Loading ...


Chân dung
Đạo diễn Bùi Thanh Phong - “Tôi muốn truyền tải cảm xúc đến khán giả một cách gần gũi nhất”
Thứ 5, 05/11/2015 - 13:31
Đạo diễn Bùi Thanh Phong (nghệ danh Bùi Ngọc Nam Phương) là đạo diễn của một loạt những bộ phim truyền hình dài tập có rating khá cao như Cô dâu tuổi Dần, Bao la tình mẹ (còn có tên là Người mẹ điên), Lời sám hối, Ải trần gian...Anh không chỉ là một đạo diễn đầy tâm huyết với nghề mà còn là một người cha dành tất cả tình yêu thương cho con gái.

Anh có thể chia sẻ về “mối lương duyên” của mình với điện ảnh?

Cái duyên của tôi với truyền hình tính đến nay đã hơn 10 năm, từ những ngày đầu làm các chương trình dạng tiểu phẩm ngắn như: Ai đúng ai sai, Có lý có tình, Quán ăn vui vẻ...cho Đài truyền hình Vĩnh Long. Từ những nền tảng đầu tiên đó, tôi nhận ra rằng thông qua các tác phẩm dân dã, gần gũi có thể mang đến cho khán giả những món ăn tinh thần thú vị và bổ ích, và đó như một động lực tinh thần thôi thúc tôi tiếp tục gắn bó với nghề cho đến bây giờ.

 

Đạo diễn Bùi Thanh Phong (áo sơ mi) đang chỉ đạo cảnh quay

 

Mặc dù vẫn có các bộ phim tâm lý hiện đại khá thành công như Cô dâu tuổi Dần, Mãi theo bóng em, Vực thẳm tình yêu, Bao la tình mẹ….nhưng dường như anh có tình cảm đặc biệt với đề tài cuộc sống của người Nam Bộ thời xưa?

Tôi đến với phim truyền hình bắt đầu từ các phim có đề tài tâm lý xã hội hiện đại, với những ký ức tuổi thơ trong tôi về quê hương miền Tây của mình (Bến Tre). Vì vậy, không chỉ bối cảnh, tính cách nhân vật mà mỗi một câu chuyện cũng đều mang đậm hơi thở cuộc sống của con người miền Tây. Chuyển sang đề tài Nam Bộ xưa cũng là một thử thách lớn với tôi, vì trước đã có nhiều phim ghi dấu ấn do các đạo diễn đàn anh thực hiện. Cái khó là tôi phải tạo ra sự mới mẽ nhưng vẫn giữ được bản sắc của thể loại phim này. Dường như khi chuyển sang đề tài Nam Bộ xưa, tôi làm với tâm thế “điếc không sợ súng” (cười).

Khi làm phim về xã hội thời phong kiến anh thường gặp những khó khăn gì?

Có lẽ cũng như các đạo diễn khác khi thực hiện dòng phim này, điều tôi cân nhắc và trăn trở nhiều nhất trong quá trình làm phim nhất vẫn là chọn bối cảnh, phục trang, cho đến uốn nắn lời thoại và cung cách của nhân vật cho phù hợp với xã hội lúc bấy giờ. Khó nhất là về phục trang, tôi cùng cộng sự cũng đã tìm hiểu rất nhiều và hỏi qua nhiều vị tiền bối cao niên. Tôi rất tâm đắc câu nói của đạo diễn Nguyễn Thanh Vân về vấn đề này: “Có những cái đúng sự thật lịch sử nhưng không có tinh thần thuần túy Việt Nam, nó “lai căng” và không đẹp”. Nhiều lúc, khi phải lựa chọn giữa sự thật lịch sử và cái đẹp, chúng tôi chọn cái đẹp, ngoài ra phục trang còn phải phù hợp với cốt cách, tinh thần của nhân vật đó.

