Loading ...


Điện ảnh Việt Nam
Bảo vệ tác quyền trong điện ảnh
Thứ 6, 17/01/2014 - 23:06
Những ngày cuối năm 2013, khi Nghị định 131/2013/NĐ-CP quy định về xử lý vi phạm hành chính về quyền tác giả, quyền liên quan có hiệu lực thì liên tiếp các ngày sau đó, Hội Điện ảnh Việt Nam phối hợp cùng Phim studio A Việt Nam và Skyline Media tổ chức hội thảo về quyền tác giả, công tác phát hành phim trên các phương tiện truyền thông đại chúng tại Hà Nội và Tp.Hồ Chí Minh.

Cùng với sự phát triển như vũ bão của các phương tiện thông tin như Internet, Iphone, Ipad… vấn đề bảo vệ bản quyền trở nên nóng bỏng hơn bao giờ hết khi  các chiêu thức, sự vi phạm tác phẩm ngày một tinh vi, trắng trợn và đe dọa sự nguyên vẹn, khả năng thu hồi vốn của các bộ phim. Đã có nhiều câu chuyện, nhiều cuộc tranh cãi, kiện cáo liên quan tới việc ăn cắp, download phim trên các loại phương tiện truyền thông. Mới đây nhất, bộ phim Bụi đời chợ lớn được lan truyền với tốc độ chóng mặt trên mạng dù đã bị cơ quan kiểm duyệt cấm phát hành dưới mọi hình thức. Tình trạng các phim bị xâm phạm bản quyền, phát hành miễn phí trên mạng ngày một trắng trợn làm nản lòng nhiều êkip, các nhà đầu tư khi một phần lớn nguồn thu bị thất thoát.






Phim Cô dâu đại chiến 2

Phát biểu  tại hội thảo, ông Nguyễn Văn Nhiêm – tổng giám đốc Phim studio A Việt Nam chia sẻ: Cần có những giải pháp và bước đi cụ thể để đưa phim Việt Nam ra với nước ngoài, tăng cường hội nhập. Hiện công ty ông đang sở hữu trên 1000 đầu phim đa dạng về nội dung, các nền văn hóa và quan trọng nhất là  có bản quyền đầy đủ và được độc quyền phân phối trên lãnh thổ Việt Nam.

Trong lời phát biểu, ông Đặng Xuân Hải – Chủ tịch Hội Điện ảnh thẳng thắn: Tác quyền là một vấn đề lâu nay hội viên Hội Điện ảnh luôn bức xúc, chờ đợi các cấp ngành đưa ra được một mô hình bảo vệ bản quyền tác giả một cách hiệu quả nhất. Hiện nay, một tác phẩm điện ảnh có sự tham gia của nhiều thành phần, vì thế vấn đề chủ sở hữu cũng hình thành ở nhiều dạng khác nhau. Khi tác phẩm hoàn thành, việc quản lý phát hành nảy sinh nhiều vấn đề như phát hành ở Trung Ương, phát hành ở địa phương… và nhiều tác giả không quản lý được. Chính vì thế, mong muốn của các nghệ sĩ là tìm ra một hướng đi, hình thành một tổ chức hay trung tâm bảo vệ quyền tác giả tương tự như trung tâm bảo vệ quyền tác giả bên âm nhạc.




Phim Đại náo học đường

Góp mặt tại Hội thảo, bà Phạm Thị Kim Oanh – Cục phó Cục bản quyền Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trình bày quan điểm của Nhà nước trong các văn bản mới nhất về bản quyền trong đó có quyền nhân thân, quyền đặt tên, quyền đứng tên, quyền bảo vệ sự toàn vẹn của tác phẩm, quyền công bố trong đó xác định người được hưởng quyền tài sản chính là các nhà đầu tư tài chính. Cũng theo nghị định mới thời hạn bảo hộ đối với tác phẩm điện ảnh là từ 50 năm đến 75 năm với những tranh chấp có thể đưa ra tòa dân sự, hành chính. Mức tiền phạt tối đa đối với cá nhân vi phạm có thể lên tới 250 triệu và với các tổ chức là 500 triệu. Theo bà Oanh đang có tình trạng khai thác bừa bãi các sản phẩm văn hóa đặc biệt trên Internet và môi trường số. Ở nhiều trường hợp là cố tình vi phạm. Và các tác giả ở Việt Nam khi bị vi phạm chưa biết kêu đúng nơi, đúng chỗ để giải quyết. Các tổ chức, các cấp quản lý thì chưa đủ mạnh để bảo vệ các tác giả, tác phẩm. Bà Oanh cũng nêu  câu hỏi: Trung tâm bảo vệ âm nhạc năm 2013 thu được hơn 40 tỷ, vậy tại sao điện ảnh không xây dựng, tổ chức  một mô hình như vậy bên cạnh các giải pháp tăng cường bảo hộ quyền tác giả và nâng cao tuyên truyền tạo ra văn hóa bản quyền.




