Loading ...


Điện ảnh Việt Nam
Công nghiệp văn hóa: Vai trò của công nghệ, kỹ thuật trong điện ảnh
Thứ 2, 09/12/2019 - 20:43
Điện ảnh ngày càng lệ thuộc vào kỹ thuật khi công nghệ, kỹ xảo chứng minh vai trò, sự quan trọng trong một tác phẩm.

Từ mô phỏng, phản chiếu hiện thực rồi tiến đến là dự báo, vẽ ra một viễn cảnh tương lai, phim ảnh huy động khá nhiều trí tưởng tượng cùng sự sáng tạo của các nghệ sĩ. Từ thủa ban đầu, bên cạnh những bộ phim tình cảm, những câu chuyện về tình yêu, bạn bè, gia đình… vẫn luôn có những bộ phim thuộc dòng khoa học viễn tưởng, phim kinh dị nơi trí tưởng tượng của con người thỏa sức bung tỏa. Ngay khi công nghệ, kỹ thuật, kỹ xảo còn chưa đáp ứng được nhiều thì đã có hàng loạt bộ phim vừa thỏa mãn trí tưởng tượng của nghệ sĩ, của êkip sản xuất vừa mang đến những phút giây giải trí, thư giãn, thu hút sự chú ý của khán giả. Từng có những phim như Hai vạn dặm dưới biển, Alice ở xứ sở diệu kỳ, Chiến tranh giữa các vì sao… đi vào trí nhớ, tình yêu của khán giả và mở ra trong họ những chân trời sáng tạo, nơi trí tưởng có thể  đi tới mọi nơi, dù là đáy biển sâu hay vươn cao tới tận các vì tinh tú.

Lần ngược lại lịch sử, từng có rất nhiều nhà biên kịch khi tìm kiếm, lựa chọn đề tài, chủ đề, nhân vật, câu chuyện cho một dự án mới (phim điện ảnh, phim video, phim dài tập…) từng vì kỹ thuật mà tự giới hạn, bó buộc phạm vi sáng tạo của mình trong vòng an toàn. Sự an toàn ở đây được hiểu là khả năng đáp ứng của thực tế sản xuất phim ảnh từ bối cảnh, những hành động, tương tác của nhân vật với thế giới xung quanh, với thiên nhiên, muông thú… Ngay vài chục năm về trước, con người cũng khó có thể quay, dựng và làm phim về những hoạt động, cử chỉ khi bối cảnh diễn ra là một ngọn núi chênh vênh hay một vực thẳm hun hút. Những bộ phim như Cuộc đời của Pi, Cậu bé rừng xanh… từng làm khó nhiều êkip sản xuất. Nhưng ngày nay, với sự giúp sức của công nghệ, những câu chuyện như Cuộc đời của Pi hay Cậu bé rừng xanh có thể mang lại sự chân thực khi mãnh thú ở cùng con người trong một không gian hẹp và gần gũi. Với sự hỗ trợ của công nghệ, phim ảnh đã biến nhiều thứ không thể trở  nên có thể một cách chân thực, sống động hơn bao giờ hết.

 

 

Cảnh phim Avatar

 

Cùng với sự can thiệp của công nghệ, kỹ thuật, kỹ xảo, nhiều bộ phim lệ thuộc vào công nghệ ngay từ khi xây dựng bối cảnh, nội dung câu chuyện. Những phương thức quảng bá như trailer, teaser… cũng nhờ vào công nghệ, kỹ thuật để tung ra các chiêu độc, lạ nhằm đánh động sự tò mò, chú ý nơi người xem trước khi bộ phim ra mắt.

Và khi công nghệ, kỹ thuật là cánh tay đắc lực, nhiều vùng đề tài được khai mở như sự liên kết giữa con người với thế giới siêu hình, ma quỷ, phim về đề tài khoa học viễn tưởng… Ở một vài phim là sự kết hợp của người thực và máy tính. Cá biệt có những bộ phim, khi một diễn viên mất đi, êkip đã nhờ công nghệ, kỹ thuật can thiệp để diễn viên đó vẫn có thể xuất hiện trên phim, “tương tác” cùng các bạn diễn và làm nốt phần việc dang dở. Trường hợp nam diễn viên Paul Walker mất trong một tai nạn giao thông khi đang trong quá trình quay Quá nhanh, quá nguy hiểm phần 7 là một ví dụ cho thấy sự hỗ trợ tuyệt vời của công nghệ, kỹ thuật với các bộ phim.

 

Điện ảnh Việt: đừng để công nghệ, kỹ thuật cản bước

 

Trong khi thế giới đã có những bước tiến dài về công nghệ, kỹ thuật làm phim thì điện ảnh Việt Nam cũng đang cố gắng để công nghệ, kỹ thuật chắp thêm đôi cánh sáng tạo trong các bộ phim. Nếu trước kia, phần lớn phim Việt khi đụng đến kỹ xảo phải mang phim qua Trung Quốc, Thái Lan để làm vừa tốn kém vừa bất tiện thì ngày nay có nhiều cơ sở, công ty trong nước có thể đảm nhiệm được phần kỹ xảo trong các bộ phim. Có thể điểm qua một loạt phim có dùng đến kỹ xảo như Lôi Báo, Tấm Cám: chuyện chưa kể, Người bất tử… có phần kỹ xảo khá đẹp lắm, phục vụ tốt nhu cầu của truyện phim, các tuyến nhân vật hay chi tiết, hành động trong tác phẩm.

 

 

Phim Lôi Báo

 

Các công ty kỹ xảo Việt như Song Ngư TV, Công ty cổ phần thương mại kỹ xảo Việt, Công ty truyền thông kỹ xảo Việt… thu hút nhiều bạn trẻ, các kỹ sư vi tính, công nghệ, kỹ thuật để cùng nhau tìm kiếm, sáng tạo các màn kỹ xảo giúp cho bộ phim bắt mắt và cuốn hút hơn. 

Quang Huy – một trong  những VFX artist – nghệ sĩ mô phỏng thực tế bằng thiết kế đồ họa tâm sự, muốn đi sâu cùng chuyên ngành VFX – Dynamic simulation (mô phỏng thực tế), các bạn cần có kiến thức về toán, lý, lập trình. Bên cạnh đó là các yếu tố không thể thiếu như khả năng tự tìm hiểu, nắm bắt nhanh phần mềm, khả năng ứng dụng và làm việc nhóm. Theo Huy, xây dựng hiệu ứng cho mỗi bộ phim chiếu rạp cần cả đội ngũ, chứ không riêng cá nhân nào.

Giới làm phim còn nức lòng hơn nữa khi một số bộ phim "bom tấn" nổi tiếng như Fast & Furious 7, Ngày tận thế, Ninja Rùa, Cuộc chiến giữa các vì sao, Bạch Tuyết và thợ săn... có sự góp mặt của không ít chuyên gia kỹ xảo người Việt như Võ Ngọc Nhi, Nguyễn Hữu Tú, Nguyễn Minh Nhật, Phùng Đình Dũng...

Và khi công nghệ ngày càng đắc dụng thì việc xây dựng đội ngũ, có môi trường làm việc tốt sẽ giúp các bạn duy trì được niềm đam mê, sức sáng tạo qua đó chắp cánh cho những bộ phim Việt ngày một chinh phục khán giả tốt hơn.

 

 

Nguyên An
Lấy mã  bảo vệ mới
Tắt
Telex
Vni


Trailer phim: Liên hoan phim quốc tế Hà Nội IV

Lịch chiếu phim