Cần một làn sóng châu Á trong phim ảnh
Loading ...


Điện ảnh Việt Nam
Cần một làn sóng châu Á trong phim ảnh
Thứ 3, 07/08/2018 - 17:05
Nắm giữ cương vị Chủ tịch Kofic, ông Oh Seok Geun - Chủ tịch ủy ban xúc tiến điện ảnh Hàn Quốc (Kofic) đã có nhiều hoạt động nhằm thúc đẩy sự hiểu biết, hợp tác giữa các nước châu Á về phim ảnh. Tại cuộc gặp mặt với báo chí Việt Nam trong khuôn khổ Những ngày phim Việt Nam tại Hàn Quốc lần thứ II, ông Oh Seok Geun đã chia sẻ về mong muốn hợp tác, tạo dựng một làn sóng châu Á trong phim ảnh.

Ông đánh giá thế nào về triển vọng hợp tác điện ảnh giữa Việt Nam và Hàn Quốc?

 

Việc hợp tác điện ảnh Việt – Hàn mới  dừng ở khối các công ty sản xuất, phát hành phim tư nhân. Hiện tại, ở Hàn Quốc có nhiều công ty tư nhân sản xuất, phát hành phim trong đó có các công ty lớn như CJ, Lotte, Megabox… Tuy nhiên, còn rất nhiều các công ty sản xuất phim chưa có nhiều thông tin về điện ảnh Việt Nam. Trong hợp tác, điều quan trọng là phải có thiện ý, sự tin cậy lẫn nhau. Thời gian tới, Kofic sẽ đẩy mạnh việc cung cấp thông tin cũng như khuyến khích các công ty sản xuất phim tìm hiểu, đầu tư vào Việt Nam.

Để việc hợp tác phát triển, cả hai bên cần đẩy mạnh trao đổi thông tin, phải có sự tin tưởng, thiện ý trong hợp tác. Đây là điều Kofic mong muốn trong tương lai. Hiện tại, có thể nghĩ tới việc sản xuất một bộ phim hợp tác lớn giữa hai nền điện ảnh, qua đó xây dựng, củng cố  niềm tin, sự trao đổi kinh nghiệm, nền tảng kỹ thuật…

Kofic cũng đang cân nhắc, xem xét tới các phương pháp hợp tác xem đâu là tối ưu và chuẩn bị một số nội dung để có thể đề xuất với chính phủ, trong đó có thể có ngân sách cho việc này.

 

 

Ông Oh Seok - Geun - Chủ tịch Kofic

 

Hàn Quốc đã có những ví dụ nào về việc hợp tác thành công qua đó áp dụng vào Việt Nam?

 

Hàn Quốc đã từng có kinh nghiệm hợp tác thành công với điện ảnh Pháp, với công ty CNC. Năm 2007, Chính phủ Pháp và Hàn Quốc đã ký kết hiệp định chung về sản xuấtphim. Từ đó đến nay, việc hợp tác diễn ra tốt đẹp.

Hai năm vừa qua, phía Hàn Quốc cũng tổ chức Diễn đàn điện ảnh Việt Nam _ Hàn Quốc tập hợp những nhà đầu tư sản xuất ở cả hai nước để tạo cơ hội tìm kiếm, liên kết, hợp tác…

Trước đó, khoảng 7 – 8 năm về trước, Kofic đã từng bồi dưỡng cho các kỹ sư âm thanh Việt Nam trong khoảng thời gian 1 tháng tại Hàn Quốc. Khóa đào tạo có khoảng 10 người.

 

 

Phim Em là bà nội của anh (phiên bản Việt)

 

Trong kế hoạch hợp tác Hàn Quốc chú trọng tới yếu tố gì? Quảng bá cho văn hóa, phim ảnh Hàn hay mở rộng giao lưu, hợp tác chung?

 

Trong kế hoạch hợp tác, nội dung không phải quảng bá điện ảnh Hàn Quốc. Việc quảng bá văn hóa, phim ảnh Hàn Quốc có thể qua các Liên hoan Phim quốc tế hay hệ thống nhà văn hóa Hàn Quốc tại nước ngoài… Mục đích của Kofic là kết nối, trao đổi các nhà đầu tư, thúc đẩy và tạo ra các cơ hội.

