Loading ...


Điện ảnh Việt Nam
12 bộ phim dài dự thi tại Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội lần thứ V
Thứ 6, 19/10/2018 - 11:18
Các phim thuộc Chương trình phim dự thi được tuyển chọn từ các quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới. Để đảm bảo tính mới mẻ, hấp dẫn của tác phẩm phim được tuyển chọn dự thi LHPQTHN lần thứ V phải là phim chưa từng dự thi các LHP quốc tế tại châu Á. 12 bộ phim tham gia dự thi LHP QT Hà Nội lần thứ V đến từ nhiều quốc gia trên khắp các châu lục, hầu hết đều là phim mới sản xuất, gồm: Silent Night (Ba Lan), The Dark Room (Iran), Pupa (Ấn Độ), Student A (Hàn Quốc), First Law, Shaman’s Tale (Argentina), Signal Rock (Philppiness), Eva (Pháp), Anna Karenina, Vronsky’s Story (Nga), The Name (Nhật Bản), Nhắm mắt thấy mùa hè (Việt Nam, Pale folk (Serbia)và Salt is leaving the sea (Indonesia).

Silent Night (Màn đêm yên tĩnh) 2017 – Ba Lan

Được đạo diễn Piotr Domalewski thực hiện với tâm thế và tình cảm của người trong cuộc, bộ phim Silent Night xoay quanh vấn đề di dân và hậu quả mà nó gây ra cho nhiều thế hệ trong gia đình người Ba Lan, từ đó cho thấy lát cắt số phận của đất nước Ba Lan trong một thời kỳ.

 

 

Silent Night không chỉ là bộ phim hay nhất của Liên hoan phim Gdynia năm 2018 mà còn là một trong những màn ra mắt quan trọng và thành công nhất của điện ảnh Ba Lan trong những năm gần đây.  

Silent Nght đoạt khá nhiều giải thưởng tại Giải thưởng Điện ảnh Ba Lan 2018 và Liên hoan Phim Ba Lan 2017.

The Dark Room (Buồng tối ) – 2018 - Iran

Hai vợ chồng Farhad và Haleh sống cùng với đứa con trai 5 tuổi Amir. Vừa chuyển đến một khu liên hợp mới. Amir bị lạc trong một khu đất rộng lớn phía trước. Sau khi được bố mẹ tìm thấy, Amir kể với bố rằng, có ai đó đã nhìn lén cơ thể của nó. Chuyện đó đã làm Farrhad rất buồn và quyết tâm đi tìm kẻ khả nghi có hành động quấy rầy tình dục đối với đứa con trai nhỏ của anh.

 

 

Đạo diễn Rouhollah Hejazi chia sẻ: “Không chỉ là câu chuyện về một gia đình ba thành viên trong “buồng tối", bộ phim còn đề cập đến kết nối giữa mọi người. Ở một góc độ nào đó, The Dark Room còn đề cập đến những vấn đề xã hội với cốt truyện và chủ đề hiện đại, mới mẻ.”

Pupa – 2017 - Ấn Độ

Pupa xoay quanh nhân vật Suvra (Banerjee) - một nhà nghiên cứu sống ở Mỹ. Anh trở về Kolkata chăm sóc cha mình đang ở trạng thái hôn mê. Phim là những khoảnh khắc xung đột nội tâm của các thành viên trong một gia đình bị vướng vào tình huống bối rối giữa những lựa chọn khó khăn: để người thân của mình chịu đau đớn nhưng duy trì sự sống hay chấp nhận cái chết để không phải chịu đựng những cơn đau do bệnh tật hành hạ? 

 

 

Bên cạnh việc được chọn để dự thi tại Liên hoan phim quốc tế Kolkata 2017, Pupa còn là bộ phim Bengali đầu tiên về chủ đề euthanasia (cái chết nhân đạo dành cho người bị bệnh nan y) đã giành được một đề cử đặc biệt tại Liên hoan phim Dadasaheb Phalke và nhận được giải thưởng trong ba hạng mục – Đạo diễn xuất sắc nhất, Diễn viên xuất sắc nhấtThiết kế âm thanh xuất sắc nhất  tại Liên hoan phim quốc tế Aurangabad.

 Student A (Học sinh hạng A) – 2018 – Hàn Quốc

 Student A là dự án điện ảnh được chuyển thể từ webtoon (một loại truyện tranh kỹ thuật số) nổi tiếng cùng tên. Phim kể về Jang Mi Rae - một học sinh cấp hai nghiện game, hướng nội và nhiều tâm tư.

 

 

Đó là một cô bé lặng lẽ và cô đơn, chỉ thích ở nhà chơi game thay vì ra ngoài sau giờ học và có sở thích đặc biệt với việc viết lách. Mi Rae có một người bạn rất thân từ thời thơ ấu tên là Baek Hap, ngoài ra còn có 1 người bạn khác từng khiến cô bị tổn thương là Tae Yang. Cả 3 nhân vật trên đều có chung sự liên lạc và kết thân với một người bạn qua mạng là Jae Hee. Bộ phim là quá trình cô bé từng bước khám phá thế giới và bắt đầu kết nối với những người xung quanh.

