Loading ...


Chân dung
Đạo diễn Vũ Minh – “Phù thủy” kịch thiếu nhi
Thứ 4, 03/05/2017 - 10:34
Đảm nhiệm cùng lúc rất nhiều vai trò trong một sản phẩm nghệ thuật, đạo diễn Vũ Minh cho rằng: “Dù ở cương vị nào trong tôi cũng luôn cháy lên niềm đam mê nghệ thuật. Và tôi cảm thấy hạnh phúc khi những đứa con tinh thần của mình được khán giả đón nhận nồng nhiệt.

Vừa là đạo diễn, vừa là nhà biên kịch và đảm nhận luôn cả vai trò giảng dạy bộ môn nghệ thuật biểu diễn ở Trường ĐH Sân khấu Điện ảnh TP.HCM. Vai trò nào khiến anh có cảm hứng nhiều nhất?

Có lẽ quá tham khi tôi nói rằng cả 3 vai trò này tôi đều say đắm. Vai trò đạo diễn cho tôi được cái phiêu linh sáng tạo trong nghệ thuật dàn dựng. Vai trò biên kịch cho tôi thêm sự bay bổng trong tâm hồn, sự nhạy bén trong xử lý để gắn kết nội dung câu chuyện với sự sáng tạo kết hợp những cái phiêu linh trong dàn dựng của mình. Vai trò giảng dạy lại cho tôi thêm sức sống năng động, sự trẻ trung sáng tạo không ngừng nghỉ để bắt kịp với xu hướng và thời đại hiện nay. Qua đó sẽ làm cho tươi mát hơn với những tác phẩm dàn dựng của mình đến với công chúng luôn luôn mới mẻ không khô cằn, nhàm chán.

 

 

Với hàng loạt vở kịch thiếu nhi ăn khách trong chương trình Ngày xửa ngày xưa của Sân khấu Kịch Idecaf cũng như hàng trăm vở kịch, múa rối dành cho thiếu nhi đã phát sóng trên truyền hình, anh nghĩ gì khi được mọi người gọi là “phù thủy” của kịch thiếu nhi?Với hàng loạt vở kịch thiếu nhi ăn khách trong chương trình Ngày xửa ngày xưa của Sân khấu Kịch Idecaf cũng như hàng trăm vở kịch, múa rối dành cho thiếu nhi đã phát sóng trên truyền hình, anh nghĩ gì khi được mọi người gọi là “phù thủy” của kịch thiếu nhi?

“Phù thuỷ kịch thiếu nhi” một cụm từ vô cùng thú vị. Tôi nhận được cụm từ này từ những khán giả phụ huynh dành tặng cho tôi vì theo như họ nói: “Tôi đã làm cho con em họ sau khi xem xong mỗi chương trình Ngày xửa ngày xưa là các cháu trở nên ngoan hơn và học giỏi hơn”. Đó là điều tôi vô cùng hạnh phúc.

Muốn viết kịch và dựng kịch cho trẻ em,  điều đầu tiên là bạn phải hiểu và yêu trẻ. Bạn phải đặt mình vào suy nghĩ và cái nhìn của trẻ con, rồi sau đó phát triển theo tâm lý của từng lứa tuổi, dẫn dắt và dạy dỗ chúng qua từng bài học được gắn kết với câu chuyện. Các cháu phải thấy mình trong mỗi nhân vật, trong vở diễn thì mới yêu thích vở diễn ấy. Tôi rất yêu trẻ con, vì chính bản thân tôi đã không có tuổi thơ như bao đứa trẻ khác, cho nên tôi hiểu cần làm gì cho những tác phẩm dành cho các cháu. Hạnh phúc nhất của cuộc đời tôi là tôi đã làm được những điều mà tuổi thơ của mình không bao giờ có được.

 

 

Vài năm gần đây không những kịch Sài Gòn mà cả kịch miền Bắc cũng “chọn mặt gửi vàng” khi mời anh dựng vở. Anh có nhận xét gì về thị trường kịch của Sài Gòn và Hà Nội?