Nhân nói về cơ hội, hiện tại tập đoàn CGV và Lotte cũng đang đầu tư mạnh vào Việt Nam. Việc đầu tư này có cả mặt tốt lẫn mặt xấu, mặt tích cực và mặt tiêu cực. Điểm tích cực là thúc đẩy thị trường phát triển, tạo doanh thu tốt với nhiều dự án hợp tác điện ảnh thành công. Điểm hạn chế chính là: điện ảnh là văn hóa, mỗi bộ phim góp phần truyền tải và quảng bá văn hóa. Nếu quá chú trọng đến doanh thu chưa hẳn là tốt.

Điều này cũng từng xảy ra ở Hàn Quốc trước đây khi phim Mỹ thống trị và thu lợi lớn tại thị trường. Nhiều nhà làm phim Hàn Quốc đã đấu tranh với các công ty, tập đoàn phim ảnh lớn đến từ Mỹ. Chính vì thế, chúng tôi biết hành động nào là hợp lý, hành động nào là chưa hợp lý. Có lẽ CGV và Lotte nên biết điều đó. Trong thời gian tới, Kofic sẽ gặp CGV và Lotte để nói về việc nên có những chiến lược, hành động hợp lý khi hợp tác, làm ăn tại châu Á. Mỗi một sự việc đều có hai mặt. Mặt ánh sáng ở phía trước và mặt tối ở phía sau. Tôi mong muốn làm thế nào để có thêm nhiều mặt tốt, mặt sáng của các tập đoàn phát hành, sản xuất phim của Hàn Quốc tại Việt Nam.

Tôi cũng nói thêm là điều này cũng đang diễn ra tại Hàn Quốc. Hiện ở Hàn Quốc có khá nhiều công ty sản xuất, phát hành nhưng chỉ 3 công ty lớn là Megabox, CGV, Lotte  cinema đã chiếm tới 97% thị trường. Riêng CGV đã là 50%. Đó không phải là vấn đề của riêng Việt Nam. Nhưng thời gian tới sẽ phải thay đổi, Kofic sẽ nói chuyện để có những thay đổi ở cả Việt Nam và Hàn Quốc.

 

 

 

 

 

 

Phim Sắc đẹp ngàn cân (phiên bản Việt)

 

Ông nói nhiều đến sự hợp tác, đến làn sóng châu Á, cụ thể điều đó là gì?

 

Kofic đang muốn có một kết nối chung với châu Á, với Việt Nam, Indonesia, Malaysia, Philippine, Myanmar… Muốn đạt được điều đó thì phải đẩy mạnh trao đổi điện ảnh một cách thường xuyên, liên tục. Nếu trước đây, Kofic đẩy mạnh hợp tác song phương thì nay muốn phát triển đa phương. Lý do là phim ảnh của Hollywood đang chiếm vị thế lớn tại nhiều thị trường,  để cân bằng cần có sự hợp tác của những nền điện ảnh nhỏ. Nếu làn sóng châu Á thành công sẽ tạo ra sự cạnh tranh với các tập đoàn lớn. Quá trình sản xuất điện ảnh là giống nhau, khi hợp tác tốt có thể tạo ra nhiều tác phẩm lớn tập trung về kinh phí, nhân lực, phát hành qua đó tăng  sức cạnh tranh trên thị trường. Nếu có thể nên thành lập tổ chức điện ảnh châu Á hoặc Hiệp hội điện ảnh châu Á. Nếu tình hình tốt thì có thể thành lập hiệp hội sau 1 đến 2 năm nữa. Để đạt được điều đó cần có những lộ trình cụ thể và phải trao đổi, tìm hiểu tình hình điện ảnh các nước.

Xin cảm ơn ông.

 

 

 

 

Trong điện ảnh, để tồn tại phải có bản sắc riêng. Các bạn có thể chọn làm phim về làng xã, vùng nông thôn Việt Nam thật xúc động, chạm đến trái tim người xem nhưng phải được kể bằng ngôn ngữ điện ảnh quốc tế.

Ông Oh Seok Geun – Chủ tịch Kofic

 

Tôn Quế
Lấy mã  bảo vệ mới
Tắt
Telex
Vni


Trailer phim: Liên hoan phim quốc tế Hà Nội IV

Lịch chiếu phim