First Law, Shaman’s Tale (Luật đầu tiên, câu chuyện của pháp sư) – 2017 - Argentina

Bộ phim của nhà văn, đạo diễn Diego Rafecas dựa trên một câu chuyện có thật. Qua câu chuyện của hai anh em sinh đôi, đạo diễn đặt ra mâu thuẫn giữa hai thế giới: thế giới văn minh và thế giới của những thổ dân. Mâu thuẫn dường như khó có thể hóa giải, khi mục đích của hai bên khác nhau.

 

 

Những người bản địa bị ném ra khỏi vùng đất nơi họ sống hàng ngàn năm bởi các giấy tờ và quy định được viết bằng một ngôn ngữ khác. Còn pháp luật giờ đây do chính các tập đoàn tạo ra – những người đang cố gắng chống lại các nền văn hóa bản địa và liên minh với chính phủ để làm kinh doanh. Vượt ra khỏi vấn đề của một vùng dân cư như Toba, bộ phim chạm vào "một câu hỏi khá phổ biến của tất cả các nền văn hóa bản địa trên thế giới" - đạo diễn Rafecas nói.

Signal Rock (Tín hiệu trên vách núi) - 2018 - Philippines

Phim kể câu chuyện về một gia đình người Philippines điển hình với khát vọng về một cuộc sống tốt đẹp hơn ở đất nước này. Nhưng thay vào kỳ vọng đó là những bất hạnh mà họ phải gánh chịu, nhất là với những người phụ nữ đi lấy chồng ngoại với mục đích kiếm tiền và gửi về cho gia đình. Thông qua hành trình giúp đỡ người em gái bị chồng ngược đãi, bộ phim đã cho thấy một sự thực đau lòng. Phim được lấy cảm hứng từ những sự kiện và con người thực diễn ra trong những năm 1990 ở Philippines.

 

 

Signal Rock từng đoạt Giải thưởng của Nhà Phê bình cho Bộ phim hay nhất và được Viện Hàn lâm Điện ảnh Philippines (FAP) chọn tham dự tranh giải Oscar cho Phim tiếng nước ngoài tại Viện hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật điện ảnh Mỹ năm 2018.

 Eva – 2018 - Pháp

Dựa theo cuốn tiểu thuyết kinh dị tâm lý Eve được viết từ năm 1945 của nhà văn người Anh James Hadley Chase, Eva là phiên bản thứ hai được chuyển thể điện ảnh. Trước đó, vào năm 1962, cuốn tiểu thuyết này đã được nhà làm phim Hollywood danh tiếng Joseph Losey chuyển thể thành phim  có tựa đề Eva với sự tham gia của Stanley Baker trong vai Clive Thurston và Jeanne Moreau trong vai Eve. Và hơn nửa thế kỷ sau, đạo diễn Benoît Jacquot một lần nữa chuyển thể điện ảnh với sự tham gia của diễn viên trẻ Gaspard Ulliel trong vai Bertrand và ngôi sao Isabelle Huppert.

 

 

Phim được đề cử Giải Gấu Vàng dành cho Phim Xuất sắc nhất tại Liên hoan Phim quốc tế Berlin 2018.

Anna Karenina, Vronsky’s Story (Anna Karenina, chuyện kể của Vronsky) – 2017 - Nga

   Câu chuyện được kể 30 năm sau cái chết của Anna. Vronsky là một sĩ quan cao cấp trong cuộc chiến Nga - Nhật, ông bất ngờ gặp con trai của Anna, Sergei Karenin, lúc này là một bác sĩ quân y. Hai người đàn ông kết nối lại quá khứ một cách thận trọng thông qua câu chuyện về mẹ và người tình của họ. Qua câu chuyện hồi tưởng của Vronsky, một phần lịch sử của nước Nga hiện lên với nét phong kiến cổ xưa nhưng cũng vô cùng khắc nghiệt và tàn bạo bởi những lễ giáo trói buộc. Bù lại, qua phục trang cầu kỳ, bối cảnh nổi bật và những cảnh quay tuyệt đẹp, nước Nga trong bộ phim có thể làm mê hoặc khán giả. Anna Karenina được Hollywood Reporter đánh giá là “một bộ phim rất đáng xem!”.

 

 

Anna Karenina từng đoạt Giải Đại bàng Vàng cho Thiết kế mỹ thuật xuất sắc nhất tại lễ trao Giải thưởng Đại Bàng Vàng năm 2018. Giải thưởng Voi Trắng giành cho Âm nhạc xuất sắc nhất của Các Nhà phê bình điện ảnh Nga năm 2017.