Được sự tín nhiệm cũng như ưu ái của Ban giám đốc Nhà hát Tuổi Trẻ Hà Nội và anh chị em diễn viên Đoàn Kịch 1 tạo điều kiện cho tôi được hợp tác dàn dựng vở kịch cho thiếu nhi trong năm 2016, đó là một điều vô cùng vinh dự. Có lẽ bạn cũng biết là thị trường kịch của Sài Gòn nhộn nhịp và năng động hơn bởi vì hầu hết đều là sân khấu xã hội hóa. Cho nên họ chủ động tìm nguồn khán giả theo thị phần cho từng sân khấu. Mỗi sân khấu đều phục vụ cho lực lượng khán giả của riêng mình. Sân khấu Sài Gòn luôn đa dạng, bắt nhịp với thực tế cuộc sống hằng ngày nên dễ dàng tiếp cận với công chúng và sân khấu của họ đều sáng đèn hàng đêm. Theo cá nhân tôi, thị trường kịch ở Hà Nội có được một lực lượng nghệ sĩ rất “hùng mạnh”, nhiều đoàn kịch trước đây là những cây đa, cây đề trong ngành sân khấu mà chúng tôi những nghệ sĩ ở Sài Gòn rất mến phục. Cho đến nay vẫn còn có những nghệ sĩ tâm huyết với nghề, bám trụ với nghề bằng sự đam mê cháy bỏng và họ luôn muốn được mang đến nhiều tác phẩm hay cho công chúng thưởng thức. Tôi thiết nghĩ những đơn vị nào có trách nhiệm nên có sự thay đổi về cơ chế quản lý, đổi mới tư duy trong cách làm ra những tác phẩm nghệ thuật hướng đến gần với công chúng hơn. Hãy tin tưởng và giao trách nhiệm cho thế hệ trẻ đầy nhiệt huyết và tài năng mà các nhà hát đang sở hữu. Vì đó mới chính là nguồn sáng tạo vô cùng to lớn cho sân khấu phía Bắc.

Nhiều  nghệ sĩ từng cộng tác với anh đều có nhận xét: “Vũ Minh có một khả năng biến hóa, mỗi vở diễn do anh dựng đều có những chi tiết riêng biệt mà không người đạo diễn nào có được”. Điều gì khiến anh lấy cảm hứng để mỗi vở diễn đều không trùng lặp?

Đó là sự học hỏi không ngừng nghỉ, tôi học từ những người thầy, từ anh chị em đồng nghiệp, học từ những học trò của tôi…Tôi quan sát và tôi xem rất nhiều tất cả những gì đang xảy ra xung quanh tôi và từ  đó tôi áp dụng vào những tác phẩm dàn dựng của mình. Bản thân tôi không thích lập lại chính mình vì như vậy sẽ rất là nhàm chán. Mình dàn dựng mà mình còn nhàm chán thì khán giả cũng thế thôi. Cho nên tôi thích sự biến hoá vô cùng, mà sân khấu là nơi đủ điều kiện cho tôi biến hoá thoả thích cho những tác phẩm của mình. Hơn nữa tôi luôn biến hoá bản thân mình và biến hoá liên tục, vì như vậy tôi cảm thấy rất thú vị. Nếu bạn muốn biết nó thú vị thế nào thì bạn thử biến hoá một lần xem sao? Thú vị lắm đấy.

 

 

Anh nghĩ sao khi nhiều người nghĩ anh “kỹ tính” và đôi khi mang lại sự khó chịu cho họ?

Theo tôi “kỹ tính” chính là “chuyên nghiệp”, làm nghệ thuật chuyên nghiệp mà không kỹ tính thì thôi đừng làm. Những ai làm nghệ thuật chuyên nghiệp mà cảm thấy khó chịu khi đạo diễn kỹ tính thì chính những suy nghĩ đó mới là suy nghĩ thiếu chuyên nghiệp.

Với phương châm “chậm mà chắc” và trau chuốt cho từng đứa con tinh thần trước khi ra mắt khán giả, có bao giờ anh sợ mình chậm hơn so với các đồng nghiệp khác?

Có chứ ! Mình không thể không sợ được. Phải sợ thì mình mới làm tốt.

Thường các đạo diễn hay chuyển tải những thông điệp cảm xúc của mình vào mỗi vở diễn, với anh, có bao nhiêu phần trăm cảm xúc từ cuộc đời thật được chuyển tải trong đó?

Tôi thường thích những thể loại kịch tâm lý nói về tình yêu, cuộc sống, gia đình … Vì ở đó tôi sẽ thấy được những khao khát, những ước mơ mà tôi không có được trong cuộc sống của riêng mình. Trong tất cả các vở diễn của tôi dàn dựng hầu như  cảm xúc của cuộc đời thật của tôi vào đến 80%.

 

 

Dự định và những vở diễn sắp tới của anh?

Tôi đang lên sàn tập vở kịch thiếu nhi nằm trong chương trình Ngày xửa ngày xưa 30 với tên gọi là Hoàng tử - Công chúa và  9 vị thần … bị bắt do chính tôi viết và dàn dựng cho sân khấu Kịch Idecaf . Sau đó sẽ tiếp tục dàn dựng vở kịch dành cho người lớn cũng tại sân khấu Kịch Idecaf . Bên cạnh đó trung tuần tháng 4 này sẽ khai giảng khoá học mới cho 2 lớp đào tạo diễn viên của tôi tại Sài Gòn. Sắp tới nếu không có gì thay đổi tôi cũng sẽ cộng tác tiếp với Đoàn Kịch 1 Nhà hát Tuổi trẻ Hà Nội dàn dựng một vở kịch dành cho người lớn.

Cảm ơn anh rất nhiều!

Hào Kiệt
Lấy mã  bảo vệ mới
Tắt
Telex
Vni


Trailer phim: Liên hoan phim quốc tế Hà Nội IV

Lịch chiếu phim