Loading ...


Chân dung
Quay phim, đạo diễn hình ảnh Nguyễn Việt Hùng - Đi tìm những yếu tố mới trong hình
Thứ 3, 24/05/2016 - 15:09
Nguyễn Việt Hùng là quay phim của Hãng phim truyện Việt Nam, anh cũng chính là đạo diễn hình ảnh cho nhiều bộ phim truyện Việt Nam như: Chuyện đã qua, Chiếc thẻ sim, Ở trọ trần gian. Xin đừng cách xa, Trò đùa nguy hiểm, Dấu chân vào đời, Vàng, Nước mắt nàng út, Cuộc gọi lúc không giờ, Đại ca U70, Em là tình yêu của anh…Chúng tôi đã có cuộc trò chuyện khán thú vị cùng anh.

Đạo diễn hình ảnh và quay phim, anh thích ở cương vị nào hơn?

Tất nhiên mình sẽ chọn đạo diễn hình ảnh. Nhưng dù sao mình cũng rất yêu nghề quay. Về bản chất, đạo diễn hình ảnh và quay phim là một. Trước đây khi anh em nhà Lumiere, họ sáng tạo ra chiếc máy quay thì không phân biệt đâu là quay phim và đâu là đạo diễn hình ảnh. Chỉ khi qua quá trình làm việc và trải nhiệm thì mới bắt đầu phân cấp ra đạo diễn hình ảnh và quay phim.

 

 

 Anh có thể chia sẻ về công việc của Đạo diễn hình ảnh trong một bộ phim?  Công việc của đạo diễn hình ảnh bắt đầu từ khi phim còn chưa bắt đầu bấm máy. Đạo diễn hình ảnh bỏ nhiều thời gian vào công việc và  mang đến cho khán giả dù chỉ trong vài giây phút ngắn ngủi. Phải nói rằng để làm được bộ phim đưa ra cho khán giả là một công việc cực khó khăn. Các cụ nói “làm dâu trăm họ” quả không sai. Nhưng dù có khó khăn thế nào đi nữa thì khi kết thúc xong một bộ phim chúng tôi đều cảm thấy vui và vinh dự khi được làm. Còn việc mới lạ thì tôi cũng chưa dám chắc. Chỉ mong mang được một chút nào đó cái thế giới mà mọi người chưa được chứng kiến hoặc có thể thoáng gặp ở đâu đó nhưng quên ngay.

Các đạo diễn hình ảnh đang tiếp cận với cách thức chiếu sáng hiện đại của điện ảnh ngày nay. Cụ thể  dùng ánh sáng tự nhiên. Vì  lâu nay, theo cách làm phim truyền thống là luôn bố trí tấm phản quang sao cho nhân vật nổi bật lên trên hết? Đây có phải là cách làm phim mới?

Thật ra nó cũng không  hẳn là mới. Mà theo mình nghĩ thì đó là một xu hướng của hiện tại. Nói chung là phải biến tấu sao cho phù hợp với tiêu chí của kịch bản đề ra mỗi lần mỗi khác và biến tấu trong các trường hợp cụ thể. Quay phim phải tái tạo lại ánh sáng tự nhiên sao cho đẹp và thực tế nhất

 Có ai đó đã nói ánh sáng chính là bút vẽ của người quay phim, ánh sáng là bảng pha màu trong tay nhà quay phim… hay là gì đi nữa thì hình ảnh trong phim được tạo dựng nên cũng từ ánh sáng. Do vậy, ánh sáng là yếu tố quyết định tạo nên hình ảnh nghệ thuật của người quay phim?

Cái này mình xin nói luôn. Quá đúng, vì sao ư? Mình xin thưa là các nhà họa sỹ có các cây cọ vẽ và mầu, thì quay phim cũng vậy. Ánh sáng chính là cây cọ vẽ trong tay người quay phim và mầu chính là thiên nhiên đang có.

