Loading ...


Chân dung
Đạo diễn Tony Lê Nguyễn – “ Tôi là một đạo diễn bị khùng!”
Thứ 5, 25/01/2018 - 10:50
Tony Lê Nguyễn (sinh năm 1968) là đạo diễn người Australia gốc Việt, từng tham gia nhiều công việc trong lĩnh vực nghệ thuật như diễn viên, đạo diễn, sản xuất. Anh là tác giả của một số vở kịch được nhiều người ưa thích tại xứ chuột túi. Tony Lê Nguyễn cũng nhận được học bổng của chính phủ Australia để nghiên cứu về phát triển văn hóa cộng đồng trên toàn thế giới. Từ đó Tony Lê Nguyễn được mời đi giảng dạy ở nhiều nước như Mỹ, Canada, Italy, Hong Kong...

Ở các thể loại đã làm, có tác phẩm nào để lại cho anh nhiều tâm đắc và anh có thể chia sẻ những kỷ niệm đáng nhớ?

Trước kia tôi làm nhiều bên sân khấu hơn phim ảnh, tôi vẫn mê về sân khấu hơn. Tôi cảm thấy tâm đắc nhất là tác phẩm đầu tay - vở kịch Chạy vòng vòng  vì đây là một tác phẩm đánh dấu bước ngoặt chuyển từ một diễn viên qua làm đạo diễn. Và đây cũng là một tác phẩm kịch nghệ đương đại đầu tiên của người Úc gốc Việt được dàn dựng chuyên nghiệp tháng 9/1995 tại thành phố Melbourne, Úc. 

 

 

Những tác phẩm của anh được đồng nghiệp và khán giả đánh giá cao. Ngoài đam mê, những vất vả mà anh đã trải qua khi làm nghề thì còn những yếu tố nào nữa giúp anh đứng vững với nghề? 

Ngoài đam mê ra thì chắc có lẽ người khác nói tôi khùng. Lí do là tôi không đặt nặng về chuyện tiền bạc, danh vọng và tiếng tăm đối với tôi cũng không quan trọng. Người nghệ sĩ chỉ nên quan tâm đến làm nghệ thuật và quan tâm đến  tác phẩm thôi. Nhưng làm nghệ thuật thì phải đánh đổi, được cái này thì sẽ mất cái kia. Tôi chấp nhận sự trả giá đó!

Được thể hiện và nói lên tiếng nói của chính mình trên cương vị đạo diễn, trong tương lai anh muốn đem đến những gì?

Đối với tôi nghệ thuật chỉ quan trọng nếu nó thực sự liên quan đến con người trong đó nó nói lên những cái sự ngu đần, dã man, giả dối, tàn ác, lừa lọc. không hiểu là tại sao con người lại làm như vậy khi xuất hiện trên quả đất này quá ngắn ngủi. Họ dùng thủ thuật để lừa nhau hơn thua nhau. Để làm gì? rồi cũng sẽ chết thôi. Cho nên những tác phẩm của tôi bao giờ cũng chỉ tập trung vào những vấn đề của con người, những câu chuyện của những người “thấp cổ bé họng”, những con người không ai quan tâm và những chuyện nhỏ bé mà mọi người xem như là rác.

 

 

Anh từng chia sẻ: “Nghệ thuật đã làm thay đổi cuộc đời anh…” phải chăng cuộc đời của anh trước đó đã khiến anh không hài lòng?

Tôi đã từng “lên voi xuống chó” rất nhiều lần rồi. Tôi là người sống khá thực tế, không mơ mộng, , không mê tín. Tôi cũng biết đau khi té, khóc khi buồn và cũng biết cười khi tôi thấy có điều gì khá khôi hài và thú vị, cho nên đối với tôi tất cả các hương vị trong cuộc đời đều quan trọng. Cho dù nó là đắng, cay, chua, ngọt nó đều có giá trị bổ ích cho con người để làm cho mình sâu sắc hơn, mạnh mẽ hơn và rộng lượng hơn.

Ngay từ nhỏ Tony đã thể hiện mình là một đứa bé cá tính, không chịu gò bó bởi khuôn khổ. Bởi vậy, trong quá trình làm nghệ thuật, những tác phẩm của anh luôn khác lạ và đặc biệt?

