Loading ...


Âm nhạc Việt Nam
“Chat với Mozart II” đi tiên phong với Social Music
Thứ 3, 23/01/2018 - 22:35
“Trong khi tôi vất vả mất 6 tháng mới hiểu được cách vận hành nền tảng kỹ thuật và tạo ra giải pháp tương thích với Social Books thì Mỹ Linh chỉ tốn 30 phút để hiểu ứng dụng và thống nhất triển khai ứng dụng này thành Social Music” - chị Ngô Phương Thảo, Giám đốc Anbooks cho biết.

Sau 12 năm ấp ủ và lao động miệt mài cùng các cộng sự, diva Mỹ Linh mới lại Chat với Mozart II. Như lời cô khẳng định, album là sự chững chạc của cả một ekip sau 12 năm dài hơi. Điều đặc biệt của album Chat với Mozart II còn nằm ở việc sản phẩm được sử dụng công nghệ âm nhạc tương tác thông minh thời 4.0 (Social Music) thông qua mã QR code. Ít ai biết,  Chat với Mozart II là sản phẩm duy nhất và đầu tiên trên thế giới sử dụng giải pháp này. Cuộc trò chuyện với chị Ngô Phương Thảo, giám đốc Anbooks, người đã phối hợp với diva Mỹ Linh ứng dụng giải pháp âm nhạc này trên “Chat với Mozart II”.

 

 

Chị có thể chia sẻ về giải pháp âm nhạc tương tác thông minh được ứng dụng trên album Chat với Mozart II của Mỹ Linh?

Âm nhạc tương tác thông minh là giải pháp cho phép nghệ sĩ, nhà sản xuất có thể giúp người nghe nhạc nói, viết, quay clip, chia sẻ cảm nhận và tương tác với nhiều đối tượng liên quan đến bài hát hoặc album, đồng thời nhận được nhiều ưu đãi, thông qua tem QR code nhỏ dán trên bìa đĩa nhạc.

Để sử dụng ứng dụng này, người dùng sẽ tiến hành quét tem QR code định vị dán trên từng ấn phẩm âm nhạc của Anbooks (mỗi ấn phẩm chỉ có một tem duy nhất). Hệ thống sẽ tự động dẫn link, đưa người sử dụng kết nối với trang thông tin của của sản phẩm âm nhạc mà không yêu cầu cài đặt bất cứ phần mềm ứng dụng nào khác. Từ đây, toàn bộ thông tin về sản phẩm âm nhạc sẽ hiện ra trên màn hình của độc giả.

 

 

Vì sao Anbooks lại muốn ứng dụng mã QR code vào các sản phẩm âm nhạc?

 Hiện nay trên thế giới, đặc biệt là Nhật và Trung Quốc, mã QR code được sử dụng rất nhiều và đa dạng tính năng, tuy nhiên tại Việt Nam, QR code chưa phổ biến. Hiện nay, xu hướng marketing của thế giới là “story telling” tức là “kể chuyện”. Người dùng càng ngày càng muốn biết những chi tiết về sản phẩm họ sở hữu. Và không chỉ dừng lại ở việc mua sản phẩm, người tiêu dùng có thể kết nối với nhà sản xuất, tham gia vào quá trình sản xuất, góp phần phát triển các sản phẩm khác… Như vậy, khoảng cách giữa ca sĩ và khán giả không còn xa nữa.

Đây có lẽ là lần đầu tiên trên thế giới, một đơn vị phát hành, một nhà sản xuất âm nhạc, nghệ sĩ và một công ty công nghệ kết hợp với nhau để tạo ra một ứng dụng công nghệ vào việc sản xuất đĩa nhạc. Đối tác cung cấp nền tảng công nghệ cho Anbooks là một doanh nghiệp công nghệ liên doanh Việt Nam - Isarel, và đây là lần đầu  tiên đối tác này làm giải pháp cho ngành sách và âm nhạc.

 

 

Những áp lực gì khi là người tiên phong, thưa chị?

Thú thực, ban đầu có hơi… sợ. Bởi một người chỉ biết đến sách như tôi phải ngồi đọc hàng chục trang hợp đồng kỹ thuật bằng tiếng Anh do đối tác Israel soạn thảo. Tuy nhiên, khao khát muốn đưa những giá trị tử tế đến gần hơn với khán giả đã giúp tôi vượt qua tất cả. Chúng tôi đã mất 8 tháng để tìm hiểu, cân nhắc và trải nghiệm trên chính giải pháp công nghệ của mình.

