Loading ...


Điện ảnh Việt Nam
Đạo diễn Đinh Tuấn Vũ: Từ Khẽ chạm đến Và Anh sẽ trở lại
Thứ 2, 28/10/2013 - 21:23
Sinh năm 1989, đạo diễn trẻ Đinh Tuấn Vũ từng tham gia những dự án phim lớn với vai trò thư ký đạo diễn cho phim điện ảnh Hoa đào, phó đạo diễn cho các phim truyền hình Đinh Tiên Hoàng đế, phim điện ảnh Những người viết huyền thoại và từng đoạt giải khuyến khích Cánh Diều Vàng 2010 với phim ngắn Khẽ chạm. Và Anh sẽ trở lại - bộ phim điện ảnh đầu tay của chàng đạo diễn trẻ này sau khi tham dự Liên hoan phim VN lần thứ 18 sẽ được nhà phát hành Megastar khởi chiếu trên toàn quốc từ ngày 1/11. Anh trò chuyện với ĐAVN.

Từ bộ phim ngắn đầu tay “Khẽ chạm” đến “Và Anh sẽ trở lại” hẳn là một cuộc hành trình dài trong sáng tạo với đạo diễn?

Hai bộ phim được làm cách nhau ba năm. Khoảng thời gian đó không phải là dài nhưng quả thực, có nhiều điều xảy ra đã khiến tôi thay đổi rất nhiều, từ quan niệm về cuộc sống đến quan niệm về điện ảnh. Tuy nhiên, tôi vẫn luôn cố gắng giữ được cảm xúc của mình trong mỗi bộ phim, mong truyền lại cảm xúc cho khán giả. Vì với tôi, cảm xúc còn lại của khán giả sau mỗi bộ phim là điều quan trọng nhất. Mọi thứ khác chỉ để phục vụ cho cảm xúc. Cảm xúc đó được tạo nên từ rất nhiều khía cạnh. Điều quan trọng là không được lãng quên cảm xúc. Đôi khi, chúng ta mải chạy theo những tìm tòi mới lạ, những cách thể hiện độc đáo mà quên mất rằng cảm xúc là điều quan trọng nhất.





Ê - kíp làm phim gom toàn những gương mặt trẻ.

“Khẽ chạm” đoạt giải thưởng Ban giám khảo Cánh Diều Vàng 2010. Giải thưởng này có ý nghĩa thế nào với anh?

Ý nghĩa rất lớn. Khi phim đoạt giải, suy nghĩ đầu tiên của tôi là "May quá, vậy là có những người đã hiểu và đồng cảm với mình!". Đó là cảm giác rất tuyệt vời, đặc biệt khi đó đều là những người làm điện ảnh lâu năm và uy tín.

Trước khi bắt tay vào làm bộ phim đầu tiên, anh từng làm thư ký đạo diễn, rồi phó đạo diễn cho nhiều bộ phim. Đây có phải là một bước đệm cần thiết để làm quen với việc làm phim và anh đã học được điều gì từ những công việc này?

Ở đâu cũng vậy, phần lớn các đạo diễn đều trải qua những công việc trợ lý, phó đạo diễn trước khi có thể tự mình đạo diễn một bộ phim. Đặc biệt ở Việt Nam, khi mà điều kiện thực hành trong trường còn hạn chế, việc được đi "thử lửa" với những vị trí như vậy ở những đoàn phim lớn là vô cùng quan trọng và đem lại rất nhiều bài học quý giá. Một người đạo diễn có thể không phải đánh clap, không cần phải ghi timecode, raccord, nhưng tuyệt đối phải biết cách làm tất cả những việc đó. Và chỉ có kinh nghiệm thực tế mới giúp anh ta học được những điều như vậy. Đối với cá nhân tôi, sự va chạm trong những dự án phim lớn như vậy đã giúp tôi trưởng thành lên rất nhiều. Và nó giúp tôi làm bộ phim đầu tay mà ko hề có bất cứ sự e ngại nào. Kinh nghiệm lớn nhất, với tôi, đó là sự quyết đoán!




Sự quyết đoán có phải là yêu cầu lớn nhất với một đạo diễn khi cầm quân ra phim trường?

Đó gần như là một thứ phẩm chất quan trọng nhất. Tuy nhiên, không phải ai cũng có được điều đó một cách bẩm sinh. Tôi là một trường hợp như vậy.  Khi đó, sự nỗ lực và trau dồi kinh nghiệm càng trở nên quan trọng. Khi ta có nhiều kinh nghiệm hơn, ta sẽ quyết đoán hơn nhiều.

