dũng - Liên hoan phim là nơi để tri ân khán giả
Thứ 4, 15/11/2017 - 11:48
Từng gặt hái nhiều giải thưởng tại các Liên hoan Phim nước ngoài và vinh dự đại diện cho Việt Nam tham dự vòng tranh giải Oscar cho Phim nước ngoài xuất sắc nhất, bộ phim Cha cõng con tiếp tục tham dự tranh giải tại Liên hoan Phim Việt Nam (LHP VN) lần thứ 20. Đạo diễn Lương Đình Dũng chia sẻ những cảm xúc của mình với Điện ảnh Việt Nam.

Cảm xúc của anh khi tham dự LHP VN năm nay với tư cách tác giả có phim tranh giải?

Đây là phim đầu tay của tôi, cũng là lần đầu tham dự Liên hoan Phim Việt Nam. Rất nhiều cảm xúc nhưng mong đợi lớn nhất của tôi là có cơ hội tri ân với khán giả.

 

 

Cha cõng con từng chu du qua nhiều LHP quốc tế khắp thế giới và đoạt được nhiều giải thưởng, vậy lần này tham dự LHP VN anh có kỳ vọng gì không?

Tôi nghĩ ai tham dự Liên hoan phim thì đều mong muốn những điều tốt đẹp. Tôi tham dự Liên hoan Phim Việt Nam, ngoài những mong muốn cá nhân, còn mang theo mong muốn của những thành viên tham gia tạo nên bộ phim này. Và đặc biệt là luôn muốn mình góp phần dù nhỏ để Liên hoan phim thành công.

Liên hoan Phim Việt Nam năm nay có nhiều hoạt động đa dạng và hấp dẫn như   chiếu phim toàn cảnh, hội thảo, triển lãm, chiếu phim ngoài trời, Giải thưởng Phim ASEAN… Anh quan tâm đến hoạt động nào nhất?

Tôi thấy vui vì Liên hoan Phim Việt Nam ngày càng phong phú các hạng mục, những hoạt động bên lề… tạo nên không khí Liên hoan Phim sinh động. Tôi quan tâm đến các hoạt động chiếu phim cho thấy cầu nối với khan giả càng nhiều càng tốt. Còn Giải thưởng phim Asean, nó sẽ là cầu nối cho điện ảnh Việt lan toả ra khu vực.

 

 

Các cảnh trong phim Cha cõng con

 

 Với Giải thưởng Phim ASEAN và sự có mặt của khoảng 800 khách mời trong nước và 100 khách mời quốc tế, LHP VN còn là nơi gặp gỡ, trao đổi và tìm kiếm cơ hội hợp tác. Anh có đặt mục đích tìm kiếm cơ hội để hợp tác làm phim?

Tôi nghĩ đây là cơ hội tốt, trước mắt là giao lưu học hỏi lẫn nhau về chuyên môn nếu có thể. Nhưng trong Liên hoan Phim người ta cfn có thể tìm được đối tác hợp tác trong việc sản xuất phim. Cá nhân tôi cũng hy vọng mình tới Liên hoan phim lần này có nhiều cơ hội giao lưu với bạn bè làm phim quốc tế.

 Anh có thường xem phim của các đồng nghiệp? Với tư cách một người làm nghề, anh đánh giá thế nào về 16 bộ phim tham dự LHP VN năm nay? 

Tôi không xem hết số phim tham dự Liên hoan năm nay, nhưng tôi thấy chất lượng các phim đều tốt hơn. Còn thích hay đánh giá phim nào cao nhất thì tôi không thể đưa ra ý kiến chủ quan của mình, tôi sợ ý kiến đưa ra lúc này là không phù hợp

 

 

 Khi bắt tay vào dự án phim mới nhất của mình là Thành phố ngủ gật, anh từng nói rằng anh làm bộ phim này với mục đích tham dự các LHP. Có thể nói anh là một trong số ít các đạo diễn đi ngược lại xu hướng chung khi làm phim không vì mục đích thương mại mà đi sâu khám phá những sáng tạo nghệ thuật. Nhưng “cơm áo không đùa với khách thơ”, có khi nào anh cảm thấy hoang mang hoặc thấy mình như Don Kihote chiến đấu với cối xay gió khi bỏ tiền làm phim nghệ thuật?

Tôi có quan điểm, mục tiêu rất rõ ràng về việc làm phim hay làm bất cứ dự án nào trước khi thực hiện. Vì thế khi tôi làm phim mục đích chỉ đi thi thì tôi chọn đề tài phù hợp với kinh phí thấp. Như Thành phố ngủ gật tôi chỉ làm bằng gần 1/10 kinh phí của Cha cõng con. Còn phim 578 - một dự án phim hành động phức tạp, mục tiêu chính hướng đến khan giả trong nước và nước ngoài, nếu tôi làm, tôi sẽ làm phim đó gấp nhiều lần kinh phí phim Cha cõng con.

Với một người làm nghề như anh, các LHP và giải thưởng có ý nghĩa như thế nào?

Đối với Liên hoan phim ở nước ngoài, tôi tham gia với mục đích quảng bá giới thiệu điện ảnh Việt Nam, nên sự kiện nhỏ hay lớn tôi đều thấy nó mang lại  cho mình những điều bổ ích, thêm bạn bè, thêm cơ hội quảng bá. Còn Liên hoan Phim Việt Nam tôi tham gia với tinh thần mong điện ảnh Việt phát triển mạnh mẽ. Giải thưởng của Liên hoan là những dấu mốc kỷ niệm đẹp với tôi, bởi tôi nghĩ sau giải thưởng, đặc biệt đối với người làm phim thì vẫn phải đi làm chứ không thể ngồi không mà có cơ hội được.

 

 

Với tư cách một nhà làm phim độc lập, anh cần điều gì để có thể chuyên tâm với nghề nghiệp. hoặc cụ thể hơn, các nhà làm phim độc lập cần hỗ trợ những gì ở cả khâu vốn, sản xuất và phát hành?

Tôi nghĩ khâu phát hành là quan trọng nhất. Bởi không có phát hành tức là không có cơ hội mở ra tiếp tục cho các nhà làm phim, đặc biệt phim độc lập. Nếu làm xong một phim dù kinh phí nhỏ hay lớn, nếu không phát hành tức là họ bị “đóng cửa” với khán giả.  Còn có quỹ hỗ trợ sản xuất nữa thì tuyệt vời. Nó giúp các nhà làm phim độc lập tập trung hơn, cống hiến nhiều hơn cho điện ảnh. Nếu chỉ được chọn một, cá nhân tôi xin chọn được phát hành, bởi không có nhiều tiền thì làm phim ít tiền, nhưng nếu không có phát hành thì làm phim ra không biết để làm gì nữa.

 

 

Cảm ơn anh và chúc anh luôn thành công!

Lê Minh
Lấy mã  bảo vệ mới
Tắt
Telex
Vni


Trailer phim: Liên hoan phim quốc tế Hà Nội IV

Lịch chiếu phim