Loading ...


Điện ảnh Việt Nam
Công nghiệp văn hóa: Vai trò của các cấp quản lý ngành trong chiến lược phát triển văn hóa
Chủ nhật, 15/12/2019 - 08:47
Điện ảnh Việt Nam đang được xây dựng, hướng tới là một trong những ngành quan trọng, mũi nhọn trong Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020 tầm nhìn đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Để hiện thực hóa mục tiêu đó, rất cần sự vào cuộc quyết liệt của các lãnh đạo ngành qua việc xây dựng chính sách, chiến lược, luật điện ảnh, văn bản… để tạo môi trường thuận với với hành lang pháp lý cho điện ảnh phát triển.

Điện ảnh cách mạng Việt Nam tính từ mốc Bác Hồ ký sắc lệnh thành lập ngành ngày 15 tháng 3 năm 1953 thì đã có gần 70 năm phát triển. Đi qua hai cuộc chiến tranh, qua những gian khó thời bao cấp, những thành tựu và vấp ngã thời mở cửa, hội nhập…  đã tích lũy trong mình khá nhiều kinh nghiệm. Điện ảnh Việt giờ phải đối mặt với sự hội nhập mạnh mẽ từ khu vực, thế giới mà điển hình là sự cạnh tranh của gần  250 đầu phim ngoại được nhập vào và trình chiếu cạnh tranh với khoảng 4 – 5 chục phim nội mỗi năm trên sân nhà. Thời đại 4.0, sự gia tăng mạnh mẽ của các mạng xem phim trực tuyến cũng đặt ra những thách thức, khó khăn mà điện ảnh phải tính đến. Trong đề án Nâng cao nhận thức xã hội, Phát triển công chúng đối với các ngành công nghiệp văn hóa, các cấp lãnh đạo ngành cũng cần nắm bắt, nhận diện vấn đề để có những bước đi, sự quảng bá mạnh mẽ hơn nữa về điện ảnh với khán giả trong và ngoài nước cũng như bồi dưỡng, xây dựng lượng khán giả lâu dài, tiềm năng cho điện ảnh.

 

 

Phim Em bé Hà Nội

 

Để một ngành nghệ thuật phát triển, gốc rễ của nó luôn bắt đầu từ đào tạo. Với hai trường: Đại học Sân khấu – Điện ảnh Hà Nội và Đại học Sân khấu – Điện ảnh TP Hồ Chí Minh cần có những đổi mới về giáo trình, kiến thức để sinh viên được tiếp cận nhiều hơn với phim ảnh qua các tiết học thực tế, những cập nhật mới về kỹ thuật, nghệ thuật, các xu hướng, trào lưu mới từ khu vực và thế giới. Ngoài hai trường lớn, các khóa đào tạo, bồi dưỡng ngắn hạn do các Hội, Hãng mời chuyên gia về giảng dạy cũng cung cấp lượng kiến thức mới cho những nghệ sĩ làm nghề. Về lâu dài, lãnh đạo ngành cũng nên có những tư vấn, kiến nghị để Bộ có những chiến lược bồi dưỡng chung về nhân lực chất lượng cao cho các ngành văn hóa, trong đó có điện ảnh.

Ở khu vực sản xuất,  chủ trương xã hội hóa đã huy động được nhiều nguồn lực cả trong và ngoài nước cho sản xuất phim. Cá biệt có những năm, toàn bộ phim chiếu rạp đến từ  khu vực tư nhân. Trong khi ngân sách Nhà nước hàng năm vẫn dành một khoản đầu tư khá lớn cho điện ảnh thì cần có những sự chuẩn bị từ kịch bản, chỉ định thầu hay hợp tác, bắt tay, liên kết giữa Nhà nước với tư nhân để nguồn vốn trên nhanh chóng được đưa vào sản xuất, tạo công ăn việc làm cũng như nâng cao cọ sát, cơ hội làm nghề cho nghệ sĩ. Các cấp lãnh đạo ngành cũng cần xây dựng những chính sách, hướng dẫn để việc hợp tác sản xuất phim với khu vực và thế giới được thông thoáng, mở ra những cơ hội hợp tác, phát triển cho điện ảnh.

