Loading ...


Điện ảnh Việt Nam
Bối cảnh quay phim tại Việt Nam: Cần đẩy mạnh quảng bá
Chủ nhật, 24/11/2019 - 22:15
Trong khuôn khổ Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XXI, hội thảo "Bối cảnh quay phim tại Việt Nam" đã mở ra cơ hội để quảng bá về các địa điểm, danh lam thắng cảnh của Việt Nam.

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Tạ Quang Đông cho rằng Việt Nam là đất nước hình chữ S với bờ biển dài và đẹp. Ngoài ra, Việt Nam là quốc gia có nhiều danh lam thắng cảnh được UNESSCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới và còn có bề dày không gian văn hóa vùng miền độc đáo. Nhiều địa danh nổi tiếng, những miền đất xinh đẹp của Việt Nam đã được các nhà làm phim Việt chọn làm bối cảnh, tạo nên những thước phim gây ấn tượng với khán giả. Trong thời gian qua, Việt Nam đã và đang là quốc gia có xu hướng được các đoàn làm phim quốc tế chọn lựa làm bối cảnh quay phim. Rất nhiều bộ phim nổi tiếng được quay tại Việt Nam, tiêu biểu là các phim gồm Đông Dương, Điện Biên Phủ, Người Tình, Kong: Đảo đầu lâu...

 

 

Thứ trưởng Tạ Quang Đông phát biểu chỉ đạo hội thảo

 

Bà Nguyễn Thị Thu Hà - Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh cho biết: Sau khi bộ phim Kong: Đảo đầu lâu - một bộ phim "bom tấn" của điện ảnh Hollywood có bối cảnh chính tại Việt Nam - ra mắt khán giả trên thế giới, một loạt địa điểm đã từng là bối cảnh của phim đã trở thành phim trường cho những tác phẩm điện ảnh khác đồng thời trở thành những điểm đến của hàng loạt tour du lịch mới thu hút khách trong và ngoài nước đến với quần thể di sản thế giới Tràng An (Ninh Bình) cùng 5 danh thắng thuộc 3 tỉnh phía Bắc Việt Nam được ghi hình để làm phim là: Tràng An, Vân Long, Tam Cốc (Ninh Bình); vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) và Phong Nha (Quảng Bình), tạo nên một cơn sốt du khách đi thăm các bối cảnh trong phim tại các danh thắng trên.

Một số phim khác như Chuyện của Pao, Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh  cũng đã trở thành một điểm đến của nhiều du khách sau khi các bộ phim được công chiếu. Vùng đất Hà Giang, trong bộ phim , với những hình ảnh núi non hùng vĩ, sông nước thơ mộng, con người nồng hậu, ấm áp, đã trở thành điểm đến không thể thiếu đối với du khách nước ngoài.

 

 

Bà Nguyễn Thị Thu Hà Trưởng ban tổ chức Liên hoan Phim đọc đề dẫn hội thảo

 

Ông Trần Nhất Hoàng - Phó Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế Bộ Văn hóa thể thao và du lịch đã phân tích kỹ lưỡng thế mạnh và tiềm năng của Việt Nam để phát triển điện ảnh. Không chỉ sở hữu phong cảnh thiên nhiên kỳ vỹ, nhiều di sản thế giới được UNESSCO công nhận, chi phí nhân công vừa phải, đất nước đang trong quá trình hội nhập quốc tế sâu rộng và cởi mở, được sự hỗ trợ của Chính phủ, các Bộ, ngành và các được địa phương, tiếp sức bởi truyền thông và công chúng. Bên cạnh đó, ông cũng nêu ra những mặt còn hạn chế của Việt Nam như thiếu chính sách khuyến khích riêng cho đoàn làm phim; thiếu thông tin quảng bá đến thế giới; ngành bổ trợ thiếu về dịch vụ và kinh nghiệm; nguồn nhân lực chuyên nghiệp còn hạn chế về số lượng, trình độ; thiếu các mạng lưới (đại lý, đại diện).

Từ những mặt hạn chế đó, ông Trần Nhất Hoàng đã đề nghị bổ sung quy định pháp lý, phương pháo lý để tạo điều kiện cho các dự án hợp tác phim như: hoàn thuế, thủ tục hải quan, nhập cảnh người và thiết bị...; Tăng cường sự phối hợp và tạo điều kiện từ trung ương đến địa phương; Tăng cường quảng bá quốc tế, lập trang mạng xã hội, website và xây dựng các kế hoạch, chương trình, chiến dịch giống như ngành Du lịch đã marketing cho địa điểm du lịch những năm qua; Các tỉnh/thành phố từ Trung ương đến địa phương chung tay quảng bá cảnh quan phục vụ bối cảnh phim; Khuyến khích các ngôi sao điện ảnh Việt Nam quảng bá bối cảnh quay phim tại Việt Nam; Khuyến khích doanh nghiệp chủ động, hoàn thiện dịch vụ...

Cùng quan điểm đó, ông James Cheatley - Giám đốc phụ trách châu Á Thái Bình Dương của MPA cho rằng Việt Nam cần có cơ chế, chính sách cụ thể và rõ ràng về việc đón các đoàn làm phim quốc tế vào làm phim ở Việt Nam. Hiện nay, nhiều nước trong khu vực như Thái Lan, Malaysia, New Zeland, Nhật Bản, Úc... đều có chính sách rất đầy đủ cho việc này. "Họ có chính sách hoàn thuế, ưu đãi các đoàn làm phim vào quốc gia họ. Họ có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về nhân lực, quảng bá, giới thời tiết khí hậu, thủ tục, hỗ trợ thiết bị... dường như tất cả những gì mà một đoàn làm phim quan tâm khi đến một quốc gia nào đó thì họ đều cung cấp thông tin một cách minh bạch và đầy đủ. Điều này tạo thuận tiện rất lớn cho các đoàn làm phim tìm hiểu và ra quyết định có vào quốc gia của họ hay không.

