Loading ...


Chân dung
NSƯT Công Bảy – “Nghệ thuật là tìm tòi cái mới”
Thứ 5, 22/09/2016 - 13:21
Vừa ra mắt vở kịch cổ điển Bão và chuẩn bị chuyến công tác phục vụ tại các nước Đông Âu, NSƯT Công Bảy bộn bề với nhiều công việc nhưng anh vẫn dành cho chúng tôi cuộc trò chuyện thú vị…

 

 

NSƯT Công Bảy vừa là đạo diễn và diễn viên chính trong vở kịch Không phải là vụ án

 

Nghệ thuật là tìm tòi cái  mới

Vừa cho ra mắt khán giả thủ đô vở kịch cổ điển Bão, đây là lần đầu tiên Đoàn kịch Công an nhân dân bước chân vào “lãnh địa” kịch cổ điển, anh có thể cho biết lý do tại sao anh lại tự làm “khó” mình như vậy?

Trước khi dựng kịch Bão cho Liên hoan sân khấu quốc tế thử nghiệm lần thứ 3 diễn ra vào tháng 11/2016. Sau khi nghiên cứu kịch bản, ban lãnh đạo và hội đồng nghệ thuật của đơn vị quyết định dựng vở kịch Bão của đại thi hào William Shakespeare.  Đây là một trong những vở diễn khó  về tư tưởng- th ể hiện nghệ  thuật, còn về nhiệm vụ chính trị rất tốt cho nên đòi hỏi đạo diễn phải  thực sự có trình độ và tài năng thì dàn dựng mới thành công. Chúng tôi xác định đi liên hoan sân khấu thử nghiệm và muốn mang một vở diễn của William Shakespeare nhưng  chưa  được dựng ở Việt Nam, tức là nó chưa có một bản mẫu nào cả, bắt buộc ê kíp dựng phải có sự sáng tạo ngay từ đầu chứ thực ra những vở như Hamllet, Macbet, Otelo các đơn vị dựng quá nhiều rồi, mặc dù có sự thay đổi nhưng nó vẫn là câu chuyện  đấy. Bão hoàn toàn là một kịch bản  mới, chưa có đơn vị nào dựng.  Theo tôi, quan điểm nghệ thuật là phải mới , không lặp lại, nghệ thuật phải tìm tòi, luôn luôn phải sáng tạo.

 

 

Khán giả và những người trong giới chuyên môn chỉ quen thuộc với Đoàn kịch nói CAND bằng các vở diễn gắn với người chiến sĩ CAND, thường thấy kịch là thấy phá án…  lần đầu tiên lựa chọn một kịch bản mới hoàn toàn cho Đoàn kịch Công an nhân dân như vở diễn “Bão” đó có phải là một cuộc “lột xác”?

Thực ra trong một đơn vị nghệ thuật  dù là ở lực lượng vũ trang  hay các nhà hát dân sự thì tiêu chí đòi hỏi nghệ thuật là học bài bản và yêu cầu như nhau, chỉ có điều đoàn kịch Công an luôn làm những vở diễn ca ngợi hình tượng chiến sĩ công an nhân dân trong sự nghiệp đấu tranh bảo vệ an ninh quốc gia và giữ gìn trật tự an toàn xã hội. Vở diễn cổ điển này giúp cho diễn viên được trau dồi, nâng cao về nghề. Có nhiều ý nghĩ cho rằng Đoàn kịch Công an có thể diễn về hình tượng người công an rất hay, các vấn đề về phá án rất hay nhưng tôi  khẳng định với giới chuyên môn rằng, chúng tôi làm kịch cổ điển được, chúng tôi cũng đủ điều kiện như các nhà hát khác. Tài năng của diễn viên không thua kém, ngoài nhiệm vụ chính trị chúng tôi phải làm những vở như này gần như để tập huấn  cho đội ngũ nghệ sĩ.

 Tất nhiên, cuộc “lột xác” nào cũng nhiều nhọc nhằn, kể cả là sự đau đớn. Biết chấp nhận dấn thân và vượt qua luôn là điều đáng quý của những người làm nghệ thuật.

Sau buổi ra mắt đầu tiên được đánh giá của giới chuyên môn là thành công đối với vở diễn nhưng để có được thành công đó chắc chắn không ít những khó khăn, anh có thể chia sẻ những khó khăn trong quá trình bước vào “ lãnh địa” kịch cổ điển?

