Hoàng Trường – Truyền cảm hứng để đi đường dài với múa
Loading ...


Âm nhạc Việt Nam
Hoàng Trường – Truyền cảm hứng để đi đường dài với múa
Thứ 3, 31/07/2018 - 17:15
Đến với nghệ thuật múa từ khi còn rất nhỏ và dần dần đam mê múa từ lúc nào không hay, đến nay Hoàng Trường đào tạo không biết bao lớp múa kế cận. Đối với anh, được múa là được thỏa mãn đam mê và dìu dắt các em nhỏ đến với nghệ thuật múa là một hạnh phúc.

Bạn bén duyên với nghệ thuật múa như thế nào?

Đến với nghệ thuật nói chung và nghệ thuật múa nói riêng nó là một cơ duyên đối với tôi. Sinh ra và lớn lên ở vùng quê nghèo nên sự hiểu biết về nghệ thuật là không hề có. Năm lên lớp 7,  khi xem thông tin tuyển sinh trên tivi thì bố tôi đã quyết định cho tôi ra Hà Nội thi với một mục đích rất đơn giản, đó là cho con  thoát khỏi luỹ tre làng. Và tôi đã đến với nghệ thuật múa đơn giản vậy thôi.

 

 

Tại sao bạn lựa chọn múa là con đường phát triển sự nghiệp lâu dài?

Múa là một ngành nghề vất vả và nhiều gian truân. Khi đến với múa tôi hoàn toàn ngơ ngác, thiếu hiểu biết về nó. Nhưng sau hơn 15 năm học và làm việc với múa, thì nó ngày càng đã ăn vào máu và đi vào trái tim của mình từ khi nào cũng không biết. Hiện tại một ngày không được múa là thấy cuồng tay cuồng chân và mỗi khi được lên lớp với các bạn nhỏ mình cảm thấy tràn đầy năng lượng để nhiệt huyết đi với nghệ thuật múa một con đường khá dài mà không biết mệt mỏi.

Là một diễn viên múa thì không thể tránh được những chấn thương khi luyện tập, bạn đã vượt qua sự khổ luyện đó như thế nào?

Học múa không thể tránh khỏi bị chấn thương. Vì đây là bộ môn ngiêng về thể chất, rèn luyện về thể lực và động tác, nên việc bị va chạm chấn thương là điều đương nhiên. Nhưng mỗi lần bị chấn thương dù nhẹ hay nặng thì bản thân phải tự nhủ phải càng cố gắng nhiều hơn để còn bước tiếp và với mình chưa bao giờ có ý nghĩa sẽ bị khuất phục bởi những  khó khăn đó.

 

 

Nhiều bạn trẻ học múa thậm chí còn lo sợ tương lai khi về già, xương cốt sẽ yếu đi vì khi còn trẻ đã tập luyện quá nhiều. Vậy đã bao giờ bạn có ý định bỏ múa để đi theo một con đường khác?

Theo như những minh chứng sống ở Việt Nam và trên thế giới thì học nghệ thuật nói chung hoặc hoặc múa nói riêng thì họ rất khoẻ và rất trẻ. Chỉ có rất ít người bị liên quan đến vấn đề xương khớp.

Anh làm gì để truyền cảm hứng cho các bạn trẻ đi theo con đường múa lâu dài vì nói thật, cát xê của mỗi đêm diễn không thể trang trải cho cuộc sống?

Nghệ thuật ngày nay đang rất phát triển, và người làm nghệ thuật muốn đi đường dài phải rất đam mê và cháy hết mình. May mắn tôi được dạy các em học sinh đến với múa bằng tình yêu và sự đam mê, nên cứ cố gắng và cháy cùng các em. Hầu hết những học sinh, sinh viên mà tôi biết họ diễn không chỉ vì cát xê mà mỗi lần trên sân khấu họ cháy hết mình với nghệ thuật và chưa bao giờ có khái niệm cát xê ít thì sẽ không diễn. Nhưng bù lại nghệ thuật múa quần chúng đang rất phát triển, chính vì vậy ngoài múa trên sân khấu họ còn dành thời gian đi làm biên đạo và nhờ vậy mà họ hoàn toàn có đủ kinh tế để nuôi dưỡng đam mê của mình.

 

 

Điều gì làm anh hài lòng nhất về công việc của mình?

Điều làm tôi hài lòng nhất là được làm việc công việc mình yêu thích, đam mê và đưa những điều đẹp nhất đến với mọi người.

Theo anh, một diễn viên múa thành công quan trọng nhất là điều gì?

Theo tôi, một diễn viên múa thành công thì điều cần thiết nhất phải là tố chất, năng khiếu, nhưng bên cạnh đó phải là sự cố gắng đam mê và yêu nghề thì thành công sẽ đến.

Dù múa là công việc phải khổ luyện nhưng xu thế hiện nay có nhiều bạn lựa chọn môn nghệ thuật này vì có nhiều cơ hội việc làm, có thể diễn ở sự kiện của doanh nghiệp, các khối cơ quan hoặc ở nhà hát... Anh có lời khuyên gì cho những ai chuẩn bị theo nghề múa?

Hiện nay nghệ thuật múa đang bị pha tạp rất nhiều, có nhiều bạn học ở trung tâm hay nhà văn hoá ra cũng có đi biểu diễn. Nhưng với cương vị một người làm nghệ thuật chuyên nghiệp được đào tạo bài bản thì tôi khuyên các bạn muốn theo nghệ thuật lâu dài thì nên đi học và học lớp bài bản, khi đấy bạn sẽ rất tự tin để làm nghề.

 

 

Đôi khi sân khấu ở Việt Nam không chỉ dành riêng cho múa, đã bao giờ anh nghĩ mình lựa chọn sân khấu múa vì điều gì khác?

Tôi đến với múa từ năm 12 tuổi  vì đam mê, chưa bao giờ tôi nghĩ chọn sân khấu múa vì điều gì khác.

Đã bao giờ anh “chạnh lòng” về cát xê mà của mỗi buổi biểu diễn?

Cát xê của múa rất thấp, nhưng nếu một người hoạt động nghệ thuật chăm chỉ thì cũng còn hơn rất nhiều nghề khác. Nên tôi vẫn rất hài lòng về thu nhập bản thân.

Anh  nghĩ gì về việc đào tạo lớp múa kế cận?

 Hiện nay nghệ thuật đang rất phát triển, số lượng học sinh tìm đến nghệ thuật múa cũng rất nhiều. Tôi tin vào thế hệ tương lai vì bây giờ có rất nhiều điều kiện cũng như cơ hội cho các em phát triển.

Ngoài thời gian tập luyện, cuộc sống của một diễn viên múa sẽ diễn ra như thế nào?

Ngoài sống với nghề múa thì chúng tôi cũng tìm cho mình những niềm vui khác của cuộc sống như  du lịch,mua sắm, kinh doanh... để  rồi lại yêu nghề hơn.

Những kế hoạch sắp tới của anh?

Hy vọng sẽ đào tạo ra được nhiều tài năng cho nghệ thuật nước nhà.

Cảm ơn anh rất nhiều!

 

Anh Kiệt
Lấy mã  bảo vệ mới
Tắt
Telex
Vni


Trailer phim: Liên hoan phim quốc tế Hà Nội IV

Lịch chiếu phim