Loading ...


Chân dung
Đạo diễn Nguyễn Tấn Phước: “Khán giả sẽ thấy tôi qua những bộ phim đã làm”
Thứ 4, 20/09/2017 - 15:59
Nói đến đạo diễn Nguyễn Tấn Phước, khán giả sẽ nhớ đến rất nhiều bộ phim công chiếu trên truyền hình đáng chú ý do anh đạo diễn như Con cu li bé nhỏ, Ghen, Không thể ngừng yêu, Cõi mộng, Nốt lặng, Hồn cát… Ngoài ra, anh cũng giữ vai trò phó đạo diễn trong nhiều bộ phim điện ảnh như Mỹ nhân già & Găng tơ, Con đường sáng, Cầu vồng không sắc, Cho em gần anh thêm chút nữa…Và Ngày mai Mai cưới là bộ phim điện ảnh đầu tay do anh làm đạo diễn, khẳng định bước tiến mới trong sự nghiệp làm phim của mình. Đạo diễn Nguyễn Tấn Phước đã có buổi chia sẻ với phóng viên Điện ảnh Việt Nam trước khi bộ phim điện ảnh đầu tay Ngày mai Mai cưới được chiếu rộng rãi tại các rạp trên toàn quốc.

 

Kịch bản Ngày mai Mai cưới có những điểm nào thu hút để anh quyết định bắt tay vào thực hiện dự án này?

Khi nhà sản xuất mời tôi tham gia dự án này, nói thật là tôi rất vui, nhưng tôi vẫn phải đọc kỹ kịch bản rồi mới quyết định. Tôi có thể tóm gọn kịch bản trong 3 ý: dễ thương, hài hước và lôi cuốn. Trước đó cũng đã có một số cơ hội, nhưng kịch bản không thuyết phục nên tôi không nhận. Nếu bản thân mình còn thấy không hay thì làm sao mình đặt tâm huyết để có thể sống chết với nó. Tôi luôn tự đặt mình vào vị trí của khán khả để cảm nhận một cách khách quan. Ở Ngày mai Mai cưới có đầy đủ yếu tố hài, bi, tình cảm lãng mạn. Một câu chuyện rất đời thường, gần gũi với người Việt chúng ta, câu chuyện trong phim sẽ dẫn dắt bạn đi hết tình huống này đến tình huống khác. Khi mọi người xem phim sẽ thấy được hình ảnh của chính mình, cha mẹ, người thân và bạn bè từng trải qua.

 

 

Đạo diễn Nguyễn Tấn Phước trong buổi ra mắt phim tại TP. HCM

 

Ngày mai Mai cưới hội tụ khá nhiều cái "lần đầu" như: lần đầu anh làm đạo diễn phim điện ảnh, diễn viên Diệu Nhi lần đầu đóng chính trên màn ảnh rộng, sự gia nhập của nhóm diễn viên FAPtv cũng là lần đầu... Trên cương vị đạo diễn, anh cảm thấy có khó khăn lắm không để có thể dung hợp những cái "lần đầu" ấy nên một tác phẩm hoàn thiện?

Tôi là người thích làm việc trong môi trường áp lực, thích tìm tòi và khai thác các diễn viên mới. Tôi và Diệu Nhi đã từng có thời gian làm việc chung với nhau qua các dự án điện ảnh và truyền hình nên tôi hiểu tính cách của Nhi, cả sở trường và sở đoản của Nhi khi diễn. Tôi biết Diệu Nhi cũng gặp không ít áp lực với “lần đầu” này, vì vậy mà ban đầu Nhi có hơi ngần ngại. Chúng tôi cũng từng thử tìm diễn viên khác, nhưng rồi cả tôi và nhà sản xuất Lý Minh Thắng đều cho rằng chỉ có Nhi mới vào vai này một cách chân thật nhất, vậy nên chúng tôi đã bàn với nhau để thuyết phục Nhi.

Còn ba thành viên của nhóm FAPtv là Thái Vũ, Huỳnh Phương và Vinh Râu thì đây là lần đầu tiên chúng tôi hợp tác với nhau. Các bạn ấy là nhóm diễn viên trẻ rất nổi tiếng trên Youtube và các trang mạng xã hội. Ở FAPtv, tôi nhìn thấy sự nhiệt huyết và đam mê với nghề rất lớn, các bạn ấy có chiến lược và luôn sáng tạo để đem đến cho khán giả những sản phẩm tốt nhất. Cùng với Diệu Nhi, ba thành viên nhóm FAPtv làm việc rất chuyên nghiệp. Tôi cũng là đạo diễn trẻ nên dường như có sự đồng cảm với các bạn. Vì vậy, tôi luôn muốn tạo không khí vui vẻ khi làm việc và khơi gợi cho các bạn ấy sự sáng tạo trong nhiều tình huống. Tuy nhiên, các bạn muốn sáng tạo như thế nào đều phải bàn trước với tôi xem được hay không. Bởi đôi khi các bạn có thể thấy hay, vui ở thời điểm đó, nhưng xét về mặt tổng thể khi dựng thành mạch phim, áp dụng không đúng điểm rơi sẽ bị phản tác dụng.