 

Đạo diễn Bùi Thanh Phong và các diễn viên trong một bộ phim cổ trang

 

Hai bộ phim Lời sám hối Ải trần gian đã công chiếu đều được khán giả yêu thích, anh nghĩ điều gì làm nên thành công của hai bộ phim này?

Có lẽ cảm xúc về đề tài Nam Bộ xưa đã lắng đọng trong tôi từ rất lâu, trong quá trình viết kịch bản và đi khảo sát hiện trường, những cảm xúc đó lại trỗi dậy. Những tình tiết, diễn biến tâm lý nhân vật trong phim đều có sự đột phá, thu hút sự hiếu kỳ và thoả mãn những tình cảm đơn thuần của khán giả. Khá may mắn là cả hai bộ phim tôi gửi gắm nhiều tâm huyết khi phát sóng đều được khán giả đón nhận. Tôi từng lặng người vì cảm động khi nghe một đứa bé hát nhạc phim Lời Sám hối hay bất chợt thấy được trên mạng khán giả chia sẻ bài thơ trong phim Ải trần gian. Tôi hiểu ra rằng không cần phải có những tác phẩm cao siêu mà đơn giản là cảm xúc của mình có thể truyền đến khán giả một cách gần gũi nhất. Tất cả những đều đó xuất phát từ lòng yêu nghề và niềm tin đối với đứa con tinh thần của mình.

Gần đây nhất, anh đang quay bộ phim Án xưa tích cũ cũng là một bộ phim về đề tài Nam Bộ thời xưa, bộ phim có gì đặc biệt so với hai phim trước đó?

Án xưa tích cũ cũng lấy bối cảnh thời phong kiến nhưng là dạng phim cổ trang phá án, gồm một sê-ri những vụ án ly lỳ, kéo dài khoảng 100 tập. Nội dung của phim xoay quanh một vị quan trẻ thanh liêm, có tài phá án cùng những trợ thủ đắc lực. Với bộ phim này tôi đã dành nhiều tâm huyết để đầu tư về bối cảnh, phục trang và những vụ án hấp dẫn.

Chương trình Thế giới cổ tích do anh thực hiện muốn gửi gắm thông điệp gì?

Thế giới cổ tích là chương trình thiếu nhi, kể những câu chuyện xưa, tích cũ, từ kho tàng truyện dân gian Đông Tây kim cổ, thể hiện theo một lối kể chuyện mới mẻ, gần gũi, giúp các cháu nhỏ cảm nhận được một cách dễ dàng, trọn vẹn nhất. Ban đầu, đài truyền hình Vĩnh Long  giao cho chúng tôi sản xuất Thế giới cổ tích nhằm mục phục vụ cho đối tượng chính là các bé thiếu nhi qua kênh THVL1. Không ngờ chương trình được khán giả nhí đón nhận nồng nhiệt nên cứ tiếp tục sản xuất và phát sóng cho đến nay. Chương trình đã thực hiện được gần 3 năm với con số lên đến hơn 130 tập.

 

Đạo diễn Bùi Thanh Phong nổi tiếng là người cha "cưng" con gái

 

Được biết anh là một người bố rất thương con, có khi nào vì quá bận bịu công việc mà quên mất “công chúa bé bỏng”?

Câu hỏi này cho tôi được bộc bạch riêng tư, Bùi Ngọc Nam Phương là nghệ danh của tôi “mượn”  của con gái năm nay 10 tuổi. Chuyện đi sớm về khuya của những người làm trong nghề này “bình thường như cơm bữa”. Có khi cả tuần hai cha con không gặp mặt nhau, cũng may là có mẹ chăm sóc nên bé cũng bớt nhõng nhẽo, nhưng lâu lâu bé cũng có viết “tâm thư” để trên bàn nội dung đại khái là “hãy dành thời gian cho con” (cười).

Chân thành cám ơn anh!

Khánh Hòa
Lấy mã  bảo vệ mới
Tắt
Telex
Vni


Trailer phim: Liên hoan phim quốc tế Hà Nội IV

Lịch chiếu phim