 

 

Phim Hạnh phúc của mẹ

 

Với mảng phát hành, những tiếng nói từ các cấp quản lý cần mạnh mẽ hơn để bảo vệ những doanh nghiệp, nhà sản xuất phim trong nước trước sự bành trướng, chèn ép của các doanh nghiệp phát hành ngoại. Những vụ kiện giữa các doanh nghiệp nội với các nhà phát hành ngoại đã  làm môi trường phát hành thiếu đi sự cạnh tranh minh bạch, lành mạnh,  làm ảnh hưởng tới khu vực sản xuất và phát hành phim.

Thế chân kiềng giữa nghệ thuật, công nghệ - kỹ thuật và kinh tế trong phát triển điện ảnh cũng ghi nhận sự gia tăng mạnh mẽ của công nghệ trong quá trình sản xuất, phát hành và quảng bá phim. Với nguồn lực hạn hẹp, nhiều năm qua, Nhà nước cũng có những gói đầu tư về kỹ thuật cho ngành nhưng sự thiếu đồng bộ, liên kết khiến cho nguồn vốn đầu tư vào kỹ thuật, công nghệ chưa phát huy hết hiệu quả. Trong xu thế công nghệ, kỹ thuật đổi mới nhanh chóng, một chính sách đúng có thể huy động các nguồn lực để đầu tư về kỹ thuật, công nghệ cho điện ảnh qua đó hỗ trợ, chắp cánh cho các ý tưởng nghệ thuật bay cao, bay xa.

Trong xu thế hội nhập, những chính sách, luật Điện ảnh cũng cần cập nhật, phù hợp với xu thế chung để có thể thu hút các nhà làm phim quốc tế qua những chính sách hoàn thuế, cung cấp trang thiết bị, phim trường, nhân lực… để điện ảnh Việt Nam có thêm các cơ hội tiếp xúc, học hỏi, nâng cao tay nghề.

 

 

Với  thế mạnh quảng bá  của điện ảnh, các tuần phim trong nước và quốc tế, những Liên hoan Phim trong nước, khu vực và thế giới chính là cơ hội để ngành phát huy thế mạnh, quảng bá bản sắc văn hóa, con người Việt Nam ra với khu vực và quốc tế. Các lãnh đạo ngành chính là người xây dựng nên tiêu chí, sự cởi mở trong kiểm duyệt để các phim Việt Nam có thêm các cơ hội tranh tài và quảng bá cho văn hóa, con người Việt Nam nói chung và điện ảnh Việt Nam nói riêng  tại các Liên hoan Phim, tuần phim, sự kiện văn hóa…

Với tất cả các ngành, lĩnh vực thì các cấp quản lý chính là người tham mưu, xây dựng nên những chính sách, luật định, tạo môi trường, hành lang pháp lý để ngành nghề mình phát triển. Ở cấp quản lý, họ cũng là người tập hợp, liên kết, cầu nối giữa các nguồn nhân tài, vật lực… để các khâu trong ngành từ đào tạo, sản xuất, phát hành… được vận hành tốt. Chỉ khi nội lực của các ngành không ngừng được bồi đắp, nâng cao về chất và lượng thì mới có những sản phẩm, bộ phim chất lượng để thi đấu, tạo lợi thế trong phát triển, hội nhập. Trong đề án Nâng cao nhận thức xã hội, Phát triển công chúng đối với các ngành công nghiệp văn hóa thì vai trò định hướng, chỉ đạo của các cấp lãnh đạo ngành là vô cùng quan trọng.

 

 

 

 

Tôn Quế
Lấy mã  bảo vệ mới
Tắt
Telex
Vni


Trailer phim: Liên hoan phim quốc tế Hà Nội IV

Lịch chiếu phim