 

 

Poster phim Ngày mai Mai cưới

 

Trong quá trình thực hiện, anh cảm thấy đâu là khâu khó nhất cho bộ phim của mình?

Đối với dự án này việc chọn bối cảnh và trong quá trình ghi hình là hai khâu khó khăn nhất vì tìm bối cảnh nhà Mai cực kỳ vất vả. Tôi yêu cầu phải tìm được ngôi nhà có trồng hoa trước sân, và đặc biệt là phải có giàn hoa giấy. Rồi khi đã tìm được bối cảnh ưng ý, chúng tôi lại “vấp” phải sự phản ứng của chủ nhà khi muốn thay đổi bố cục quang cảnh xung quanh ngôi nhà cho phù hợp bối cảnh phim.

Một trở ngại khá lớn nữa là đoàn phim quay ở vùng biển Gò Công, mặc dù trước khi bấm máy, tôi đã cho người tìm hiểu về nơi đây khá chi tiết. Tuy nhiên, thuỷ triều lên xuống rất nhanh và khó đoán, mỗi ngày mực nước mỗi khác khiến lịch quay của đoàn phim bị xáo trộn, ảnh hưởng không ít đến tiến độ. Ví dụ, theo lịch quay là sáng ngày mai đoàn chúng tôi phải quay cảnh cào nghêu, khi đoàn ra tới điểm quay là 7h sáng nhưng thuỷ triều vẫn chưa rút, lại phải chờ đến đến 12h trưa, khi nước bắt đầu rút, chúng tôi mới bắt đầu, như vậy chỉ quay ở cảnh biển được nửa ngày. Nhiều lúc đang quay ở bối cảnh này thì tôi phải “cắt cử” một người trong tổ thiết kế phải ra biển canh mực nước như thế nào rồi báo tình hình về đoàn để mình chủ động lịch quay.

 

 

Được biết đạo diễn ở trên trường quay vẫn rất hiền, rất “cưng” diễn viên, anh không sợ cộng sự của mình sẽ quá thoải mái khi làm việc sao?

Thực ra hiền lành cũng phải đúng người đúng chỗ, và khó cũng phải đúng lúc, có như vậy anh em mới có thể làm việc thoải mái. Cũng giống như tất cả chúng ta, khi vui vẻ, mọi việc có thể vô cùng hiệu quả, nhưng khi bị ức chế tinh thần rất khó để nhập tâm làm một việc gì. Diễn viên cũng vậy! Có thể đôi lúc họ diễn chưa nhập vai, nhưng cũng không thể buông lời quát mắng nặng lời, bởi chỉ khiến họ càng khó nhập tâm hơn. May mắn là các cộng sự của tôi, đặc biệt là các nhân vật chủ chốt trong phim Ngày mai Mai cưới đều làm việc rất chuyên nghiệp, họ có sự đầu tư chỉn chu cho nhân vật, từ cách tạo hình cho đến phục trang, lời thoại.

 

 

Từng có phim để lại ấn tượng lớn với khán giả, tham gia làm những bộ phim điện ảnh và truyền hình được khán giả quan tâm. Nhưng dường như anh khá kín tiếng về sự nghiệp cũng như đời sống riêng?

Tôi muốn mọi người biết đến tôi thông qua những bộ phim tôi làm chứ không phải ở khía cạnh khác ngoài cuộc sống. Khi gặp những đồng nghiệp, những đàn anh đạo diễn có tiếng trong nghề, được họ khen bộ phim đó tốt, tôi sẽ cảm thấy vui hơn nhiều là tự mình... “khoe”. Hằng ngày, lúc rảnh rỗi tôi thường xem phim, đọc báo, viết kịch bản, đó cũng là một cách để tôi trau dồi kiến thức. Mỗi khi ngoài rạp có phim mới, tôi thường tranh thủ đi xem, vừa xem phim vừa xem hiệu ứng của khán giả, từ đó tôi rút ra bài học cho bản thân mình. Tôi quyết tâm phải đi lên bằng thực lực của mình, để cuộc chơi có thể kéo dài.

Chân thành cám ơn anh!

Khánh Hòa
Lấy mã  bảo vệ mới
Tắt
Telex
Vni


Trailer phim: Liên hoan phim quốc tế Hà Nội IV

Lịch chiếu phim