 

 

Trong vài năm trở lại đây khi phim truyền hình Hàn Quốc được trình chiếu tràn lan trên các kênh truyền hình, đã thu hút rất nhiều các bà các cô, thậm chí cả thanh niên. Bí quyết chính ở đây diễn viên của họ đẹp, và quan trọng là sử dụng ánh sáng hợp lý, hiệu quả đã tôn được vẻ đẹp rạng ngời của diễn viên, cũng từ sử dụng ánh sáng tốt mà gương mặt, làn da của họ trở nên mịn màng, trắng sáng (mặc dù trong thực tế không được như vậy)?

Cái này mình cũng chưa rõ lắm nên mình sẽ không nói sâu. Còn về diễn viên thì đương nhiên việc đầu tiên là phải bắt mắt và đẹp ngoài việc ngoại hình thì lại cần phải có diễn xuất tốt. Còn về mặt ánh sáng đương nhiên được xếp hàng đầu để tạo được các hiệu quả tối ưu. Không chỉ các nhà làm phim Hàn Quốc mới vậy mà mình nghĩ chính các quay phim Việt Nam cũng đang rất cố gắng làm điều này.

Trong vai trò quay phim và đạo diễn ở các thể loại đã làm, có bộ phim nào để lại cho anh nhiều tâm đắc và anh có thể chia sẻ những kỷ niệm đáng nhớ xung quanh bộ phim đó? 

Qua một số bộ phim đã làm như: Chuyện đã qua, Chiếc thẻ sim, Ở trọ trần gian. Xin đừng cách xa, Trò đùa nguy hiểm. Dấu chân vào đời, Vàng, Nước mắt nàng út, Cuộc gọi lúc không giờ. Đại ca U 70. Em là tình yêu của anh

 Trong mỗi bộ phim mình làm đều có những kỷ niệm riêng để nhớ. Như có lần mình làm phim với đạo diễn Quang Ánh về phim ngắn Mẹ Điên có rất  nhiều kỷ niệm. Bọn mình đã phải lăn lộn tìm kiếm bối cảnh sao cho hợp lý nhất. Chọn đi rồi chọn lại bối cảnh cũ bây giờ thật khó có thể tìm được cho ưng ý và trùng khớp nhất với tinh thần của phim.

Ngoài đam mê, những vất vả mà anh đã trải qua khi làm nghề thì còn những yếu tố nào nữa để anh vượt qua những rào cản đó để đứng vững với nghiệp quay phim của mình? 

Xin trả lời luôn là tình yêu vì không có tình yêu cùng với sự đam mê thì sẽ khó trụ lại được với nghề.

 

 

Theo anh, một bộ phim tài liệu, điện ảnh cần nhất yếu tố gì để chinh phục ban giám khảo và khán giả?

Đó là tạo ra tính khách quan và chân thực nhất có thể. Vì lý do là người xem được đặt mình vào trong đó, sống và trải nhiệm cùng nhân vật và đôi lúc họ thấy chính mình và cuộc sống xã hội trong mỗi cuốn phim.

 Thu nhập hấp dẫn của nghề đạo diễn đã khiến nhiều người đổ xô đi học làm “vua trường quay” hoặc không có chuyên môn, kinh nghiệm cũng gia nhập “cuộc chơi” hái ra tiền này, anh nghĩ gì về điều này?

(Cười!)…. Thật ra nghề này chưa chắc đã là nghề hái ra tiền đâu. Các bà đi cày chỉ đi làm phim một buổi thôi cũng đã chắp nón vái dài và nói nghề của các ông cực quá. Còn nếu họ không làm được thì rồi cũng sẽ bị đào thải theo quy luật tự nhiên mà nó vốn hằng có.

 Để trụ vững và đam mê với nghề điều khó khăn nhất đối với anh là gì?

 Đó chính là tìm ra những yếu tố mới trong hình. Mà cái này thì quả thật khó. Có người quay phim bậc thầy nói một câu như này. “Đến lúc tôi nghỉ hưu thì mới chợt nhận ra là mình biết quay phim!”

Cảm ơn anh rất nhiều!

Anh Kiệt
Lấy mã  bảo vệ mới
Tắt
Telex
Vni


Trailer phim: Liên hoan phim quốc tế Hà Nội IV

Lịch chiếu phim