Phim Năm sau con lại về

Là chuyên gia của Công ty đầu tư an ninh công nghệ cao, ông Đào Việt Dũng đưa ra nhiều con số cụ thể. So với thời điểm năm 2004, với hơn 33 triệu người dùng chiếm 33,6% dân số thì hiện nay Internet đang tăng chóng mặt với 58 triệu người dùng, chiếm tới hơn 50% dân số, xếp thứ 8 ở châu Á và thứ 18 trên thế giới về lượng người dùng. Theo điều tra của công ty an ninh công nghệ cao thì nếu mỗi lần xem phim trên mạng, khán giả trả 1000 đồng thì năm 2004, con số thất thoát trên Internet đã ước tính khoảng 70 tỷ VNĐ. Năm 2013, con số thất thoát là 20.400 tỷ và ước tính con số này sẽ tăng lên hàng trăm nghìn tỷ đến năm 2018. Nhiều bộ phim Việt Nam từ phim chiếu rạp đến phim truyền hình được chia sẻ và xem miễn phí trên mạng. Đang có sự dịch chuyển từ thói quen xem truyền hình sang Internet trong khi những vi phạm thất thoát trên Internet, trên môi trường mở hiện nay quá dễ dàng từ copy, download phim, nhạc, thơ, văn, hội họa, nhiếp ảnh… Tình trạng vi phạm đang có nguy cơ  mất kiểm soát và cần có các chính sách, sự hỗ trợ trong phòng chống vi phạm bản quyền, các loại tội phạm công nghệ cao trên Internet và mạng máy tính. Năm 2006, Hàn Quốc mất xấp xỉ 23 nghìn tỷ  vì những vi phạm, thất thoát trên Internet và sau đó đất nước này đã nhanh chóng sửa luật để bảo vệ tốt hơn cho các tác giả.




Phim Tèo em

Là đại diện đến từ Đức, ông Alexander Van Duelmen chia sẻ những kinh nghiệm về bảo vệ bản quyền tại châu Âu. Theo ông Van Duelmen bảo vệ bản quyền là vấn đề của toàn thế giới và việc trả phí cho các sản phẩm là điều nên làm. Ngoài việc kêu gọi văn hóa, trách nhiệm thì cần luật hóa để đấu tranh chống lại nạn xâm phạm bản quyền, tạo được cơ chế để thực thi quyền tác giả. Một trong những biện pháp phòng chống vi phạm là đề xuất mức giá, phí hợp lý và các nhà phát hành cần ngôi lại với nhau để bàn cách chống vi phạm bản quyền trên phạm vi khu vực, toàn cầu. Trong những hợp đồng với nhà sản xuất phải ghi nhận chặt chẽ về mặt pháp lý đối với các vi phạm bản quyền tác phẩm.

Việc ra đời của một Nghị định như Nghị định 131 về bảo vệ bản quyền là quá muộn tuy nhiên muộn còn hơn không khi từng ngày, từng giờ các nghệ sĩ, các nhà đầu tư phải bất lực nhìn ngắm đưa con tinh thần, sản phẩm đầu tư của mình bị thất thoát, vi phạm ở nhiều mức độ. Hy vọng việc luật hóa bản quyền, các khung hình phạt đối với việc vi phạm sẽ mở ra môi trường lành mạnh và phát triển hơn cho sản xuất, phát hành phim cùng các sản phẩm văn hóa nghệ thuật.

Nguyên An
Lấy mã  bảo vệ mới
Tắt
Telex
Vni


Trailer phim: Liên hoan phim quốc tế Hà Nội IV

Lịch chiếu phim