Anh chị em nghệ sĩ của đoàn từ trước tới nay quen làm kịch hiện đại và ít  được va đập với kịch cổ điển cho nên mặc  dù được đào tạo ở các trường chuyên nghiệp nhưng văn không ôn, võ không luyện ngày càng sẽ mai một đi. Nên có hai cái khó khăn lớn nhất là thuộc về kỹ năng biểu diễn của diễn viên đó là về đài từ (tiếng nói), ít nhiều về hình thể  diễn viên cũng bị hạn chế. Trên thế giới trước đây đã có một cuộc tổ chức thi về vở kịch Bão, mười mấy nước đến dự thi chỉ để diễn một vở Bão. Đây là một vở diễn nói trong giới chuyên môn và ngay cả thế giới  là khó. NSND Lê Hùng là một người được đào tạo ở nước ngoài và kịch kinh điển và cổ điển anh đã từng dựng rất nhiều vở của Shakespeare và các tác giả khác nên kinh nghiệm về dựng kịch cổ điển thì NSND Lê Hùng là một đạo diễn ở Việt Nam rất có kinh nghiệm, đó cũng là một thuận lợi để vở diễn thành công. Chắc chắn tại Liên hoan sân khấu quốc tế thử nghiệm chúng tôi sẽ mang đến một  thử nghiệm mới có sự mới mẻ, còn mới mẻ như thế nào thì hãy để xem và cảm nhận.

 

 

 Phim truyền hình vẫn là một khát vọng

Xuất thân trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật và gần 30 năm công tác tại Đoàn kịch Công an nhân dân, trong các vai diễn của mình đã được trải nghiệm, anh ấn tượng và mất công sức với vai diễn nào nhất?

Tôi được học hỏi khá nhiều kinh nghiệm diễn xuất từ các đồng nghiệp của các nhà hát. Về sự nghiệp diễn viên cũng đã được ghi nhận là NSUT nhưng có lẽ trong suốt sự nghiệp diễn xuất vai diễn đã để lại ấn tượng của cuộc đời đó là được vào vai Thủ tướng Phạm Văn Đồng trong vở kịch Người là đồng chí. Trải qua gần 100 đêm phục vụ khán giả cả nước, các quan chức chính phủ và các bộ ngành. Để hoàn thành vai diễn tôi chỉ có 25 ngày tập luyện trước khi ra mắt vở. Cũng trong thời gian tập luyện tôi đã phải ép 3 cân trong khoảng thời gian rất ngắn để hình thức bên ngoài thật giống Thủ tướng Phạm Văn Đồng. Vai diễn đã phải bỏ nhiều công sức và khi nhận vai cũng đã rất hoang mang vì đây là một vai xuyên suốt của một vở kịch.

Đến và ở lại với sân khấu của lực lượng Công an, cho đến giờ này, anh có cho rằng đó là sự lựa chọn tốt nhất?

Tôi luôn tâm niệm đó là sự lựa chọn tốt nhất, phù hợp với tôi nhất, là nơi tôi thể hiện mình tốt nhất. Khi tốt nghiệp, biết trong Lực lượng Công an cũng có đoàn nghệ thuật, tôi đã quyết định xin về đây. Tôi xin về đoàn năm 1989, đúng giai đoạn khó khăn, đoàn gần như hoạt động cầm chừng nên không có chỉ tiêu tuyển dụng và nhiều người đã chuyển công tác. Nhưng tôi vẫn kiên trì ở lại, đợi đến tận năm 1993 mới được tuyển dụng chính thức vào ngành và gắn bó với sân khấu Công an từ đó đến nay. Hiện nay đứng trên cương vị trưởng đoàn tôi có nguyện vọng và cũng được các lãnh đạo trong ngành chấp thuận đó là thành lập Nhà hát công an.  Thành lập Nhà hát Công an là khẳng định sự lớn mạnh cuả các nghệ sĩ công an nhân dân nên việc thành lập nhà hát là việc một sớm một chiều. Đoàn hiện nay vẫn hoàn thành nhiệm vụ phục vụ lực lượng vũ trang, ngoài ra cũng có những chuyến phục vụ đồng bào Việt kiều tại nước ngoài. Tuy nhiên mong ước lớn nhất của tôi hiện nay là được đến những vùng sâu vùng xa, hải đảo để phục vụ bà con tại đây. Công việc này chúng tôi thực hiện nhưng chưa được trọn vẹn bởi những hạn chế mà đoàn không thể vào được những vùng sâu xa hơn nữa vì mỗi lần di chuyển để phục vụ bà con với một đoàn kịch là một vấn đề lớn bởi cảnh trí, đạo cụ…

Trước đây anh xuất hiện khá dày trong các bộ phim chiếu trên truyền hình. Khi nào anh sẽ quay lại lĩnh vực này?

Đối với tôi phim truyền hình vẫn là một khát vọng. Nếu có một vai diễn hay, ấn tượng và thời gian cho phép tôi sẽ vẫn tham gia. Các nghệ sĩ ở nhà hát tôi là những gương mặt quen thuộc trên truyền hình và tôi luôn tạo điều kiện để họ có được cơ hội xuát hiện trên truyền hình bởi ngoài cuộc sống phải mưu sinh họ sẽ mang lại những gương mặt nổi tiếng cho đoàn. Và đặc biệt là họ luôn có một sự đam mê nghệ thuật không bao giờ ngừng cháy.

Cảm ơn anh rất nhiều!

Hào Kiệt
Lấy mã  bảo vệ mới
Tắt
Telex
Vni


Trailer phim: Liên hoan phim quốc tế Hà Nội IV

Lịch chiếu phim