 The Name (Danh tiếng) – 2017 – Nhật Bản

The Name của đạo diễn Akihiro Toda là một bộ phim khá kỳ lạ, vì nó kết hợp hai thể loại yêu thích của Nhật Bản: bộ phim truyền hình trường học và một bộ phim hài kỳ quặc.

 

 

Bộ phim di chuyển theo hai trục hoàn toàn khác nhau. Một mặt là những cảm nhận của đạo diễn Toda về những định kiến ​​xã hội như khái niệm thất bại và những gì được cảm nhận như vậy trong xã hội đương đại Nhật Bản hay thói đạo đức giả. Ở trục bên kia là các vấn đề khác xoay quanh những mối quan hệ gia đình, nơi đó mọi người quá bận bịu không còn thời gian dành cho nhau.  

 Nhắm mắt thấy mùa hè – 2018 – Việt Nam

Chọn một chủ đề không mới nếu so với các nước châu Á, nhưng với điện ảnh Việt, Nhắm mắt thấy mùa hè vẫn là một bộ phim khá mới mẻ với những cảm xúc trong trẻo và hiện đại, phần nào dễ tạo được sự đồng cảm với giới trẻ đô thị.  

 Nhắm mắt thấy mùa hè có cốt truyện tương đối đơn giản với tiết tấu chậm rãi, đậm nét đời thường. Các mối quan hệ trong phim rất đỗi bình dị, biên kịch và đạo diễn không đi sâu khai thác cá nhân từng nhân vật mà cố gắng gợi mở thông qua hàng loạt chi tiết nhỏ được cài cắm xuyên suốt bộ phim.

 

 

Qua từng câu chuyện nhỏ, bộ phim vẽ nên bức tranh mộc mạc nhưng đa sắc và rất tươi đẹp của cuộc sống. Chính hành trình khám phá sự thật của bộ phim đã giúp các nhân vật tự tìm ra hướng đi, giúp họ trưởng thành và mạnh mẽ hơn khi tác phẩm khép lại.

Pale folk (Dân quê) 2018 - Singapore, Serbia  -  C-16

Là bộ phim hợp tác giữa Singapore và Serbia, bộ phim Pale folk của đạo diễn Vladimir Todorovic (sinh năm 1977) đưa người xem đến với vùng đất Serbia trong một hành trình bão táp.

 

 

Đạo diễn Vladimir Todorovic

 

Theo chân cuộc trốn chạy của một rapper trẻ tham vọng cùng bạn gái sau khi đánh cắp một tượng đài sen bằng đồng, bộ phim Pale folk hé lộ hình ảnh đất nước Serbia trong bối cảnh thật tiêu điều, trên nền thiên nhiên khắc nghiệt, hoàn cảnh trở trêu của hai kẻ chạy trốn đã mở ra bước ngoặt trong mối quan hệ của họ cũng như những suy nghĩ về tương lai. Hành trình chạy trốn cũng chính là bước đệm cho sự thay đổi trong mỗi cá nhân. Không chỉ là một nhà làm phim, Vladimir Todorovic còn là một nghệ sĩ truyền thông mới và là trợ lý giáo sư tại Trường Nghệ thuật, Thiết kế và Truyền thông, NTU, Singapore.   Những bộ phim của ông thường đi sâu khám phá sự khác biệt giữa các tầng lớp trong xã hội, sự di cư, mối quan hệ của con người với lịch sử và sự thay đổi của môi trường. Pale folk là một bộ phim như vậy.

Salt is leaving the sea (Muối đang rời xa biển) 2018 -  Indonesia - C16

Đến từ Indonesia, bộ phim Salt is leaving the sea là tác phẩm của Ertanto Robby Soediskam – một nhà làm phim độc lập. Salt is leaving the sea đưa người xem trở về thời điểm năm 1998, khi cô gái  trẻ Maryam đến chăm sóc bảy nữ tu già yếu ở khu vực Ambarawa.

 

 

Sinh ra trong một gia đình Hồi giáo, Maryam được định hướng sẽ trở thành một nữ tu. Cuộc gặp gỡ định mệnh giữa cô và linh mục Yosef  đã làm thay đổi tất cả, khi cả hai đều biết rằng mối quan hệ của họ là sai trái nhưng không thể dừng lại. Maryam ngày càng lơ là công việc, cho đến khi cô buộc phải đấu tranh để lựa chọn giữa lòng trung thành và cam kết phụng sự tôn giáo với tình yêu và hạnh phúc riêng tư.

Tốt nghiệp Học viện Nghệ thuật Jakarta, đạo diễn Robby Soediskam đã làm một số phim ngắn và phim truyện ngắn từng tham dự các LHP tại Indonesia và một số Liên hoan phim quốc tế. Trước khi dự thi LHP QT Hà Nội lần thứ V, Salt is leaving the sea từng tham dự LHP Nam Phi Cape Town.

Hồng Vân
Lấy mã  bảo vệ mới
Tắt
Telex
Vni


Trailer phim: Liên hoan phim quốc tế Hà Nội IV

Lịch chiếu phim