Loading ...


Chân dung
Biên kịch Phạm Sông Đông – con mắt trẻ thơ
Thứ 5, 08/06/2017 - 11:56
Thật khó để rạch ròi rằng Phạm Sông Đông chịu ảnh hưởng từ cha – nhà văn Phạm Hổ, người chuyên viết thơ, viết truyện cho thiếu nhi – hay bản tính thiện lương, trong trẻo, mơ mộng đã đưa lối chị đến với trẻ em để rồi ngụp lặn, đam mê, sáng tạo và gắn bó cả đời với thế giới trong veo ấy.

Viết kịch bản, làm biên tập, bà đỡ cho nhiều tác phẩm của cộng tác viên, đồng nghiệp, nhiều kịch bản của biên kịch Phạm Sông Đông đã được làm phim, in sách.  Là con gái út trong gia đình, Phạm Sông Đông quấn cha từ trong cuộc sống lẫn các trang viết. Ngay từ nhỏ, chị đã tự đắm mình trong thế giới diệu kỳ ẩn sau cây cỏ, hoa lá, đồ vật mà qua ngòi bút của cha chúng hiện lên với đời sống, tâm hồn cũng như  lý giải về  nguồn gốc xuất hiện và sự tồn tại. Một số kịch bản của chị lấy cảm hứng hay được khởi nguồn từ những câu chuyện của cha – nhà văn Phạm Hổ như Chiếc ô đỏ, Sự tích hoa Phượng. Khi đến với Phạm Sông Đông, chị đã khoác thêm nhiều chi tiết, hoạt động, những tính cách, số phận để cỏ cây, hoa lá  một lần nữa hiện hình qua mầu sắc, đường nét, sự chuyển động và tạo hình riêng của ngôn ngữ hoạt hình.

 

 

Nhà văn, nhà thơ Phạm Hổ và con gái - biên kịch Phạm Sông Đông

 

Nhìn cuộc sống qua lăng kính, con mắt trẻ thơ, Phạm Sông Đông dường như đã tiếp thu trọn vẹn cái thế giới tưởng tượng  với cỏ, cây, hoa, lá, chim muông trong gia tài  nghệ thuật của cha. Tiếp nối dòng chảy đó, khi  chuyển sang ngôn ngữ hoạt hình chị lại khoác lên chúng một đời sống với sự chuyển động, tương tác qua những kịch bản phim để rồi từ đó các đạo diễn, họa sĩ  hiện thực hóa thành những bộ phim hoạt hình vui và đầy ý nghĩa dành cho thiếu nhi. Kịch bản phim hoạt hình Sự tích hoa Phượng cũng  là một tác phẩm như thế.

Dựa theo ý tứ trong truyện  của cha, Phạm Sông Đông bắt tay vào viết Sự tích hoa Phượng với mong muốn lý giải về nguồn gốc một loại hoa gắn bó với tuổi học trò của nhiều lớp độc giả. Nhiều năm làm biên kịch,  Phạm Sông Đông nắm rất vững ngôn ngữ, lớp lang, cách xây dựng, cấu tứ của một kịch bản phim hoạt hình. Để xây dựng Sự tích hoa Phượng thành một kịch bản phim dầy dặn với độ dài 30 phút, chị đã thêm tuyến nhân vật, các chi tiết, hành động… vào trong câu chuyện gốc. Chia sẻ về kịch bản, Phạm Sông Đông cho biết: “Mình thích hình ảnh, thích sự  tưởng tượng cây Phượng khi  nở hoa như một mâm xôi gấc khổng lồ. Mình cũng muốn khắc họa tình thầy trò  thật đẹp đẽ và cao quý, kết tinh thành bông  hoa đỏ để lại cho mai sau…”.

 

 

Bìa sách Sự tích hoa phượng

 

Tin vào câu chuyện, nhân vật trong thế giới trẻ thơ nhiều tưởng tượng, hư cấu, với mỗi một kịch bản, Phạm Sông Đông đều cố gắng trao đổi, tìm kiếm, gửi gắm vào tay những đạo diễn, họa sĩ có cùng quan niệm, góc nhìn giống chị. Như người nghệ sĩ  không nỡ rời xa tạo tác của chính mình, quá trình  bộ phim được thực hiện chị cũng hồi hộp, dõi theo và sẵn sàng ghé vai, chia sẻ cùng đoàn phim trong suốt hành trình.

Từng viết một số kịch bản phỏng theo truyện cổ tích, thần thoại nhưng ở mỗi giai đoạn, Phạm Sông Đông lại tự làm mới cách viết của chính mình. Chị cũng là người không thích sự lặp lại và ham tìm tòi, đổi mới. Bước đầu, viết kịch bản cổ tích, chị đột ngột chuyển sang dòng phim ngắn giầu tính ẩn dụ, triết lý rồi quay trở lại với dòng thần thoại, cổ tích. Nếu theo dõi hành trình của chị, có thể thấy bước tiến dài từ khi chị viết Chiếc ô đỏ tới Sự tích hoa Phượng. Cùng dòng đề tài về sự tích các loại hoa, nhưng Sự tích hoa Phượng có chất mới mẻ, hiện đại, gần với ngôn ngữ hoạt hình thế giới từ cách kể, nhịp điệu, tiết tấu tới cách chuyển cảnh.

Nhiều năm gắn bó với hoạt hình, có thể nói Phạm Sông Đông đã tạo nên một thương hiệu của riêng mình với chất trữ tình, bay bổng ẩn chứa suy tư, triết lý được cô đọng, khái quát qua ngôn ngữ đầy ước lệ, phóng khoáng của hoạt hình. Các kịch bản của chị sau khi làm phim được tập hợp lại và in sách. Tập kịch bản Xe đạp và những kịch bản hoạt hình đặc sắc của chị đã được Nhà xuất bản Kim Đồng ấn hành năm 2014. Sự tích hoa Phượng là đầu sách thứ hai về kịch bản phim hoạt hình ra mắt độc giả.

Đến với các kịch bản của Phạm Sông Đông, những độc giả đã xem hoặc chưa xem phim từ kịch bản của chị có thêm một cơ hội được tiếp xúc với văn bản gốc, với những con chữ lấp lánh tượng hình lên tính cách, nhân vật, những chuyển động đậm chất khoa trương, tinh nghịch  của nghệ thuật hoạt hình.

Bao năm gắn bó với nghiệp làm phim, cùng với các đồng nghiệp, chị góp phần làm giầu thêm thế giới trẻ thơ với những kịch bản phim đầy ước lệ được vẽ lên bằng trí tưởng tượng phong phú. Qua ngòi bút của chị cuộc sống xung quanh  của cỏ, cây, hoa lá, đồ vật vô tri cũng ánh lên sinh động, cuốn hút. Tin vào cái đẹp, sự thiện lương, lòng nhân ái, bằng những sáng tạo của riêng mình, Phạm Sông Đông  đã góp phần bắc lên những nhịp cầu để trẻ em đi qua những năm tháng tuổi thơ với niềm tin vào cái đẹp, lòng tốt, sự nhiệm mầu luôn chiến thắng. 

Ngô Minh Nguyệt
Lấy mã  bảo vệ mới
Tắt
Telex
Vni


Trailer phim: Liên hoan phim quốc tế Hà Nội IV

Lịch chiếu phim