Quá trình kết hợp giữa An books và Mỹ Linh để cho ra đời sản phẩm “Chat vói Mozart II” với mã QR code như thế nào, thưa chị?

Chị Mỹ Linh là nghệ sĩ có giá trị cốt lõi, có sự đầu tư nghiêm túc vào giáo dục. Ngoài đời, đối với Thảo, chị Linh là người bạn tâm giao có những tương đồng trong cảm nhận về con người, về cuộc sống. Khi Thảo ra Social Books, chị Mỹ Linh hỏi Thảo có thể làm gì với đĩa nhạc của chị không? Vậy là chúng tôi có một cuộc hẹn giữa Sài Gòn. Chị Linh là người cấp tiến, thông minh và sắc bén. Trong khi tôi vất vả mất 6 tháng mới hiểu được vấn đề thì chị Linh chỉ tốn 30 phút. Đó là điều mình đánh giá rất cao ở một nghệ sĩ, sẵn sàng trải nghiệm cái mới, bỏ thời gian, công sức để có sản phẩm chất lượng nhất, nguồn năng lượng làm việc dồi dào và nỗ lực đến gần hơn với khán giả.

 

 

 Chị đánh giá như thế nào về tiềm năng của việc ứng dụng Social Music với thị trường âm nhạc?

Social Music sẽ giải quyết triệt để những vấn đề còn tồn đọng của thị trường âm nhạc và có thể tạo ra sự thay đổi hành vi của người dùng. Hiện thị trường âm nhạc có rất nhiều sân chơi để mở rộng giải pháp này. Đơn giản với album Chat với Mozart II, chỉ với tem QR code ở album, người nghe có thể biết: hôm nay Mỹ Linh nghe gì, thu âm bài hát nào, trường âm nhạc của Mỹ Linh có sản phẩm gì… Nó cập nhật hàng giờ, hàng ngày, và khán giả hoàn toàn có thể để lại dấu ấn của mình với các sản phẩm âm nhạc của thần tượng, từ việc cùng chọn lựa tên bài hát, gửi đến cho nghệ sĩ một bài thơ mình yêu thích, lời bài hát mà mình tự sáng tác ra….

Tôi kỳ vọng giải pháp này sẽ thực sự thay đổi tư duy các bạn trẻ, là cầu nối giúp các bạn đến gần hơn những giá trị tử tế và sâu sắc và định vị bản thân trong tương lai. Social Music ra đời để giúp khán giả tận hưởng nhiều hơn những giá trị công nghệ mang lại cho các bạn. Qua sản phẩm này, Mỹ Linh và Anbooks muốn nhắn gửi đến người hâm mộ thông điệp rằng “Người nghệ sĩ tử tế và chân chính sẽ có thể tồn tại trên thị trường bằng chính sự lao động nghiêm túc thông qua những tác phẩm nghệ thuật thật sự chứ không cần phải chạy theo trào lưu thị trường”.

 

 

Có ý kiến cho rằng, Social Music chỉ hướng đến đối tượng khán giả trẻ tuổi, chưa phù hợp với phổ thông khán giả trên thị trường?

Theo khảo sát, chỉ tính riêng facebook, Việt Nam có tới 30 triệu người dùng, trong đó 2/3 là người dùng ở độ tuổi từ 18 - 34. Điều đó cho thấy rõ nét là cơ hội của người trẻ tiếp cận công nghệ này cao hơn. Tuy nhiên, hầu hết, kể cả những lứa tuổi khác, mọi người vẫn xem facebook và các mạng xã hội khác là phương tiện hàng ngày của mình. Khi các hầu hết các “ông lớn” mạng xã hội như facebook, zalo, viber đã hỗ trợ tính năng quét QR Code, khả năng tiếp cận của cả người lớn tuổi và trẻ tuổi là như nhau, vấn đề ở đây chính là nội dung. Ai thích nội dung của đối tượng nào thì sẽ theo dõi đối tượng đó. Mỗi người nghệ sĩ sẽ có lượng khán giả riêng và có cách để truyền tải nội dung riêng. Do vậy tôi tự tin Social Music sẽ có một thị trường vô cùng dồi dào và rộng lớn.

Xin cảm ơn chị!

TD
Lấy mã  bảo vệ mới
Tắt
Telex
Vni


Trailer phim: Liên hoan phim quốc tế Hà Nội IV

Lịch chiếu phim