Loading ...


Điện ảnh Việt Nam
Công nghiệp văn hóa: Phát triển công chúng
Thứ 3, 10/12/2019 - 09:07
Công chúng luôn đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì và phát triển các ngành nghệ thuật, trong đó có điện ảnh.

Là những ngành nghệ thuật phản ánh và phục vụ cuộc sống, văn hóa nghệ thuật luôn cần công chúng song hành và ủng hộ khi một tác phẩm, vở diễn, bộ phim ra mắt. Theo thời gian, một số bộ môn nghệ thuật không còn nhiều sức hút khi công chúng có thêm những  loại hình giải trí, thưởng thức mới. Vấn đề đặt ra bên cạnh việc mang lại một hơi thở mới trong nội dung, hình thức thể hiện thì một số bộ môn nghệ thuật, trong đó có điện ảnh cũng phải tính đến việc xây dựng và bồi dưỡng lớp khán giả tương lai cho mình.

Nghệ thuật cũng giống như các môn học, nếu khán giả, công chúng càng hiểu về tác phẩm, cách thức một bộ phim ra đời, ngôn ngữ thể hiện, kỹ thuật, kỹ xảo, nét hay, nét đẹp của phim... thì càng có thêm tình yêu và sự đồng hành lâu dài.

Tại một số nước trên thế giới, ngay từ cấp tiểu học, học sinh đã được làm quen với việc cảm thụ và tập làm những bài tập ngắn về phim ảnh, qua đó trình bày quan điểm của mình về một vấn đề, sự vật, sự việc. Từng có những dự án điện ảnh học đường không chỉ dạy cho các cô mà còn là dạy cho trẻ em cách tiếp cận, thẩm thấu, phân tích và làm phim ngay từ nhỏ.

 

 

Khán giả góp phần làm nên sự sôi động, thành công của các bộ phim

 

Tại Việt Nam, thông qua quỹ hỗ trợ của Thụy Điển, Viện Phim Việt Nam từng xây dựng những dự án điện ảnh học đường tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh với một số trường tiểu học trên địa bàn. Những lớp bồi dưỡng về viết kịch bản, tập quay phim, dựng phim, diễn xuất... được dạy cho các cô và các học sinh tại những trường tiểu học được lựa chọn trong dự án đã mang lại kết quả khá tốt. Tập làm phim truyện, phim hoạt hình, phim tài liệu, tập làm những nhà phê bình phim nhí, dự án đã thu được nhiều kết quả khả quan  mà kết thúc là một Liên hoan Phim về điện ảnh học đường có chấm thi và trao giải. Sau dự án, điều dễ nhận thấy là các em có sự hứng thú, ham thích tìm hiểu về phim ảnh qua đó rèn giũa, nâng cao năng lực cảm thụ thẩm mỹ, văn hóa, sự tự tin khi thuyết trình, nói lên suy nghĩ, cảm nhận của riêng mình về phim  trước thầy cô, bạn bè và đám đông.

 

Xây dựng lớp công chúng mới

 

Nhìn sang những nghệ thuật bạn như Tuồng, Chèo... nhiều đoàn hát, các kíp nghệ sĩ luôn muốn đưa nghệ thuật tới gần công chúng qua những buổi biểu diễn tại trường học, khu dân phố, những tuyến phố đi bộ... Từng có những dự án mang tên Nghệ thuật xuống đường để tiếp cận, tìm kiếm công chúng cho bộ môn nghệ thuật của mình. Hơn ai hết, các nghệ sĩ cũng hiểu rằng, chỉ khi hiểu và thích thì công chúng mới năng tìm đến với các bộ môn nghệ thuật. Và để xây dựng lớp công chúng lâu dài, con đường bền vững chính là mang lại sự hiểu biết, những kiến thức về nghệ thuật đến với công chúng.

 

 

Không khí sôi động tại các buổi chiếu

 

Với phim ảnh, do độ phổ biến rộng nên từng có những fan club được lập nên do cùng yêu thích một bộ phim hay một dòng phim, một đạo diễn, diễn viên nào đó. Từng có thời, trong mỗi gia đình, mỗi góc ký túc xá là những poster phim hay chân dung một diễn viên đang hot, đang là thần tượng của số đông và giới trẻ. Thông qua những cộng đồng yêu phim, những fan club, tranh ảnh, sở thích của thần tượng được cả nhóm săn lùng, trao đổi.

Tuy dễ tiếp cận, phổ biến nhưng để xây dựng lớp công chúng lâu dài và bền bỉ cho nghệ thuật điện ảnh thì cũng cần phải có những lộ trình, cách tiếp cận khán giả từ nhỏ. Nuôi dưỡng tình yêu với nghệ thuật phải được vun trồng  dần dần qua những bộ phim, qua những buổi phân tích và cảm thụ. Khi con người được tắm trong bầu không khí của nghệ thuật thì sẽ xuất hiện khao khát, nhu cầu được thưởng thức. Càng có hiểu biết về một môn nghệ thuật thì khán giả, công chúng sẽ càng muốn tìm kiếm về nó.

Điện ảnh có thế mạnh là ngành công nghiệp đại chúng, dễ tiếp cận, dễ quảng bá và có ảnh hưởng lớn tới số đông. Nhiều làn sóng thời trang, nếp ẩm thực, văn hóa đã đi từ phim vào đời thông qua lớp công chúng, khán giả của phim ảnh. Nếu biết phát huy, tận dụng lợi thế đó, điện ảnh sẽ ngày một gần gũi và nhận được sự ủng hộ lớn từ công chúng. Thông qua công chúng, điện ảnh cũng dễ dàng điều chỉnh, tìm kiếm  đề tài, chủ đề và tạo ra những xu hướng, trào lưu  trong thưởng thức.

Từ thực tế đó, việc phát triển công chúng cần có những lộ trình, tính toán để  đưa điện ảnh vào trường học, xây dựng, bồi dưỡng cho lớp khán giả trẻ ngay từ nhỏ. Hiện tại những nhà văn hóa lớn, các cung thiếu  nhi cũng có những câu lạc bộ về phim, tập hợp những người yêu điện ảnh. Đây cũng là cách để bồi dưỡng kiến thức về phim ảnh cho học sinh. Tuy nhiên, số lượng những câu lạc bộ như trên vẫn chưa nhiều và thiết thực nhất có lẽ nên đưa các bộ môn nghệ thuật, trong đó có điện ảnh như một sinh hoạt ngoại khóa tại các trường và duy trì suốt các cấp học. Đó cũng là cách trang bị thêm phông kiến thức, gu văn hóa, khả năng cảm thụ cái hay, cái đẹp, sự tinh tế, tính chân, thiện, mỹ  cho mỗi học sinh.

 

 

Khán giả trong buổi giao lưu cùng thần tượng - diễn viên Trương Ngọc Ánh

 

 

 

 

Bình Nguyên
Lấy mã  bảo vệ mới
Tắt
Telex
Vni


Trailer phim: Liên hoan phim quốc tế Hà Nội IV

Lịch chiếu phim