Ông James cho rằng, ngoài cảnh quan thiên nhiên, môi trường để quay phim thân thiện... Việt Nam cần có 1 đầu mối liên lạc để các nhà làm phim nước ngoài kết nối. Đầu mối này có thể giúp các đoàn làm phim các khâu thực hiện như xin giấy phép như thế nào, kết nối với các địa phương trong quốc gia đó, điều gì có thể hay không thể khi đến quốc gia này... "Khi Việt Nam xây dựng được chính sách phù hợp thì nên quảng bá ra để thế giới họ biết, và MPA sẵn sàng hỗ trợ việc cung cấp thông tin này ra thế giới".

Họa sĩ Lee Ha Jun - Thiết kế mỹ thuật phim Ký sinh trùng (Hàn Quốc). chia sẻ những kinh nghiệm trong quá trình lựa chọn bối cảnh, xây dựng bối cảnh cho đến khi hoàn thành bộ phim Ký sinh trùng. Ông là một người yêu thích sự tự nhiên, vì thế trong tác phẩm đoạt giải tại LHP Cannes này, ông đều sử dụng ánh sáng tự nhiên, thậm chí đoàn phim đợi ánh sáng mặt trời để quay phim. Đặc biệt, ông đề cao sự chân thật, cố tình đưa rác thải, chai lọ bẩn vào để tạo cảm xúc thật cho diễn viên nhập vai tốt nhất... Càng bất ngờ hơn khi những bối cảnh đó hoàn toàn dựng bởi những người giàu và người nghèo ở Hàn Quốc đều từ chối không cho đoàn phim mượn bối cảnh. Có thể nói tư duy về hình ảnh của người Hàn xứng đáng để các đạo diễn và những người làm điện ảnh Việt học hỏi thêm.

 Là đạo diễn trẻ tuổi nhất có bài tham luận phát biểu trong Hội thảo, đạo diễn Đinh Tuấn Vũ khẳng định bối cảnh chính là một trong những thành tố quan trọng nhất trong việc tạo nên một bộ phim điện ảnh đúng nghĩa. "Tôi nghĩ trong tình hình phát triển điện ảnh hiện nay, điều này càng cần được khẳng định một cách rõ ràng hơn bao giờ hết. Điện ảnh Việt Nam đang phát triển một cách chóng mặt về số lượng phim mỗi năm và số lượng những nhà đầu tư, nhà sản xuất phim mới tham gia vào lĩnh vực này mỗi năm cũng tăng khá nhanh. Tuy vậy, rất ít phim và rất ít NSX xác định được đúng đắn tầm quan trọng của bối cảnh. Họ thường lược bỏ hoặc tinh giảm đến mức tối đa số tiền đầu tư cho thiết kế mỹ thuật trong phim, mà chỉ quan tâm đến diễn viên và phần nào đó là phục trang của diễn viên. Điều này dẫn đến hệ lụy là rất nhiều bộ phim hiện nay của chúng ta đều có bối cảnh khá chật chội, góc máy nghèo nàn, sự di chuyển của diễn viên trong mỗi khuôn hình cũng từ đó hạn chế hơn nhiều".

 

 

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại hội thảo

 

Một ý kiến khác tại Hội thảo sáng nay cũng tạo được ấn tượng đến từ họa sĩ Đào Ngọc Hùng - Thiết kế mỹ thuật cho nhiều phim ấn tượng như: Chàng trai năm ấyTấm Cám chuyện chưa kểChú ơi! Đừng lấy mẹ con... Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh việc điện ảnh, họa sĩ Đào Ngọc Hùng đề xuất cần phải có database - Dữ liệu này sẽ tổng hợp các địa điểm, danh lam thắng cảnh nổi tiếng của Việt Nam để giúp cho các nhà làm phim, nước ngoài, các nhà nghiên cứu sẽ có thông tin và lựa chọn bối cảnh phù hợp. Ở những nước phát triển, điều này đã được triển khai và đây là lúc Việt Nam cần nắm bắt và thực hiện để không chỉ ngành du lịch của Việt Nam phát triển mà điện ảnh Việt cũng sẽ được đẩy mạnh và đổi mới trong tương lai. Với nhiều ý kiến thiết thực, Hội thảo đã giới thiệu tiềm năng, thế mạnh của bối cảnh quay phim tại Việt Nam và là dịp để các nhà sản xuất điện ảnh trong và ngoài nước gặp gỡ, trao đổi và chia sẻ những kinh nghiệm quý báu trong quá trình lựa chọn bối cảnh và quay phim thực tế tại Việt Nam. Hội thảo cũng là cơ hội để quảng bá, giới thiệu về các danh lam, thắng cảnh của Việt Nam với các nghệ sĩ trong nước và quốc tế.

 

PV

 

Lấy mã  bảo vệ mới
Tắt
Telex
Vni


Trailer phim: Liên hoan phim quốc tế Hà Nội IV

Lịch chiếu phim