Đúng vậy. Con người mình mới sinh ra cũng chỉ là tờ giấy trắng nhưng khi lớn lên ta dính rất nhiều bụi bặm của cuộc đời và chính cuộc đời sẽ tạo ra con người của mình.

Thường xuyên về Việt Nam giảng dạy quy trình làm phim cho các bạn trẻ ở 3 miền Bắc-Trung-Nam. Anh đã mang đến cho các bạn trẻ Việt Nam những điều mới mẻ gì về nghệ thuật diễn xuất? Và anh có đánh giá như nào về các diễn viên trẻ, những học trò của anh?

Câu này gần như là hai câu hỏi khác nhau, một câu là liên quan đến vấn đề làm phim và câu kia là liên quan đến vẫn đề diễn xuất. Về vấn đề làm phim thì tháng 11-2017 vừa qua tôi có tổ chức một khóa học làm phim ngắn cho các bạn trẻ ở Cần Thơ cùng với ba đạo diễn trong nước là Văn Công Viễn, Đặng Cao Cường và Lê Hùng Phương. Đây là một khóa học làm phim miễn phí mà chúng tôi muốn chia sẻ những kinh nghiệm thực tế trong quá trình làm phim của mình với hy vọng là để các bạn trẻ có thêm kĩ năng về làm phim xúc tích hơn, sâu sắc hơn và có chất lượng hơn. Còn về khía cạnh diễn xuất, lần này tôi về có dậy 3 khóa diễn xuất ở Sài Gòn, Hà Nội và Đà Nẵng. Vì tôi là một giáo viên chuyên dạy về kịch nghệ bên Úc nên tôi rất muốn chia sẻ những bài tập và phương pháp giảng dạy bên ấy cho các bạn trẻ ở Việt Nam học hỏi.

Tôi đã dạy diễn xuất ở nhiều tỉnh thành của Việt Nam Tôi có rất nhiều học viên đã và đang làm nghề, cũng có một số học viên của tôi sau khi học không bao giờ muốn trở thành diễn viên nữa. Chuyện chọn nghề để theo đuổi là một quyết định cá nhân của từng người, tôi không ngăn cản ai nếu muốn tham gia con đường nghệ thuật. Đặc biệt nghệ thuật diễn xuất thì cần phải học suốt đời.

 

 

Được biết, trong các chuyến về Việt Nam giảng dạy, anh chỉ nhận được tiền vé máy bay và tiền phòng, vậy những điều anh đang làm có phải chỉ để thỏa mãn niềm đam mê của mình?

Đúng, quá đúng luôn. Cho nên trở lại câu hỏi đầu tiên của chị, nghệ sĩ như tôi thường được xem là người điên hoặc người khùng, không thực tế.

Có thể nói Tony đã trở thành ngôi sao châu Á, đã bao giờ anh nghĩ về khoảng thời gian thất nghiệp của mình?

 Nếu bạn gọi tôi là ngôi sao thì tôi xin nhận là ngôi sao nhỏ bé trong một bầu trời ngôi sao lớn. Tôi không bao giờ cho mình bị thất nghiệp vì có lúc tôi làm việc có lương và có lúc tôi sẽ làm làm việc không có lương nhưng tôi thấy hai việc đều quan trọng như nhau.

Anh từng chia sẻ dự định  làm phim về ông trùm Năm Cam, dự định đó của anh triển khai đến đâu rồi?

  Làm nghệ thuật đối với tôi cũng như chế biến rượu vang đỏ, nó cần phải được ủ thật kĩ lưỡng thì nó mới được ngon ngọt và đủ nồng độ. Và từ ngày tôi ra Hà Nội làm việc, tôi rất tâm đắc với câu nói “Hà Nội không vội được đâu.”

Sắp tới anh chuẩn bị dự án gì cho năm 2018?

 Trước khi có dự án thì phải cần có sức khỏe, tính tôi thì hơi tham muốn làm nhiều thư nhưng chỉ sợ thời gian và sức khỏe không cho phép nên tôi đang phấn đấu để có một phim để đời trước khi từ giã thế gian này.

Cảm ơn anh rất nhiều!

Khánh An
Lấy mã  bảo vệ mới
Tắt
Telex
Vni


Trailer phim: Liên hoan phim quốc tế Hà Nội IV

Lịch chiếu phim