Với bộ phim điện ảnh đầu tay, sự quyết đoán đã đủ để đạo diễn tự tin vào những gì mình và ê kíp đã làm được?

Khi tôi dám đưa phim ra rạp, dám bỏ ra gần một năm trời ăn ngủ với nó nghĩa là tôi có niềm tin lớn vào bộ phim. Nó không phải là một tác phẩm lớn hay ghê gớm gì, nhưng tôi nghĩ nó là bộ phim đáng xem và đáng để khán giả mua vé vào rạp.

Bối cảnh vùng Tây Bắc đẹp như tranh trong phim có thể được coi như một "nhân vật" đặc biệt không, khi mà nó gợi lên rất nhiều xúc cảm cho khán giả? Và đó có phải là điểm độc đáo mà đạo diễn muốn có, khi chọn bối cảnh núi non hiểm trở này cho bộ phim của mình?

 Khi làm phim này, một trong những mong muốn của tôi là đưa được không khí vùng Tây Bắc đến với khán giả. Đẹp, nguyên sơ và đầy cảm xúc. Bởi tôi ko nghĩ có một nơi khác phù hợp hơn để tôi kể câu chuyện của mình như nơi này. Đúng như chị nói, bối cảnh đó có lẽ cũng là một nhân vật trong phim

Và các thiết bị ghi hình hiện đại, trong đó có flying - cam hẳn là một trợ thủ đắc lực cho đạo diễn?

Flying-cam có thể tạo nên được những hiệu quả hình ảnh rất phi thường. Tuy nhiên, sử dụng nó không hề đơn giản. Với Và Anh sẽ trở lại, tôi đã nghĩ rất kĩ mới sử dụng một vài cảnh quay Flying-cam. Điều quan trọng là nó phải phù hợp với nội dung, tiết tấu của phim. Nếu không sẽ phản tác dụng ngay.

Ê kíp làm phim gồm toàn những người trẻ, đây là thuận lợi hay khó khăn?

Êkip làm phim là sự lựa chọn của tôi, đó là những người hiểu tôi và cùng chung chí hướng. Tất cả đều trẻ nên đều rất nhiệt tình và máu lửa. Tôi nghĩ đó là êkip phù hợp nhất với Và Anh sẽ trở lại.

Có phải bởi “Và Anh sẽ trở lại” là hành trình đi tìm tình yêu của những người trẻ?

Vâng. Một bộ phim mà các nhân vật chính đều là những người trẻ. Tuy vậy, nó không đơn giản là một hành trình đi tìm tình yêu. Nói chính xác, đó là một hành trình rất kì lạ, bắt nguồn từ một tình yêu kì lạ và kết thúc ...có lẽ tôi xin giữ bí mật!!!  




Vậy thông điệp mà đạo diễn muốn gửi tới cho những khán giả của mình là gì trong "hành trình kỳ lạ" này?

Tôi muốn mang đến một bộ phim có thể tiếp thêm sức mạnh cho những người đang yêu, sự háo hức cùng hi vọng cho những người sắp yêu. Còn với những người từng hạnh phúc và cả đau khổ vì tình yêu, tôi muốn mang niềm tin đến cho họ.

Tình yêu là một đề tài không bao giờ cũ, và tình yêu với những người trẻ lại càng trở nên hấp dẫn. Đây có phải là một thế mạnh của ê kíp trong bộ phim đầu tay (và nhất là khi đạo diễn cũng... đang yêu)?

Không biết có nên gọi đó là một thế mạnh của riêng êkip Và Anh sẽ trở lại không, bởi thực ra có ai trên đời này là không yêu? Điều tích cực nhất là câu chuyện phim khiến cho cả êkip đều rất háo hức và đều quyết tâm đưa nó lên màn ảnh một cách sống động chân thực nhất.

Vậy cảm xúc lần này của anh khi đem bộ phim điện ảnh đầu tay đến dự Liên hoan phim VN 18?

Tự hào, hồi hộp và hi vọng.

Ngày 1/11 “Và Anh sẽ trở lại” khởi chiếu tại các rạp trên toàn quốc, việc thu hồi vốn có phải là một áp lực với đạo diễn?

Đó thực sự là bài toán khó với những người làm phim trẻ như chúng tôi. Tuy nhiên, với Và Anh sẽ trở lại, tôi có niềm tin lớn là phim có thể thu hồi được vốn. Còn nếu không, nó vẫn là một thành công đối với cá nhân tôi.

Yên Khê (thực hiện)
Lấy mã  bảo vệ mới
Tắt
Telex
Vni


Trailer phim: Liên hoan phim quốc tế Hà Nội IV

Lịch chiếu phim