Loading ...


Chân dung
Nhà biên kịch Tường Loan: “Nghề biên kịch vừa là cái nghiệp vừa là sở trường”
Thứ 2, 27/07/2015 - 14:15
Mặc dù là một biên kịch “tay ngang” và mới hai năm trong nghề, nhưng nhà biên kịch Tường Loan đã có những dấu ấn đầu tiên cho sự nghiệp của mình. Hai bộ phim Ảo vọng, Hận thù hóa giải được nhiều khán giải yêu thích, bộ phim Cỏ dại dự kiến sẽ được ra mắt trong thời gian tới và phim Máu lạnh đang quay dưới sự chỉ đạo của đạo diễn Nhâm Minh Hiền.

Được biết Tường Loan là “dân” kinh tế, cơ duyên nào đã đưa chị đến với nghề viết kịch bản phim?

Từ những ngày còn bé, tôi đã thích viết lách rồi, môn học tôi giỏi nhất là văn và toán. Nhưng theo ý nguyện của gia đình, khi chọn trường đại học, tôi phải thi vào trường kinh tế và làm việc trong ngân hàng 4 năm sau khi tốt nghiệp. Thế nhưng giống như cái nghiệp, những đưa đẩy của cuộc sống cho mình tiếp cận với nghề viết. Rồi tôi làm quen với những người thầy, người anh, người chị trong nghề, học hỏi được rất nhiều điều từ họ và rút ra cho mình kinh nghiệm khi viết cũng như cách tạo tình huống, cách tạo ra một nhân vật như thế nào. Thật ra thì tôi chính thức với nghề biên kịch tính đến nay chỉ khoảng 2 năm, nhưng tôi thừa nhận rằng mình may mắn khi bước chân vào nghề vì đã gặp được rất nhiều người bên cạnh hỗ trợ tôi về mối quan hệ cũng như chuyên ngành.

 

 

Một biên kịch “tay ngang” như Tường Loan thì ban đầu có gặp quá nhiều khó khăn? Tại sao chị lại dừng công việc ổn định như trong ngân hàng để chọn cái nghề viết lách khá cô độc?

Chính vì là một “tay ngang” nên tôi phải tự học gần như là mọi thứ. Ban đầu tôi nhận viết kịch bản thuê theo đường dây và ý tưởng của người khác. Về sau tôi viết kịch bản theo ý tưởng của mình, tự lên đường dây câu chuyện, tính cách nhân vật, tự xây dựng tình huống rồi chào bán cho các hãng phim.

Như đã nói trên, nghề biên kịch vừa là cái nghiệp mà cũng vừa là sở trường. Nó không cô độc như người ta nghĩ. Bởi người biên kịch phải tiếp xúc nhiều, đi nhiều, học hỏi nhiều mới có thể tích luỹ được kinh nghiệm sống để cho ra đời những kịch bản hay và đời.

Tường Loan thường quan tâm đến những vấn đề nào để đưa vào kịch bản?

“Gu” viết kịch bản của tôi là thường hướng đến những vấn đề trong xã hội, mang tính chất chính luận là chính. Những kịch bản của tôi phản ảnh những vấn đề trong xã hội nhiều hơn là nói lên tình yêu đôi lứa. Tôi thích nói về những vấn đề gai góc trong xã hội, nó khiến cho khán giả nhìn nhận được nhiều khía cạnh trong cuộc sống xung quanh mình.

Xây dựng nhân vật, tình huống...theo mảng chính luận không dễ dàng, chị thường tìm nguồn cảm hứng từ đâu?

Nói đến nguồn cảm hứng thì ở khắp nơi, tôi không thể nói là thường tìm thấy ở đâu, có đôi lúc bất chợt nhìn thấy một điều gì đó, đôi khi là xem một bộ phim hay, hoặc do bản thân trải nghiệm, rồi từ đó mình lại nghĩ đến một ý tưởng phim. Nhưng từ ý tưởng phát triển thành một bộ phim là một quá trình đáng nói khác nữa.

 

 

Làm thế nào để chị chuyển tải được cảm xúc cho diễn viên trong từng vai diễn?

Để làm một kịch bản phim cho sát với thực tế, người biên kịch phải đi nhiều nơi, tiếp xúc với nhiều người, nghe họ nói về cuộc sống của họ, nhìn họ diễn đạt câu từ để nhận ra tính cách của họ, để khi viết kịch bản, người biên kịch có thể xây dựng nhân vật một cách tốt nhất. Cái khó của nghề biên kịch chính là xây dựng tình huống và thoại làm sao để bật lên được ý đồ của người biên kịch, bật lên được tính cách nhân vật khi giải quyết tình huống đó.

Để làm được điều này, ở mỗi phân đoạn tôi đều miêu tả cụ thể từng hành động, từng cử chỉ, từng lời nói, từng cung bậc cảm xúc để diễn viên khi đọc vào có thể hình dung được tính cách nhân vật của mình. Thậm chí là về bối cảnh, cách ngồi, cách đứng, cách đi thế nào, tôi đều miêu tả rất kỹ trong kịch bản của mình.

Giả sử khi một bộ phim không thành công thì theo chị ai là người chịu trách nhiệm cho sự thất bại này?

Trong mỗi một bộ phim, có thể nói biên kịch là người đẻ ra bộ phim, đạo diễn là người cha của bộ phim, những người trong êkip là người cùng với đạo diễn nuôi dưỡng nên bộ phim, còn diễn viên chính là những người thể hiện bộ phim. Sự chê trách của khán giả dành cho phim không thuộc về lỗi của riêng ai mà nó là lỗi của cả êkip. Vì phim là thành quả của cả một êkip chứ không của riêng ai. Vậy nên khi khán giả chê có nghĩa là cả êkip cần phải nhìn nhận lại lỗi của mình, cùng nhau rút ra kinh nghiệm và tự hỏi tại sao phim bị chê để sau này sẽ cho ra đời những tác phẩm hay hơn, tốt hơn phục vụ khán giả.

 

 

Theo chị điện ảnh Việt Nam hiện nay đang gặp những khó khăn gì?

Phim Việt hiện nay còn gặp phải rất nhiều vấn đề mà đáng lưu ý nhất chính là kinh phí. Kinh phí vẫn luôn là bài toán nan giải, vấn đề này cũng thuộc ngoài tầm kiểm soát của biên kịch vì có rất nhiều vấn đề đáng nói bên trong. Vậy nên tôi xin được phép không bàn đến vấn đề này. Bởi nhiệm vụ của một biên kịch chỉ là làm cho thật tốt kịch bản của mình mà thôi.

Cám ơn chị và chúc chị thành công!

Khánh Hòa
Lấy mã  bảo vệ mới
Tắt
Telex
Vni


Trailer phim: Liên hoan phim quốc tế Hà Nội IV

Lịch chiếu phim